SEO là gì? Tại sao cần làm SEO cho website?

Tác giả: | Chuyên mục: Blog  /  SEO | Đăng ngày: 17/07/2020


SEO là một khái niệm không quá lạ với những người hoạt động trong lĩnh vực Marketing Online. Tuy nhiên, với những ai mới lập website, hay mới bắt đầu tiếp cận kinh doanh trực tuyến, thì thông tin về SEO khá mơ hồ. Vậy SEO là gì và tại sao website cần phải làm SEO?

1. SEO là gì?        

SEO là thuật ngữ viết tắt cho cụm từ Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới phát triển số lượng và chất lượng truy cập trang web thông qua kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Chất lượng truy cập: Khách truy cập trang web có thể đến từ khắp nơi trên thế giới, nhưng lượt truy cập chỉ có giá trị chất lượng khi người xem thật sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp.

Ví dụ: Nếu trang web bạn bán táo nhưng khách nhấp vào trang web vì Google giới thiệu bạn bán máy tính Apple, thì lượt truy cập đó không có giá trị chất lượng.

Số lượng truy cập: Khi đã tìm được đúng nhóm đối tượng truy cập từ các trang kết quả tìm kiếm (SERP), mục tiêu của bạn là thu hút thêm nhiều lượng truy cập hơn.

Kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic results): Trên trang nhất kết quả tìm kiếm, kết quả quảng cáo chứa từ “Ads” hoặc “Quảng cáo” nằm ở 4 vị trí đầu tiên và 3 vị trí cuối cùng. Các vị trí còn lại là kết quả của tìm kiếm tự nhiên, bạn không phải trả phí cho lượng truy cập đến từ các kết quả này.

Nhiều người nghĩ rằng công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo!, Bing, v.v.) đơn giản chỉ là một trang web bạn nhấp vào, gõ (hoặc nói) thắc mắc của mình vào thanh tìm kiếm, để nhanh chóng nhận lại được một danh sách liên kết dài đến các trang web có khả năng giải đáp giúp bạn.

Hình dung này không sai, nhưng có bao giờ bạn thử đặt nghi vấn về cơ chế vận hành đằng sau danh sách thần kỳ đó chưa?

Google (hay công cụ tìm kiếm nào khác bạn đang dùng) có một phần mềm tự động thu thập dữ liệu (crawler), chuyên quét và thu thập thông tin từ những nội dung trên Internet. Thông tin trích xuất được crawler mang về công cụ tìm kiếm để lập chỉ mục (Index). Sau đó, Google áp dụng thuật toán để xử lý chỉ mục và liên kết tất cả dữ liệu phù hợp ứng với truy vấn (query) của bạn.

Có rất nhiều nhân tố cấu thành thuật toán của một công cụ tìm kiếm. Dưới đây là bảng xếp hạng các nhân tố từ kết quả khảo sát 128 chuyên gia SEO vào năm 2013:

Bảng xếp hạng các nhân tố từ kết quả khảo sát 128 chuyên gia SEO năm 2013

Bảng xếp hạng các nhân tố từ kết quả khảo sát 128 chuyên gia SEO năm 2013.

Ở trên đã bao quát 2 chữ cái đầu SE – công cụ tìm kiếm –  trong định nghĩa SEO.

Mục tiêu của một SEO-er nằm ở phần O, hay còn gọi là phần tối ưu hóa (optimization). Họ không chỉ tạo nội dung để đăng trên trang web, mà còn phải tối ưu chúng sao cho các công cụ tìm kiếm nhận diện và hiểu được những nội dung này. Từ đó, đối tượng khách hàng phù hợp có thể nhanh chóng tiếp cận và truy cập vào nội dung trên website khi thực hiện tìm kiếm thông tin.

Tất nhiên có rất nhiều phương thức để tối ưu hóa, từ cách viết thẻ tiêu đề và phần mô tả súc tích, hữu ích đến việc lồng các liên kết nội bộ (internal link) tới những trang bạn cảm thấy hài lòng.

Nhận tư vấn, kiểm tra SEO Website miễn phí ngay tại SEO VietNam. Đăng ký ngay dịch vụ seo tổng thể thôi nào!!

Tiếp theo, chúng ta hãy tìm hiểu về lợi ích của SEO.

2. Tại sao cần SEO cho website?

SEO hiệu quả giúp chúng ta thu được kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic search results) miễn phí mà không cần phải trả tiền cho quảng cáo.

Trước kia, bạn có thể dễ dàng nhận diện kết quả tìm kiếm tự nhiên hơn khi phần quảng cáo được dán nhãn “Quảng cáo” nền vàng rõ ràng bên trái. Nếu người dùng nhấp vào những liên kết này thì các trang web phải trả phí cho công cụ tìm kiếm.

Và các kết quả tự nhiên còn lại là những “liên kết xanh” được liệt kê bên dưới.

Sự khác biệt giữa quảng cáo Google Search và SEO.

Sự khác biệt giữa quảng cáo Google Search và SEO.

Tuy nhiên cách thức tìm kiếm thông tin đã trải qua nhiều thay đổi, vậy làm sao để người dùng có thể tìm ra các kết quả tự nhiên trong thời buổi hiện tại?

Ngày nay, những hình thức trình bày kết quả tự nhiên bắt mắt hơn xưa rất nhiều, thậm chí nổi bật hơn cả các kết quả quảng cáo. Một vài ví dụ như “Featured Snippets” (khung trích dẫn thông tin trả lời nhanh cho người dùng), ô People Also Ask (ô đề xuất câu hỏi liên quan đến truy vấn của bạn) hay image carousel (tính năng xoay vòng hình ảnh), v.v.

  • Kết quả hiển thị tự nhiên ở dạng Featured Snippets:
Kết quả tìm kiếm hiển thị ở dạngFeatured Snippets.

Kết quả tìm kiếm hiển thị ở dạng Featured Snippets.

  • Kết quả hiển thị tự nhiên ở dạng People Also Ask:
Kết quả tìm kiếm hiển thị ở dạng People Also Ask.

Kết quả tìm kiếm hiển thị ở dạng People Also Ask.

Ngày càng nhiều tính năng SERP được ra mắt để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Nhưng cần ghi nhớ rằng mục tiêu của công cụ tìm kiếm là thu lợi nhuận từ quảng cáo bằng cách cung cấp kết quả tìm kiếm trên SERP hiệu quả hơn, giữ chân người dùng và thuyết phục họ tiếp tục sử dụng công cụ tìm kiếm đó.

Mặt khác, một số tính năng SERP của Google như phần Featured Snippets và People Also Ask nêu trên vẫn cho kết quả tự nhiên và ta có thể tận dụng SEO để tác động chúng.

Theo các chuyên gia của SEOVietNam, đây là một trong những lợi thế cực kỳ lớn mà SEO mang lại cho website. Bởi Featured Snippets hay People Also Ask luôn được hiển thị ở những vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm, làm tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, kết quả được hiển thị trong những phần này thường được Google chọn lọc và đánh giá kỹ, nên nội dung mang lại sẽ tạo được mức độ tin tưởng cao hơn cho khách hàng. Điều này khó có hình thức quảng cáo nào có thể làm được.

Ngoài ra, còn một số kết quả khác không tính phí nhưng cũng không chịu ảnh hưởng của SEO. Nguyên nhân là do các tính năng này thu thập thông tin từ các nguồn dữ liệu độc quyền như Wikipedia, WebMD, hay IMDb.

Nếu chọn đúng chiến lược SEO, một lợi thế lớn là bạn sẽ có lượng truy cập miễn phí kéo dài. Đặc biệt do đa phần lượng truy cập trực tuyến đến từ công cụ tìm kiếm, dù các hình thức quảng cáo, truyền thông xã hội hay nền tảng trực tuyến trả phí khác cũng có thể tạo lưu lượng truy cập cho website, người dùng khôn khéo vẫn có xu hướng tin tưởng vào nhấp vào kết quả tìm kiếm tự nhiên hơn là các kết quả quảng cáo. Ví dụ như ở Hoa Kỳ, trong tổng số các lượt tìm kiếm, chỉ có khoảng 2,8% người dùng nhấp vào liên kết quảng cáo.

Nhìn chung, SEO có tiềm năng thu hút lượng truy cập gấp 20 lần so với quảng cáo trực tuyến PPC (Pay Per Click – trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột vào quảng cáo) trên cả di động lẫn máy tính.

Đăng ký dịch vụ seo từ khoá miễn phí tại SEO VietNam ngay để gia tăng doanh số trong năm 2022 này nhé!

SEO là kênh tiếp thị trực tuyến duy nhất có khả năng thu được hiệu quả lâu dài khi thực hiện đúng cách. Nếu bạn có thể cung cấp một nội dung giá trị, xứng đáng xếp hạng cao khi được hiển thị cho từ khóa tương ứng, lượng truy cập vào trang web của bạn sẽ lớn dần theo thời gian mà không cần phải đầu tư liên tục để duy trì lưu lượng như quảng cáo.

Dù các công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh hơn nhưng chúng vẫn cần sự giúp đỡ của chúng ta, cụ thể là việc tối ưu hóa trang web. Từ đó, các thông tin trọng yếu hơn sẽ được truyền đạt đến công cụ tìm kiếm, cho phép nhiều nội dung được liệt kê vào chỉ mục và hiển thị trên trang kết quả hơn.

Kết luận

Như vậy bạn đã hiểu được khái niệm SEO là gì: SEO là một trong những cách quảng bá website mang lại lưu lượng truy cập chất lượng và bền vững nhất cho website. Một khi đã xuất hiện ở những vị trí đầu tiên trên kết quả tìm kiếm, website của bạn không chỉ thu về lượng truy cập miễn phí, mà còn cung cấp giá trị hữu ích cho khách hàng, tăng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp. Vì vậy, SEO là một trong những việc làm quan trọng và cần thiết cho website khi tiến hành các hoạt động thu hút khách hàng tiềm năng. Hãy theo dõi SEOVietNam để cập nhật những thông tin mới nhất về SEO.

Nguồn: SEMrush, Moz

Tổng hợp và biên soạn: SEOVietNam

Share:
Bài Viết mới nhất