top of page

Guest Post là gì? Làm sao có được backlinks chất lượng từ GP

Bạn đã từng nghe qua về Guest Post là gì chưa? Nếu đã biết đến Guest Post vậy bạn đã nằm lòng những cách xây dựng một bài viết khách đúng chuẩn với backlink chất lượng chưa? Nào hãy cùng SEOVietNam giải đáp những vấn đề này này ngay sau đây!

Guest Post là gì?

Guest Post hay bài đăng của khách (viết tắt là GP), dùng để chỉ các bài viết được xuất bản công khai trên trang web hay blog của một người khác. Trong bài viết thường sẽ sẽ đề cập đến tác giả hoặc liên kết backlink về trang web của tác giả. Mục đích của Guest Post là để xây dựng mạng lưới liên kết trỏ về website, giúp tăng độ uy tín và Pagerank trên trang kết quả tìm kiếm.

Các yêu cầu của một bài Guest Post bao gồm:

  1. Nội dung độc đáo, duy nhất, chưa xuất hiện ở đâu.

  2. Cung cấp thông tin giá trị, hữu ích cho người xem.

  3. Không sao chép, spam link bừa bãi.

Ví dụ về một bài đăng của khách trên trang brandvietnam.com

Ví dụ về một bài đăng của khách trên trang brandvietnam.com


Lợi ích nhận được từ Guest Post

Guest Post hiện đang là phương thức được các SEOers sử dụng nhiều vì những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại:

  1. Tăng nhận diện thương hiệu: Guest Post là một trong những cách thức PR cho thương hiệu nhanh chóng và hiệu quả. Thông qua các bài đăng từ các website hay blog nổi tiếng, nhiều người sẽ biết đến thương hiệu hay sản phẩm của bạn.

  2. Xây dựng, mở rộng mối quan hệ: Một số các blogger hoặc người sở hữu website họ cần những nội dung sáng tạo, độc đáo. Trong khi trang của họ đã có sẵn một lượng follower tương đối lớn. Nếu bạn có thể xây dựng mối quan hệ với họ và đăng các bài đăng khách trên trang của họ, thì đó sẽ là cơ hội tốt để phát triển sự ảnh hưởng của mình tới nhiều người hơn.

  3. Xây dựng hệ thống backlink chất lượng: Với cách xây dựng backlink qua Guest Post, bạn có thể làm chủ cả về nội dung và nơi sẽ đặt backlink. Hơn nữa hầu như backlink trên bài đăng khách thường là dofollow, điều này rất có lợi cho bạn.

  4. Đem lại hiệu quả SEO: Khi các bài đăng của bạn được đăng trên một trang khác, nó có khả năng sẽ kéo về một lượng traffic đáng kể từ website của người đăng. Chưa kể tới, nếu Guest Post của bạn được đăng trên các blog/website có tiếng thì điểm uy tín trang web của bạn sẽ tăng lên, kéo theo thứ hạng Google cũng tăng theo.

  5. Đưa khách hàng tiềm năng đến với website: Các khách hàng tiềm năng có thể sẽ thấy bài đăng của bạn trên web/blog của đối tác. Sau đó, họ nhấp vào backlink để đến website của bạn. Điều này có thể giúp bạn tiếp cận họ dễ dàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đáng kể khi chạm đến những khách hàng đang có nhu cầu cao.

  6. Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi: Một số khách hàng khi quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ, không đơn thuần chỉ là tìm kiếm từ khóa chính => vào website đúng nhu cầu => mua, mà họ tìm kiếm rất nhiều và so sánh nhiều website khác nhau. Thật tuyệt vời nếu bài Guest Post của bạn lên top google với các từ khóa liên quan.


Cách xây dựng GP hiệu quả 

Ở phần trên bạn đã biết Guest post là gì cũng như lợi ích mà nó mang lại. Sau đây, hãy tìm hiểu 4 cách xây dựng Guest Post hiệu quả để có được những backlinks chất lượng:

Tự xây dựng hệ thống GP

Với các SEOers lâu năm, dày dặn kinh nghiệm có thể chọn tự xây dựng một hệ thống GP riêng cho Trang web của mình. Cách xây dựng tương tự với trang chính (money site), đảm bảo các yếu tố web chuẩn SEO như giao diện thân thiện, nội dung hữu ích, đa dạng,… Bên cạnh việc đi các bài Guest post, trang “anh em” này có thể sử dụng để bán sản phẩm, trao đổi backlink với các đối tác.

Ưu điểm: Hoàn toàn chủ động kiểm soát được các GP, backlink, có thể tận dụng bán hàng, trao đổi GP,…

Nhược điểm: Chi phí cao, tốn nhiều thời gian và công sức.


Trao đổi guest post

Guest post hiện đang rất được các SEOers ưa chuộng và sử dụng. Trong cộng đồng SEO, việc trao đổi GP diễn ra khá phổ biến và bạn có thể tận dụng cách này để xây dựng backlink cho website của mình. Đương nhiên trong quá trình trao đổi này phải đảm bảo “đôi bên cùng có lợi”.

Ví dụ: Bạn có website A và một bạn B khác có trang web C, hai bạn trao đổi với nhau để bạn đặt GP trên website C và cho phép bạn B đi GP trên website A của bạn.

Ưu điểm: Miễn phí, tiết kiệm được nhiều thời gian; có nhiều cộng đồng trao đổi GP để bạn lựa chọn.

Nhược điểm: Bạn cần chọn lọc website trao đổi GP cẩn thận, phải đảm bảo traffic của trang đó bằng hoặc cao hơn website của bạn thì GP mới đạt hiệu quả.


Mua dịch vụ GP

Với dịch vụ Guest Post, bạn sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian và chi phí để xây dựng hay tìm kiếm các trang web chất lượng để trao đổi. Ở mỗi lĩnh vực thường sẽ có những trang website, báo chí hoặc blog lớn, uy tín với lượng traffic “khủng”. Do đó, bạn có thể trả một khoản phí để có một GP chất lượng trên những trang này.

Ưu điểm: Guest Post chất lượng, ít tốn thời gian.

Nhược điểm: Mất phí và số lượng website, blog chất lượng còn ít.

Các kết quả tìm kiếm được dịch vụ Khách đăng bài hiện nay


Đóng góp nội dung cho website khác

Còn một cách khác giúp bạn Guest Post hiệu quả đó là đóng góp nội dung cho website khác. Một số trang web lớn, báo chí điện tử hay blog có nhu cầu phát triển nội dung chất lượng. Họ sẵn sàng đón nhận những nội dung sáng tạo, độc đáo để đăng trên trang của mình. Nếu bạn có những bài viết chất lượng, nội dung khác biệt bạn có thể liên hệ để được đăng GP trên trang của họ.

Ưu điểm: Miễn phí, tốn ít thời gian, giúp xây dựng Author hiệu quả.

Nhược điểm: Các trang web chất lượng có thể đóng góp nội dung còn khá ít, thường khó lấy được backlink; Yêu cầu cao về nội dung đóng góp, bước biên tập rất gắt gao.

Brandsvietnam.com là một điển hình trang web chấp nhận đóng góp nội dung GP


Tiêu chí đánh giá chất lượng GP

Để đánh giá hiệu quả các bài Guest post, bạn nên sử dụng các công cụ như Google Analytic, Semrush, Ahrefs,… để tra cứu số liệu nhanh chóng và chính xác. Sau đây là những tiêu chí đánh giá chất lượng Guest post bạn cần lưu ý:

  1. Nội dung bài viết Guest post: Nếu bài viết của bạn độc đáo, hấp dẫn, nó sẽ thu hút người xem tìm hiểu thêm khi click vào backlink. Nhưng đối với những nội dung sao chép lại, Google phát hiện sẽ không đánh giá cao GP của bạn. Hơn nữa những nội dung này có thể không qua được vòng kiểm duyệt của các biên tập viên website đối tác.

  2. Lưu lượng truy cập (Traffic): Bạn cần kiểm tra lượng traffic đổ về website của bạn có tăng lên sau khi đăng GP không. Nếu các số liệu về Organic traffic và Organic search tăng lên thì GP của bạn đang hoạt động hiệu quả.

  3. Từ khóa lên top Google: Bạn cần kiểm tra các từ khóa sử dụng trong Guest post có lên top Google hay chưa. Nếu từ khóa lên top, GP sẽ phát huy hết hiệu quả của mình trong việc xây dựng một backlink chất lượng và đem về nhiều traffic cho trang của bạn.

  4. Backlink đạt hiệu quả: theo dõi tình trạng hoạt động của các backlink trong Guest post. Nếu tỷ lệ click chuột trỏ về website của bạn càng cao, GP càng hiệu quả và tiếp cận đúng đối tượng người xem.


Kết

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của SEOVietNam về Guest Post là gì? Và cách để có được backlinks chất lượng từ Guest Post. Nếu biết cách tận dụng GP đúng cách, đây sẽ là phương pháp SEO Offpage hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua đó.

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page