Case Study là gì? Cách xây dựng Case Study hiệu quả trong Marketing

Tác giả: | Chuyên mục: Marketing | Đăng ngày: 21/07/2021


Khách hàng đã quá quen thuộc với những lời mời chào hay quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Đôi khi họ thực sự đặt ra nghi vấn liệu sản phẩm hay dịch vụ này có mang lại kết quả như những gì được quảng cáo. Thay vì chỉ nói suông, các doanh nghiệp giờ đây đưa ra nhiều bằng chứng xác đáng hơn thông qua Case Study. Bạn đã biết gì về Case Study và lợi ích nó mang lại trong Marketing chưa? Theo dõi đến cuối bài viết để biết cách xây dựng một Case Study Marketing hiệu quả nhé!! 

Case Study là gì?

Case Study trong ngữ cảnh tiếp thị là một phân tích về một dự án, chiến dịch hoặc công ty nào đó để đưa ra tình huống, đề xuất giải pháp và hành động cũng như xác định những yếu tố góp phần dẫn đến thất bại hoặc thành công. 

case-study-1

Case Study là hình thức tiếp thị khá phổ biến

Case Study trong Marketing là một trong những phương pháp tốt nhất để thể hiện những kết quả bạn đạt được và thuyết phục khách hàng tiềm năng lựa chọn doanh nghiệp của bạn. Thông qua Case Study Marketing bạn có thể làm nổi bật những thành quả thông qua câu chuyện về cách mà bạn đã giúp các khách hàng giải quyết vấn đề ra sao. 

Tầm quan trọng của Case Study trong Marketing

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng đang lựa chọn giữa 2 doanh nghiệp cùng cung cấp phần mềm quản lý bán hàng. Trong đó một doanh nghiệp đưa ra Case Study Marketing minh họa cách nó đã giúp khách hàng hoạt động hiệu quả và tiết kiệm thời gian 4 giờ mỗi tuần cho việc thống kê, báo cáo doanh số. Doanh nghiệp còn lại thì không. Bạn sẽ cân nhắc lựa chọn doanh nghiệp nào hơn? 

case-study-2

Case Study là chia sẻ về bí quyết thành công

Xây dựng một Case Study phục vụ cho quá trình tiếp thị là cần thiết bởi nó giúp gia tăng niềm tin về doanh nghiệp. Cho dù bạn hoạt động trong một hay nhiều lĩnh vực khác nhau, đưa ra những chia sẻ về sự thành công là điều cần thiết. Và case study chính là con đường tuyệt vời để quảng bá về bí quyết thành công của bạn trong ngành. Chia sẻ về việc bạn đã giúp các khách hàng thành công như thế nào thông qua Case Study Marketing sẽ giúp nâng cao uy tín cũng như là bằng chứng để thuyết phục các khách hàng khác sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. 

Thành phần cần bao gồm trong một Case Study điển hình

Có nhiều cách để xây dựng Case Study tiếp thị nhưng chúng sẽ thường bao gồm các phần cơ bản sau: 

    • Tiêu đề: Đừng chỉ đặt tiêu đề kiểu “Case Study: Công ty A” – vừa nhàm chán lại thiếu thông tin. Sử dụng tiêu đề hấp dẫn giúp khách hàng tiềm năng quyết định xem đây có phải là lựa chọn phù hợp với họ hay không bằng cách đưa tên thương hiệu và kết quả đạt được. Ví dụ: “Case Study: Cách công ty A tăng lưu lượng truy cập tự nhiên 84% với các cải tiến SEO
    • Đối tượng tham gia nghiên cứu: Thiết lập bối cảnh và giới thiệu một doanh nghiệp/thương hiệu là đối tượng của nghiên cứu: họ là ai? họ hoạt động trong lĩnh vực nào? Thông qua phần này giúp khách hàng tiềm năng xem xét mình có điểm gì tương đồng với đối tượng nghiên cứu trong Case Study.
  • Vấn đề: đưa ra những vấn đề mà đối tượng khách hàng đang cố gắng giải quyết hoặc thách thức mà họ phải đối mặt. 
  • Giải pháp: phần này bạn sẽ giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của công ty mình và lý do tại sao khách hàng lại chọn bạn.
case-study-3

Những thành phần của một Case Study Marketing

  • Hoạt động: mô tả cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được triển khai và cách nó giúp cho quy trình tổng thể diễn ra trơn tru, dễ dàng hơn hay tiết kiệm chi phí hơn. 
  • Kết quả đạt được: cho biết các giải pháp của bạn đã mang đến kết quả hữu hình như thế nào. Đây chính là tuyên bố khẳng định khách hàng đã thành công thế nào với sản phẩm/dịch vụ bạn mang lại. Đừng chỉ bao gồm các chỉ số hay dữ liệu thống kê mà thêm vào đó những hình ảnh, biểu đồ so sánh trực quan giúp người đọc dễ hình dung về kết quả. 
  • Phần kết luận: Mục đích của một Case Study Marketing là thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy họ làm việc với bạn. Vì vậy, đừng kết thúc case study ngay khi tiết lộ kết quả. Tiếp tục thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách kết thúc bằng lời kêu gọi hành động (CTA), khuyến khích khách hàng liên hệ với bạn để đạt được kết quả tương tự. 

Case Study của bạn không nhất thiết phải bao gồm mọi thành phần kể trên. Nhưng bạn càng thực hiện đầy đủ và chi tiết, Case Study Marketing của bạn sẽ càng trở nên hiệu quả. 

Cách viết Case Study Marketing hiệu quả

case-study-4

Làm thế nào để viết case study marketing hiệu quả?

Xác định đối tượng mục tiêu mà Case Study hướng đến

Mỗi Case Study được thiết kế nhắm đến một phân khúc khách hàng cụ thể. Do đó trước tiên cần quyết định đâu là đối tượng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến. Tiếp theo đó chọn một chủ đề nghiên cứu liên quan chặt chẽ đến đối tượng này. 

Lựa chọn đối tượng tham gia nghiên cứu

Ngay khi đã lựa chọn được đối tượng mục tiêu cũng như chủ đề Case Study, việc tiếp theo bạn cần làm là lựa chọn đối tượng tham gia nghiên cứu. Những người tham gia là khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ hay nhận được đề xuất giải pháp từ doanh nghiệp. Nên chọn những người có kiến thức sâu rộng về sản phẩm và kết quả đạt được ấn tượng. Nếu có thể, hãy lựa chọn các thương hiệu thật sự nổi bật mà bạn đã hợp tác. 

Thu thập thông tin 

Khi tiếp cận với đối tượng tham gia, đừng thu thập thông tin một cách “rập khuôn” theo mẫu Case Study mà hãy bắt đầu một cách tự nhiên nhất để dẫn dắt người tham gia kể câu chuyện của họ. Và cũng lưu ý rằng, người tham gia không phải lúc nào cũng rảnh rỗi. Vì vậy, chuẩn bị sẵn sàng các câu hỏi, hỏi một cách ngắn gọn và rõ ràng và đan xen các dạng câu hỏi đóng/mở để có thêm nhiều thông tin.  

case-study-5

Dẫn dắt người tham gia nghiên cứu chia sẻ câu chuyện một cách tự nhiên nhất

Xây dựng thành câu chuyện

Một khi thu thập xong các dữ kiện, đã đến lúc bắt đầu viết. Một ý tưởng được nhiều nhà tiếp thị áp dụng để tạo ra một Case Study hiệu quả chính là kể câu chuyện về “hành trình chiến thắng”. Trong đó, khách hàng chính là nhân vật chính cùng mạch truyện hấp dẫn: 

  • Nhân vật trong câu chuyện gặp phải vấn đề hoặc đối mặt với những thách thức 
  • Họ cố gắng giải quyết vấn đề bằng nhiều cách nhưng không thành công 
  • Bắt đầu cuộc hành trình và khám phá ra cách tiếp cận mới, giải pháp mới cho vấn đề
  • Nhờ vào sự hỗ trợ mà vượt qua mọi thách thức
  • Hành trình kết thúc bằng “sự chiến thắng” 
case-study-6

Kể câu chuyện về “hành trình chiến thắng” dễ tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng

Kể một câu chuyện với nhân vật cụ thể và hành trình trải nghiệm của họ là cách tiếp cận gần gũi với người đọc, khách hàng tiềm năng có thể nhìn thấy mình trong câu chuyện và thấy được sự tương đồng với nhân vật. Chính bằng cách này, khách hàng tiềm năng có thể cân nhắc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu bởi họ hiểu được cách mà thương hiệu mang đến thành công cho khách hàng ra sao. 

Lưu ý về định dạng 

Không có quá nhiều người có đủ kiên nhẫn để đọc một bài viết chỉ toàn văn bản. Quá nhiều từ có thể sẽ không truyền tải được thông điệp của bạn hoặc thậm chí còn khiến người đọc “e sợ”. 

Các Case Study không cần phải quá phức tạp hay nhiều chữ. Giữ cho câu chữ luôn đơn giản, ngắn gọn và thêm vào đó những yếu tố định dạng hiệu quả như: tiêu đề, hình ảnh, bảng biểu, danh sách dấu đầu dòng, in đậm, in nghiêng,…

Số liệu thực tế, cụ thể

Một Case Study Marketing hiệu quả không thể thiếu các dữ kiện, số liệu thực tế. Thay vì sử dụng câu chữ thiếu rõ ràng như “lưu lượng truy cập trang web tăng gấp đôi” hay “tỷ lệ chuyển đổi tăng gấp nhiều lần”, hãy đưa ra các con số kết quả cụ thể. Bởi không ai có thể tin tưởng nếu dữ kiện trong bài nghiên cứu được đưa ra một cách cảm tính, không xác thực. 

case-study-7

Số liệu xác thực tạo uy tín cho Case Study

Kêu gọi hành động (CTA)

Đừng chỉ dừng lại ở việc kể chuyện, thêm các yếu tố kêu gọi hành động CTA (call-to-action) ở phần cuối để nhận được nhiều tương tác, phản hồi. Có thể mời độc giả đặt câu hỏi trực tiếp cho doanh nghiệp về sản phẩm/dịch vụ hoặc giải pháp. Giữ tương tác qua lại giữa các bình luận, những nhận xét này có thể cho bạn biết được cách mà khách hàng tiềm năng phản ứng lại với mỗi Case Study. 

Kết

Xây dựng Case Study Marketing có lẽ là công việc cần nhiều thời gian và công sức. Thế nhưng, nỗ lực của bạn sẽ mang lại kết quả tốt khi tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu tăng. Vậy còn chờ gì nữa mà không bắt đầu tạo ngay một Case Study tiếp thị đầu tiên của bạn.

Bài Viết mới nhất

Bài viết liên quan