Native Ads là gì? Thành công với 7 bước xây dựng chiến dịch Native Advertising

Tác giả: | Chuyên mục: Marketing | Đăng ngày: 29/07/2021


Với sự phát triển “chóng mặt” của thời đại số, quảng cáo kỹ thuật số là công cụ tiếp thị chính để tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu. Thế nhưng người dùng internet giờ đây đã trở nên nhanh nhạy hơn trong cách họ tiếp cận khám phá nội dung số và thường bỏ qua các quảng cáo khiến họ phải đau đầu. Chính vì thế, Native Ads đã được phát triển để mang đến cho các nhà tiếp thị cách thức mới để truyền tải thông điệp một cách hiệu quả hơn.

Trong bài viết này, SEOVietNam sẽ mang đến mọi thông tin bạn cần biết: Native Ads là gì, nó mang lại hiệu quả ra sao và các bước xây dựng chiến dịch Native Ads để đạt được mục tiêu tiếp thị. 

Native Ads là gì?

Native Advertising là các quảng cáo có trả phí được thiết kế phù hợp với giao diện và định dạng phương tiện mà chúng xuất hiện. Chúng có thể ở dạng bài báo, video hoặc bất kỳ loại phương tiện nào khác phù hợp với định dạng của một nền tảng phân phối nội dung bất kỳ. 

Native-Ads-la-gi-1

Native Ads là dạng quảng cáo trả phí xen kẽ tự nhiên giữa các nội dung thông thường

Không giống như quảng cáo hiển thị hình ảnh (display ads) hay quảng cáo biểu ngữ (banner), Native Ads không thực sự trông giống quảng cáo. Chúng “ngụy trang” một cách tự nhiên như một phần thực sự của nội dung trang web khiến người xem khó có thể nhận ra do đó ít gây khó chịu hay phản cảm. 

Native Ads mang lại hiệu quả ra sao?

Có một vài lý do mà các doanh nghiệp sử dụng Native Ads như một phần của ngân sách tiếp thị tổng thể của họ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc dù người dùng biết rằng Native Ads là quảng cáo trả phí nhưng vẫn có hơn 53% người dùng click vào đó hơn là quảng cáo hiển thị.

Native Ads mang đến cho người dùng trải nghiệm quảng cáo liền mạch hơn, phù hợp với ngữ cảnh hơn so với các định dạng quảng cáo truyền thống. Thay vì làm gián đoạn trải nghiệm người dùng bằng các quảng cáo gây rối, Native Advertising xuất hiện tự nhiên hơn bởi thiết kế, định dạng nhất quán với các phần còn lại của nội dung trang web. 

Native-Ads-la-gi-2

Người dùng không bị gián đoạn trải nghiệm với Native Ads

Chính vì người dùng thích định dạng quảng cáo này hơn, họ không thấy phản cảm khi nhìn thấy chúng, tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo (CTR) là cao hơn. Từ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng khả năng và phạm vi tiếp cận với đối tượng mục tiêu. 

Ai sẽ nhận được lợi ích từ Native Ads?

  • Các nhà quảng cáo: Với việc bỏ ra nhiều chi phí đầu tư vào Native Ads, đương nhiên các nhà quảng cáo sẽ là đối tượng mong đợi nhận được nhiều lợi ích từ nó. Rất nhiều các thương hiệu đã và đang sử dụng Native Ads để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả. Khi người dùng đang “tiêu thụ” nội dung và sẵn sàng khám phá những ý tưởng mới trên internet, các chiến dịch Native Ads có thể thúc đẩy họ gia tăng nhận thức về thương hiệu cũng như chuyển đổi thành khách hàng và tăng doanh số ở cuối kênh tiếp thị. 
Native-Ads-la-gi-3

Native Ads giúp gia tăng trải nghiệm người dùng và thu hút họ click vào quảng cáo

  • Nhà xuất bản: Các nhà xuất bản nội dung trên các trang web được hưởng lợi từ Native Advertising như một công cụ để kiếm tiền. Nội dung trên các trang web của nhà xuất bản sẽ là cơ sở để đặt quảng cáo, lồng ghép quảng cáo một cách thật tự nhiên. Và nhà xuất bản web đương nhiên sẽ nhận được khoản tiền từ việc cung cấp vị trí hiển thị quảng cáo. 
  • Người dùng: Native Ads không giống như các quảng cáo hiển thị, quảng cáo biểu ngữ nổi bật gây rối mắt người dùng trong quá trình duyệt web, nó xuất hiện một cách tự nhiên và hòa hợp với các phần còn lại trong trang web. Vẫn cho phép mọi người khám phá và tương tác với nội dung một cách liền mạch, không bị gián đoạn.

Phân loại Native Ads

Native Ads được chia thành 6 loại chính, bao gồm:

  • In-feed (quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu): native ads trong nguồn cấp dữ liệu là dạng quảng cáo xuất hiện xen kẽ và tự nhiên giữa các phần nội dung trên một trang web hoặc ứng dụng. 
Native-Ads-la-gi-4

Các dạng quảng cáo in-feed native ads

  • Paid Search (tìm kiếm có trả phí): là một trong những định dạng được sử dụng phổ biến nhất. Chúng hiển thị dưới hình thức tương tự của kết quả tìm kiếm không trả phí. 
  • Recommendation widget (bài viết đề xuất): quảng cáo dạng này thường được đặt bên dưới các nội dung khác và hiển thị dưới dạng danh sách các bài viết liên quan, bài viết được đề xuất cho người dùng. 
Native-Ads-la-gi-5

Quảng cáo xuất hiện dưới dạng bài viết đề xuất cho người dùng

  • Promoted Listing (danh sách quảng cáo): dạng quảng cáo này được sử dụng trên các trang web không có không gian để quảng cáo xen kẽ với nội dung. Chẳng hạn các trang thương mại điện tử, nội dung chính chỉ là các mặt hàng mà không có nội dung văn bản. 
  • In-ad with native element unit: đây là quảng cáo có kích thước chuẩn IAB, thường được đặt bên ngoài nội dung web, quảng cáo liên quan theo ngữ cảnh với phần còn lại của trang. 
  • Custom content unit (quảng cáo tùy chỉnh): với tốc độ đổi mới trong quảng cáo trực tuyến, IAB dành riêng danh mục dành cho các quảng cáo tùy chỉnh không phù hợp với bất kỳ loại phương tiện nào. 

Làm sao phân biệt Native Ads với nội dung thông thường?

Native Ads trông giống như các nội dung thông thường nên người dùng cũng ít khi nhận ra rằng họ đang tương tác với một quảng cáo trả phí. Dù hiển thị một cách tự nhiên, Native Ads vẫn có một hoặc nhiều đặc điểm để phân biệt như sau:

  • Có chứa các từ “Bài đăng được đề xuất” hoặc “Được đề xuất cho bạn”
  • Có chứa biểu tượng nhỏ – nếu bạn nhấp vào, nó biểu thị rằng nội dung là quảng cáo trả tiền
  • Có chứa cụm từ “Được tài trợ” (Sponsored)
Native-Ads-la-gi-6

Các dấu hiệu nhận biết Native Ads

7 bước xây dựng chiến dịch Native Advertising thành công

Thiết lập mục tiêu chiến dịch

Giống như tất cả các hoạt động tiếp thị khác, xây dựng chiến dịch Native Ads bắt đầu bằng việc thiết lập mục tiêu. Hãy xác định rõ những gì bạn muốn đạt được với các chiến dịch quảng cáo của mình. Các mục tiêu điển hình bao gồm: 

  • Tạo khách hàng tiềm năng
  • Tăng doanh số 
  • Tăng lưu lượng truy cập trang web
  • Tăng mức độ nhận biết thương hiệu và phạm vi tiếp cận

Hãy xác định mục tiêu chiến dịch Native Ads một cách cụ thể. Chẳng hạn, mục tiêu là muốn có nhiều người để lại số điện thoại để được tư vấn là chưa đủ, bạn cần biết mình muốn có bao nhiêu người thực hiện chuyển đổi đó và thời hạn để đạt được mục tiêu.

Xác định đối tượng mục tiêu

Bước tiếp theo là xác định đối tượng bạn muốn nhắm đến. Bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo theo độ tuổi, giới tính, sở thích, vị trí, thiết bị sử dụng, ý định của người mua, v.v. Điều này đảm bảo rằng bạn nhắm mục tiêu đúng người với đúng nội dung, trên đúng thiết bị, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm.

Native-Ads-la-gi-7

Để chiến dịch thành công cần xác định mục tiêu cụ thể

Chọn nhà xuất bản phù hợp

Nhiều nền tảng cung cấp cho bạn quyền truy cập vào hàng nghìn các trang web của nhà xuất bản nội dung để chạy các chiến dịch Native Ads. Bạn cần phải lựa chọn nhà xuất bản hoạt động với nội dung liên quan, phù hợp với các chiến dịch Native Advertising của bạn. Để đưa ra lựa chọn phù hợp, có thể xem xét các yếu tố như: nội dung của trang web, số lượng người dùng truy cập trang web đó cùng đặc điểm (nhân khẩu học, sở thích, hành vi) có phù hợp với đối tượng bạn muốn tiếp cận. 

Ngoài ra, còn có bộ lọc có sẵn cho các trang web để bạn có thể xác định vị trí hiển thị quảng cáo của mình. Từ đó, bạn có thể nhắm mục tiêu theo vị trí hiển thị ads, thiết bị và hơn thế nữa. 

Xác định nội dung cốt lõi

Native Ads cần chứa nội dung cốt lõi mà bạn muốn truyền tải đến người xem. Thay vì suy nghĩ như một nhà quảng cáo, hãy đặt mình vào vị trí của một người đọc và xem xét điều gì hấp dẫn đối tượng mục tiêu của bạn. Nội dung cần xem xét bao gồm:

  • Nội dung để giới thiệu, gia tăng nhận thức của người xem về thương hiệu (thường xuất hiện ở đầu kênh)
  • Nội dung được nhắm mục tiêu để tạo khách hàng tiềm năng cho sản phẩm/dịch vụ cụ thể, nhưng vẫn mang tính chất cung cấp thông tin (thường xuất hiện ở giữa nội dung bài xuất bản)
  • Nội dung mang tính chất thúc đẩy ra quyết định chuyển đổi, gia tăng doanh số bán hàng (cuối trang web)

Tạo quảng cáo hấp dẫn

Khi bạn đã xác định được nội dung chiến dịch của mình, đã đến lúc sáng tạo quảng cáo hấp dẫn của bạn. Thu hút người xem qua tiêu đề và cách thiết kế hình ảnh quảng cáo. Thử nghiệm thật nhiều các cách kết hợp khác nhau cho đến khi bạn khám phá ra đâu là cách tiếp cận phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của mình.

Ví dụ: cùng một landing page, có thể cần tiêu đề hoặc hình ảnh thiết kế khác nhau tùy thuộc vào đối tượng hoặc vị trí hiển thị quảng cáo của bạn. Nhưng đừng quên Native Ads phải có thiết kế đồng nhất với các trang web và được đặt tự nhiên nhất thành một phần của nội dung trang web.

Native-Ads-la-gi-8

Để tạo được quảng cáo hấp dẫn cần qua thử nghiệm nhiều lần

Phân bổ chi tiêu chiến dịch

CPC (cost per click) – chi phí cho mỗi lần nhấp chuột – là số tiền bạn phải trả mỗi khi ai đó nhấp vào các quảng cáo của bạn. Bắt đầu bằng cách xác định CPC lý tưởng cho mỗi chiến dịch và giới hạn tổng ngân sách chiến dịch. 

Bạn có thể nhận được lưu lượng truy cập hữu ích với mức chi tiêu từ 1 đến 2 triệu đồng một ngày. Với các chiến dịch Native Ads, bạn nên sử dụng CPC cao để nội dung có thể phân phối đến nhiều người dùng hơn và cung cấp cho bạn nhiều dữ liệu hơn để tối ưu hóa các chiến dịch của mình. 

Theo dõi, kiểm tra và điều chỉnh

Bước cuối cùng không thể bỏ qua là phải theo dõi các chiến dịch Native Ads của bạn để đảm bảo chúng đạt được mục tiêu đề ra. Kiểm tra dữ liệu hàng ngày để xem xét liệu chiến dịch có đang đi đúng hướng. Bạn cũng có thể thử nghiệm A/B testing đối với nội dung quảng cáo bằng cách thay thế các tiêu đề và hình ảnh để có được sự kết hợp hiệu quả nhất cho mỗi chiến dịch. 

Native-Ads-la-gi-9

Đo lường hiệu quả chiến dịch là bước quan trọng không thể thiếu

Thực hiện theo 7 bước như trên và bạn có thể thiết lập được chiến lược Native Advertising thành công để nâng cao nhận thức về thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và bán hàng hiệu quả.

Kết

Với các thông tin mà SEOVietNam mang đến trong bài viết này, hy vọng bạn đã có nhìn tổng quan nhất để có thể bắt đầu với Native Ads. Hãy tự mình trải nghiệm và thiết lập một chiến dịch Native Advertising hiệu quả với 7 bước và cùng chờ đợi kết quả mà nó mang lại cho hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. 

Share:
Bài Viết mới nhất