Làm sao để viết một Content “Chất” khi bạn chưa biết gì?

Tác giả: | Chuyên mục: Content Marketing  /  Kinh nghiệm SEO  /  SEO  /  Tăng lượng truy cập | Đăng ngày: 24/03/2020


Khi apply vào một công ty agency với vị trí Content Marketing, một trong những bài test đầu tiên của mỗi người có lẽ là: “Hoàn thành một bài viết 2000 chữ về một chủ đề cho sẵn chỉ trong 24 giờ”. Đối với những người có kinh nghiệm, hẳn không phải là một thử thách gì quá khó, nhưng với những bạn “Newbie” thì lại là một câu chuyện khác. Nhiều bạn sẽ thấy mông lung không biết làm thế nào vì chẳng có nhiều kiến thức về Content Marketing. 

Vậy làm gì trước, làm gì sau, cái gì nên đưa vào, cái gì không? Nếu chỉ có 24 tiếng viết một bài content thật chất mà dài tận 2000 chữ, bạn sẽ sắp xếp thời gian như thế nào?

2 Giờ đầu tiên: Làm quen với Content Marketing 

Làm quen với Content Marketing

Làm quen với Content Marketing

Đừng phát hoảng vào Google ngay để tìm tất cả những keyword mà bạn nhặt được từ đề bài rồi cố nhồi nhét tất cả những gì khiến bạn có cảm giác “có vẻ ổn” vào bài viết. Hãy bắt đầu bằng việc căn bản nhất: Hiểu công việc của mình. 

Nếu bạn chưa biết chút gì về Content Marketing, hãy hào phóng dành ra 2 tiếng đầu tiên để tìm hiểu về nó.

Đầu tiên, bạn cần hiểu Content Marketing là gì?

Content Marketing hay còn gọi là tiếp thị nội dung là cách Marketing sử dụng các nội dung thú vị, mới lạ, có giá trị nhưng phải liên quan tới người dùng. Bằng cách cung cấp những thông tin có ích đến cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy việc bán hàng và tạo ra lợi nhuận. Trong hoạt động Marketing truyền thống, doanh nghiệp liên tục nói về sản phẩm để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng còn Content Marketing thì cung cấp nội dung ngắm từ từ vào tâm trí của khách hàng, từ đó làm cho sản phẩm trở thành ưu tiên số 1, khi khách hàng muốn mua và sẽ tìm đến thương hiệu của bạn. 

Tại sao phải chú ý vào Content Marketing? 

Theo thống kê của tổ chức Adweek, có đến 81% người dùng tìm kiếm thông tin trên Internet, trong đó những nguồn thông tin tác động lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng là: Mạng xã hội (54%), đánh giá từ khách hàng (52%), quảng cáo online (51%) và website nhãn hàng (44%). Ngoài ra, theo một nghiên cứu về trí nhớ dài hạn, khi sử dụng nội dung có liên quan tới thương hiệu một cách thường xuyên sẽ làm tăng sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm một cách tự nhiên và vô thức. Điều đó cho thấy, nội dung đáng tin cậy được tạo ra từ các doanh nghiệp có tác động rất lớn đến việc nhận diện thương hiệu và từ đó cũng góp phần tăng doanh thu bán hàng. 

2 Giờ tiếp theo: Chọn loại Content phù hợp 

Bây giờ kiểm tra thử xem bạn đang apply vào công ty như thế nào, đối tượng khách hàng là ai, và mục đích làm content là gì. Việc này mất khoảng 2 tiếng nữa. Hãy vào website của các đối thủ, xem ai đang sử dụng sản phẩm của họ và loại content nào là phù hợp nhất. 

Các loại content marketing

Các loại content marketing

Theo chức năng, content thường được chia làm ba loại chính: Content tiện ích, Content  Content thông tin, content giải trí và content tiện ích. 

– Content thông tin là những bài viết có thông tin hữu ích, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và đan xen những thông tin về thương hiệu vào quảng cáo. Các công ty với sản phẩm mới lạ, chưa nhiều người biết tới hoặc thương hiệu với nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp có thể sử dụng content thông tin tạo thiện cảm và để thu hút khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, loại content này thường chậm mang lại hiệu quả và cần thường xuyên đầu tư nội dung. Ví dụ: Channel Youtube của 30Shine, hướng dẫn cách vuốt sáp, các kiểu tóc phù hợp với từng gương mặt..

– Content mang tính giải trí thường sử dụng những câu chuyện làm thế mạnh và không nói nhiều về công năng hay thông số của sản phẩm mà thường dùng tình huống hài hước để làm yếu tố viral, làm cho mọi người bàn tán không ngớt, từ đó lan truyền thông tin về thương hiệu, nhãn hiệu, sản phẩm tới đông đảo người tiêu dùng. Ví dụ: Các clip viral của Orion Media hay Trắng TV. Hầu hết các thương hiệu Marketing đều có thể áp dụng được kiểu content này, tuy nhiên không nên áp dụng với các thương hiệu lớn và cao cấp bởi nội dung giải trí nếu làm không khéo sẽ thành kém duyên, nhạt, thậm chí là bị dội ngược lại. 

– Content tiện ích thường được sử dụng như một công cụ miễn phí nhằm giải quyết vấn đề hàng ngày cho khách hàng. Ưu điểm của content tiện ích là có thể đếm số lượt click, lượt tải, tuy nhiên lại yêu cầu doanh nghiệp đầu tư ban đầu một cách đúng đắn và nghiêm túc, đảm bảo mang tới khách hàng những trải nghiệm thú vị nhất. Ví dụ: Các app giúp bạn theo dõi chi tiêu hàng ngày.

Theo hình thức, có thể chia content làm 4 loại: Bài viết thông tin (Article / blog), Image (ảnh – ánh và ảnh), Video Marketing và Infographics, 

– Bài viết: Nói về hình thức cơ bản nhất của. content, ta đang nói đến bài viết thông tin, | blog. Đây là loại content cung cấp kiến thức và sử dụng các keyword liên quan đến thương | hiệu để tác động đến một nhóm công chúng | nhất định là yếu tố tạo nên thành công cho bài viết. Hãy đảm bảo là ảnh hoặc visual sử dụng trong blog có chút thú vị và đừng quên thêm một cái title thu hút người đọc. 

– Ảnh – Ảnh – thật nhiều ảnh: Nếu đó là những bức ảnh do người dùng cung cấp thì càng tốt. Hoặc những bức ảnh được đầu từ nhằm thu hút khách hàng. Tuy vậy, người dùng luôn đặt tính chân thật của thông tin lên đầu, bởi vậy đôi khi một bức ảnh được chụp bằng điện thoại lại | thu hút tương tác nhiều hơn là bức ảnh được chụp chỉn chu bằng máy ảnh chuyên nghiệp, 

– Video Marketing là content quen thuộc với các marketer, đặc biệt trong những năm gần đây khi Youtube và Facebook liên tục đẩy mạnh mảng Video Marketing. Một Video Marketing hiệu quả cần có ý tưởng tốt, mang yếu tố thúc đẩy chia sẻ (chạm đúng customer insight khách hàng) kèm theo hình ảnh đẹp, 

– Infographics: Là phương tiện rất hữu ích và trực quan sử dụng hình ảnh để trình bày thông tin, dữ liệu hay kiến thức phức tạp một cách nhanh chóng, rõ ràng, infographics được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để chia sẻ các thông tin, kiến thức hay số liệu ấn tượng tới người dùng. Tuy vậy, cần chú ý chọn những yếu tố quan trọng và cần thiết nhất, đừng tham đưa tất cả vào một Infographics, 

10 – 14 Giờ: Tạo một Content hoàn chỉnh với 5 bước cơ bản

Với người mới bắt đầu, bạn nên dành ra khoảng 10 – 14 tiếng để viết một content hoàn chỉnh Đừng nhiều hơn và cũng đừng ít hơn, Quả nhiều thời gian, bạn sẽ có xu hướng nhồi nhét, không tập trung vào trong tâm Quá ít thời gian sẽ khiến bài viết kém chỉn chu đi nhiều. Hãy thử Tây ví dụ nếu bạn phải viết một content 2000 chữ về mảng du lịch để dễ hình dung theo từng bước nhé. 

Bước 1: Nghiên cứu topic – Khi mới bắt đầu viết content, phần lớn các thực tập sinh marketing đều sẽ được team leader đưa cho danh sách ý tưởng content để viết theo. Sau khi đã làm quen với việc viết lách thì marketer có thể sử dụng Google Trend, Alltop. com hay BuzzSumo để tìm chủ đề đang được quan tâm hoặc chủ động tìm kiếm chủ đề từ cộng đồng thông qua các thảo luận trong các nhóm tập trung nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu. 

Với chủ đề du lịch, nếu khách hàng của công ty bạn là những cặp đôi còn trẻ, đang tìm kiếm một địa điểm để đi du lịch cùng nhau thì những topic có từ khóa như: “Du lịch lãng mạn ”, “Du lịch đôi tiết kiệm” hoặc đưa ra gợi ý về lịch trình cụ thể trong 3 – 4 ngày hay số tiền phải chi trả là những ý kiến hay. 

Bước 2: Kiểm tra các bài viết đã có sẵn Nếu có thể, bạn hãy thử đọc khoảng 5 bài có sẵn trên Internet để xem cách viết và mức độ khai thác thông tin, chất lượng của bài viết. Hãy sử dụng tư duy tổng hợp để lọc các điểm chung, xem đặc điểm của những bài được nhiều View / share nhất và học hỏi từ chúng. Khi viết về du lịch thì các trang web cộng đồng như TripAdvisor hoặc các trang báo mạng với các keyword được nhấn mạnh sẽ là nguồn thông tin hữu ích để làm nền tảng cho content. Việc kiểm tra các bài viết có sẵn giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chủ đề bạn sẽ khai thác, đồng thời tìm ra góc nhìn độc đáo, thú vị riêng của mình mà các tác giả khác chưa khám phá. 

Bước 3: Viết content. Đầu tiên hãy viết dàn bài (outline) và sắp xếp các ý chính, các nội dung, data bạn sẽ đưa vào khai thác. Rồi sau đó tạo mối liên hệ từ content đến độc giả bằng cách sử dụng ngôn ngữ quen thuộc, cách tiếp cận phù hợp. Ví dụ khi viết về du lịch cặp đôi, bạn hãy thử đặt mình vào vị trí khách hàng là người chuẩn bị đi chơi với người yêu. Liệu điều gì sẽ khiến mình quan tâm nhất? Là sự riêng tư kín đáo, lãng mạn hay quan trọng nhất là khoảng cách từ nhà đến địa điểm đó rồi bắt đầu viết về những điều mình quan tâm hơn là những keyword cứng nhắc cở sản..

Bước 4: Hoàn thiện và chỉnh sửa tùy vào loại content mà bạn đang hướng đến, hãy lựa chọn một cách hoàn thiện nội dung như làm bài viết có sức nặng bằng số liệu, lời khuyên từ các K0L (Key Opinion Leaders – Những người có ảnh hưởng trong cộng đồng) hoặc xây dựng một câu chuyện để dẫn dắt người đọc vào content một cách tự nhiên hơn. 

Bước 5: Đọc soát Cuối cùng hãy check chính tả, đưa cho những người khác cùng đọc và nhận lại từ họ ý kiến để chỉnh sửa cho hợp lý. Nếu bạn có một người bạn thuộc tập khách hàng của thương hiệu hay nhãn hàng bạn cần viết content, những chia sẻ và góp ý từ họ có thể sẽ giúp bạn hoàn thiện bài viết một cách ưng ý nhất. 

2 Giờ cuối cùng: Tạo điểm nhấn theo phong cách “SUCCESS”

Công thức viết Contnet "SUCCESS"

Công thức viết Contnet “SUCCESS”

Một content chỉn chu nhiều khi cũng là quá đủ. Nhưng thêm một chút gia vị, gia giảm thêm một vài yếu tố WoW cũng là một ý kiến không tồi, Cuộc sống mà! Mình thích thì mình thêm một điểm nhấn thôi. Tối ưu bài viết theo công thức “SUCCESs” được nhiều người áp dụng là một gợi ý dành cho bạn:. 

S: Simple – Những thông điệp đơn giản. Đơn giản không có nghĩa là làm cho nội dung sơ sài, thiếu liên kết. Thông điệp đơn giản nghĩa là bạn cần chọn một thông điệp tiêu biểu nhất để đưa vào bài. Cốt lõi của thông điệp là gì Liệu bạn có thể tóm gọn nó trong một câu 6 chữ được không? | 

U – Unexpected – Một củ twist bất ngờ. Để khiến độc giả chủ ý, hãy tạo ra những khoảng trống khiến người khác tò mò. Vì sao những câu chuyện của nàng Scheherazade lại kéo dài tới 1001 đêm, vì mỗi đêm khán giả của hàng lại có một điều bất ngờ khiến họ muốn nghe thêm nhiều câu chuyện nữa. 

C – Concrete – Thông điệp cụ thể Để trở nên dễ hiểu, hãy vẽ một bức tranh cụ thể bằng ngôn ngữ để giúp người đọc dễ hình dung. Bạn có thể nói một địa điểm du lịch đẹp, Nhưng nếu bạn nói địa điểm du lịch ấy có núi trập trùng với những trảng cỏ xanh rờn, bầu trời trong vắt và mỗi buổi tối ngắm sao ta như lạc vào dải ngân hà – thì còn hữu hiệu hơn nhiều. 

C: Credential – Thông tin đáng tin cậy. Đây là những thông tin được đảm bảo bởi các chuyên gia hay một KOL có sức ảnh hưởng.

E: Emotional – Chú trọng yếu tố cảm xúc Mối quan tâm lớn nhất của con người là đối với những người khác. Một content hay là một content có thể gợi lên tình cảm và tâm tư của người đọc thay vì chỉ một nội dung khô khan, toàn chữ số.

S: Story – Hãy kể một câu chuyện hay. Những câu chuyện truyền cảm hứng nhằm kích thích hành động. Hãy nghĩ về câu chuyện trong quảng cáo “Bố tôi là kẻ nói dối”của Thái Lan, hay những câu chuyện của Ted Talk khiến bạn phải vỗ tay và đứng lên hành động. Đó là những câu chuyện mà bạn có thể tham khảo để làm content được hiệu quả hơn. 

Giờ là lúc bạn đã hoàn thành content dài 2000 chữ và chuẩn bị gửi email để apply cho công việc marketing của mình. Hãy tự tin ấn gửi và bị Vong sự chuẩn bị công đầu tư vào nội dung của bạn sẽ được đền đáp bằng một thư mời làm việc như ý. Nhưng nếu không thì cũng đừng nản lòng, hãy cứ luyện viết tiếp tục đầu tư cho từng con chữ, từng đoạn văn của mình làng chất xám Và lòng đam mê Ngòi bút của người viết cùng giống như con dao của đầu bếp, như mày anh của nhiếp ảnh gia và như cộ về của hoạ sĩ. Bạn càng luyện tập và chăm chỉ thì kết quả nhận lại sẽ xứng đáng bấy nhiêu.

>>> Xem thêm: Tại sao Content Marketers cần tư duy hệ thống (System Mindset)

Share:
Bài Viết mới nhất