Marketing Online là gì? Xu hướng tiếp cận chính xác khách hàng tiềm năng

Tác giả: | Chuyên mục: Công cụ Marketing Online | Đăng ngày: 05/03/2020


Internet phát triển giúp kết nối tất cả mọi người với nhau, xóa bỏ rào cản về địa lý, nhờ vậy mà Marketing Online ra đời, giúp thông tin tạo ra có thể tiếp cận được với nhiều người hơn.  Vậy Marketing Online là gì, có thể triển khai ở những hình thức nào. Cùng theo dõi bài viết sau từ SEOVietNam.

1. Marketing Online là gì?

Marketing hay tiếp thị đã được sử dụng phổ biến từ khi internet chưa phát triển như thông qua báo chí, đài phát thanh, truyền hình… nhằm mục đích truyền đạt thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Internet bùng nổ một cách mạnh mẽ là cơ hội tốt để các nhà tiếp thị dịch chuyển từ môi trường truyền thống sang môi trường online như:

  • Quảng cáo từ báo giấy được chuyển sang báo điện từ.
  • Quảng cáo từ truyền hình được chuyển sang nền tảng social media.
  • Quảng cáo thông qua banner trên các tuyến đường được chuyển sang hình thức Google Display.

Đến đây, bạn có thể hiểu được phần nào về Marketing Online đúng không. Câu trả lời cho Marketing Online là gì sau đây sẽ giúp bạn có được cái nhìn cụ thể hơn về Marketing Online.

Marketing Online là các hình thức tiếp thị trực tuyến sử dụng phương tiện, thiết bị điện tử có kết nối internet với mục đích quảng bá các sản phẩm của doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến.

Nếu để ý, bạn sẽ rất dễ bắt gặp các sản phẩm được tiếp thị bằng Marketing Online thông qua Facebook, Google, các ứng dụng chơi game, các trang báo điện tử…

Ví dụ: Khi lướt web trên một trang báo điện tử bạn sẽ bắt gặp các banner quảng cáo hiển thị ở hai bên như ảnh bên dưới. Đây là một trong những hình thức quảng cáo của Marketing Online.

Đặt banner quảng cáo trên website là một hình thức của Marketing Online.

Đặt banner quảng cáo trên website là một hình thức của Marketing Online.

2. Marketing Online và Digital Marketing có phải là một?

Không ít người cho rằng Marketing Online và Digital Marketing là một. Tuy nhiên, đây là một sự nhầm lẫn nghiêm trọng, bởi Digital Marketing mang ý nghĩa rộng hơn và bao quát cả Marketing Online.

Digital Marketing hay tiếp thị kỹ thuật số là hình thức tiếp thị sử dụng các thiết bị kỹ thuật số để quảng bá, truyền tải thông điệp, giá trị đến với khách hàng. Vì vậy, Digital Marketing không chỉ sử dụng các thiết bị hay nền tảng được kết nối với internet, mà còn bao gồm nhiều hình thức offline qua các thiết bị như tivi, tin nhắn SMS, banner điện tử trong các tòa nhà…

Nói chung, bất kỳ hoạt động tiếp thị nào được thực hiện dưới nền tảng kỹ thuật số đều được xem là Digital Marketing.  Trong khi đó, Marketing Online chỉ được triển khai ở môi trường internet.

Marketing online là một phần của Digital Marketing

Marketing online là một phần của Digital Marketing.

Việc nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm này là điều dễ hiểu. Bởi, tốc độ phát triển của các hình thức Marketing Online ngày càng mạnh mẽ, thậm chí áp đảo luôn cả hình thức marketing kỹ thuật số dưới dạng offline, nên người ta chỉ quan tâm đến Marketing Online mà quên đi những hình thức quảng cáo khác cũng thuộc Digital Marketing.

3. Marketing Online là xu hướng tiếp thị của doanh nghiệp!

Tiếp thị trực tuyến ngày càng đóng vai trò khá quan trọng trong các hoạt động marketing. Bởi lẽ, khách hàng dần dịch chuyển mọi hoạt động từ offline sang online thì Marketing Online góp phần đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận nhanh và chính xác hơn với khách hàng. Do đó, Marketing Online dần trở thành xu hướng tiếp thị hiệu quả của nhiều doanh nghiệp, nhờ những lợi ích như:

  • Tiếp cận nhanh chóng với khách hàng

Tiếp cận nhanh chóng với khách hàng tiềm năng là lợi thế chỉ có Marketing Online mang lại cho doanh nghiệp. Khi mà mọi giới hạn về không gian và thời gian đều được xóa bỏ trên môi trường internet, đây là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình đến với nhiều khách hàng hơn

Internet còn giúp mọi người có thể tra cứu thông tin bất kỳ lúc nào, do đó khi làm Marketing Online thông tin về sản phẩm của bạn sẽ luôn hiện hữu trên môi trường internet và khách hàng có thể tìm thấy khi họ cần.

  • Kết nối doanh nghiệp với khách hàng

Với những hình thức quảng bá qua các kênh Social Media mở ra cơ hội để doanh nghiệp và khách hàng có thể tương tác trực tiếp với nhau, không còn giới hạn ở hình thức trao đổi một chiều như marketing truyền thống. Nhờ vậy mà các marketers có thể dễ dàng ghi nhận lại phản ứng từ khách hàng để tối ưu lại chiến dịch marketing thật hiệu quả.

Ngoài ra, khi một sản phẩm tiếp thị qua các kênh Marketing Online khách hàng có thể dễ dàng đặt mua, tìm hiểu thông tin hoặc chat trực tiếp với người bán… Điều này khó có thể thực hiện được ở một số hình thức marketing offline.

  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu

Một ưu điểm nổi bật của Marketing Online chính là cho phép doanh nghiệp có thể xác định mục tiêu một cách dễ dàng. Chẳng hạn như SEO bạn nhắm mục tiêu qua việc nghiên cứu từ khóa, chạy quảng cáo nhắm mục tiêu qua tập đối tượng (giới tính, độ tuổi, ngành nghề…). Do đó, Marketing Online giúp bạn tiếp cận được chính xác với nhóm khách hàng mục tiêu của mình, tiết kiệm được chi phí marketing.

4. Các hình thức của Marketing Online

Marketing Online không hề xa lạ với chúng ta mà nó cực kỳ gần gũi, thậm chí bạn có thể bắt gặp các hình thức Marketing Online mỗi ngày khi tìm kiếm thông tin hoặc lướt facebook. Cùng điểm qua một số hình thức Marketing Online quen thuộc sau đây:

  • SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO là một hình thức Marketing Online nhằm đưa website hiển trị ở những vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác. Mục đích mang về lượng truy cập bền vững cho website và lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Cụ thể, khi tìm kiếm một từ khóa bất kỳ, bạn sẽ nhìn thấy các trang web được sắp xếp theo thứ từ trang 1 đến trang 10. Những website hiển trị ở trang 1 (không phải là quảng cáo) chính là kết quả của quá trình SEO. Đây cũng là mục tiêu của hầu hết các SEOer.

SEO là một hình thức marketing online

SEO là hình thức Marketing Online mang về lượt truy cập bền vững cho website.

  • PPC – Quảng cáo trả tiền trên kết quả tìm kiếm

PPC được viết tắt bởi Pay Per Click, tức là hình thức Marketing Online trả phí khi có người nhấp chuột vào nội dung được quảng cáo. Nếu SEO cho hiển thị những kết quả tìm kiếm tự nhiên, thì với PPC bạn phải trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để được xuất hiện ở những vị trí cao.

Bạn có thể dễ dàng phân biệt SEO và PPC bằng cách nhìn vào mỗi kết quả tìm kiếm. Kết quả hiển thị tự nhiên nhờ SEO sẽ không có ký hiệu được quảng cáo. Ngược lại, nếu là kết quả của PPC sẽ xuất hiện biểu tượng từ “Quảng cáo” hoặc “Ads”.

Trong Marketing Online PPC là kết quả quảng cáo trả phí khi có người click vào.

PPC là kết quả quảng cáo trả phí khi có người click vào.

  • Social Media Marketing – Tiếp thị truyền thông xã hội

Social Media Marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến thông qua các kênh truyền thông xã hội như facebook, zalo, youtube… để xây dựng, phát triển thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Sự bùng nổ các kênh Social Media là cơ hội tốt để các nhà tiếp thị có thể tận dụng và đưa ra chiến lược marketing phù hợp cho doanh nghiệp.

Ví dụ: Quảng cáo qua facebook là một hình thức của Social Media Marketing. Bên cạnh đó, còn nhiều cách khác như đăng bài qua fanpage, chèn video quảng cáo, giới thiệu sản phẩm qua các hội nhóm, diễn đàn…

Quảng cáo qua các kênh Social Media là một hình thức của Marketing Online

Quảng cáo qua các kênh Social Media là một hình thức của Marketing Online.

  • Email Marketing – Tiếp thị qua Email

Email Marketing là cách quảng bá sản phẩm, dịch vụ bằng cách gửi email đến khách hàng tiềm năng để thuyết phục họ mua hàng. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn sử dụng Email Marketing để nuôi dưỡng khách hàng hoặc gửi những lời chúc vào những dịp đặc biệt như sinh nhật, năm mới…

Nếu để ý, bạn có thể thấy trong Gmail cá nhân có mục “Quảng cáo”, đây chính là thư mục chứa tất cả các Email Marketing được gửi đến.

 Email marketing là hình thức của narketing online

Một số mẫu Email Marketing được gửi đến.

  • Display Ads – Quảng cáo hiển thị trực tuyến

Display Ads là hình thức quảng cáo dưới dạng các banner tĩnh, banner động hoặc video trên một website. Bằng cách trả tiền cho một website khác, bạn sẽ được đặt banner quảng cáo của mình lên đó. Bất kỳ khách hàng nào truy cập vào website sẽ nhìn thấy thông tin mà bạn giới thiệu, từ đó click vào để dẫn đến trang đích mà mình mong muốn.

Ví dụ: Các vị trí số (1), (2), (3) ở ảnh bên dưới là hình thức quảng cáo của Display Ads.

Display Ads là hình thức Marketing online đặt banner lên các website khác.

Display Ads là hình thức đặt banner lên các website khác.

  • Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là mô hình Marketing Online thông qua việc quảng bá sản phẩm từ người khác. Chằng hạn, bạn có sản phẩm cần bán nhưng không thể làm tiếp thị, lúc này có thể liên kết với những chủ website, những người có tầm ảnh hưởng lớn… để bán sản phẩm. Khi sản phẩm được bán, người giới thiệu sẽ nhận được một mức hoa hồng xứng đáng. Một số nền tảng tiếp thị liên kết nổi bật như AccessTrade, MasOffer, Civi, Shopee…

5. Kết luận

Bài viết vừa giải đáp giúp bạn thắc mắc “Marketing Online là gì?” và giúp bạn phân biệt được sự khác biệt giữa Marketing Online và Digital Marketing. Thông qua đây, bạn biết thêm về các hình thức của Marketing Online để lựa chọn cho doanh nghiệp mình một cách triển khai phù hợp, mang lại hiệu quả nhất.

Bài Viết mới nhất

Bài viết liên quan