top of page

Tìm hiểu về SEO – Lịch sử các công cụ tìm kiếm SEO

Năm 2017, SEO là 1 trong 3 kênh marketing hiệu quả nhất cùng với Google Adwords và Facebook ads. Rất nhiều doanh nghiệp, công ty, hay các shop cửa hàng đều quan tâm đến SEO.

Để tìm hiểu về SEO, thì chúng ta cần phải biết về nguồn gốc của SEO.

SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hoá công cụ tìm kiếm). Đây là tổng hợp những phương pháp, kỹ thuật làm cho website chuẩn SEO. Từ đó, website được SEO sẽ lọt vào top 10 vị trí xếp hạng cao nhất trên SERPs.

Xem chi tiết định nghĩa về kỹ thuật hoặc về kinh doanh tại đây: https://gobranding.com.vn/seo-la-gi/

Lịch sử công cụ tìm kiếm

Trước năm 1990, muốn tìm kiếm một thông tin cụ thể thật sự rất khó khăn. Không ai biết được thông tin đó nằm ở đâu, họ phải tìm kiếm từng thông tin, việc này làm mất nhiều thời gian của họ. 1990 công cụ tìm kiếm ra đời để giúp mọi người tìm kiếm thông tin nhanh hơn.

Lịch sử của công cụ tìm kiếm được bắt đầu vào năm 1990. Khi ấy, 3 sinh viên của trường đại học McGill tại Montreal là Alan Emtage, Bill Heelan và J.Peter Deutsch tạo ra công cụ tìm kiếm đầu tiên được sử dụng trên internet và đặt tên cho nó là Archie. Công cụ dùng để tìm kiếm tên tập tin, hoạt động bằng cách index các tập tin trên internet để dễ dàng xác định vị trí. Tuy nhiên, Archie không index nội dung của trang web đó.

Năm 1991, một sinh viên khác tên Mark McCahill của trường đại học Minnesota tạo ra Gopher. Đây là một chương trình index tài liệu văn bản gốc và các tập tin.

Với việc tạo ra các Gopher, 2 chương trình tìm kiếm mới là Veronica (Very Easy Rodent-Oriented Net-wide Index to Computerized Archives) và Jughead (Jonzy‟s Universal Gopher Hierarchy Excavation and Display) ra đời. Cả hai tìm kiếm tên tập tin và tiêu đề được lưu trữ trong hệ thống Gopher index. Veronica cung cấp một keyword tìm kiếm của hầu hết bản chọn tiêu đề trong toàn thể danh sách của Gopher. Jughead là công cụ thu thập thông tin từ các máy server Gopher cụ thể.

Đến năm 1993, Matthew Gray tại trường đại học MIT đã phát triển web robot đầu tiên, và đặt tên là Wandex. Wandex là chương trình đầu tiên cho cả 2 index và tìm kiếm index trên trang web. Công nghệ này là chương trình đầu tiên thu thập web.

Tháng 11- 1993, công cụ tìm kiếm thứ 2 ra đời là Aliweb. Aliweb là công cụ tìm kiếm được thiết kế cho mạng toàn cầu. Cách thức hoạt động của Aliweb là dựa vào thông tin của người dùng cung cấp để cập nhật các trang web vào index của Aliweb. Nó không sử dụng web robot.

Sau đó, lần lượt các công cụ tìm kiếm khác ra đời như: WebRobot (1994), MetaRobot (1995), Altavista(1995), Excite (1995), Dogpile, Inktomi, & HotBot – (1996), Ask Jeeves & Northern Light – (1996-1997), Google – (1998), Teoma, Vivisimo – (1999-2000), Yahoo! Search – (2004), MSN Search & GoodSearch – (2005), Wikiseek, Guruji, Sproose And Blackle – (2006-2007), Powerset, Picollator, Viewzi – (2008), Cuil, LeapFish, Forestle, Valdo – (2008), Bing – (2009), Sperse, Yebol, Goby – (2009-2010), …

Ngày nay, công cụ tìm kiếm là một chương trình tinh vi. Phần nhiều trong số đó cho phép người dùng tìm kiếm tất cả các tập tin và tài liệu sử dụng cùng một từ hoặc cụm từ mà người dùng thường sử dụng trong giao tiếp hằng ngày.

Các công cụ tìm kiếm nào đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay?

Thống kê người tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm trên thế giới

Google ngày càng khẳng định vị thế của mình, luôn luôn cải tiến để cải thiện trải nghiệm người dùng ngày càng tốt hơn, cho ra những kết quả tốt nhất. Do đó, số lượng người sử dụng công cụ tìm kiếm Google ở Việt Nam hiện nay đã tăng lên 95%.

Thống kê tìm kiếm tại Việt Nam

Google là công cụ tìm kiếm chiếm tỷ lệ cao nhất

Đây là 1 trong 4 công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Yahoo hiện tại ngày càng thay đổi để mong muốn được nhiều người dùng tin tưởng. Nếu bạn không thể tìm được tài liệu ưng ý ở Google, có thể tham khảo công cụ này.

Bing là 1 sản phẩm của Microsoft, chiếm giữ thị phần chủ yếu ở Mỹ. Ở Việt Nam, Bing cùng với Yahoo và Google là 3 công cụ tìm kiếm lớn nhất.

Baidu là 1 công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất tại Trung Quốc. Công cụ tìm kiếm này rất hữu ích cho những bạn nào muốn tìm hiểu về thị trường Trung Quốc.

Nếu Trung Quốc có Baidu thì Nga có Yandex. Tương tự như Baidu, Yandex cũng là công cụ tìm kiếm thông dụng nhất tại một quốc gia.

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page