Làm sao xác định 1 backlink có chất lượng hay không?

Tác giả: | Chuyên mục: SEO OffPage | Đăng ngày: 17/08/2017


Nhận các backlinks (liên kết ngược) từ các trang web ngoài đến trang web của bạn vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Nhưng không phải tất cả các liên kết ngược đều có giá trị như nhau. Một số ít các backlink chất lượng cao mới có thể cải thiện đáng kể hiệu quả SEO cho trang web. Ngược lại, backlink chất lượng thấp không chỉ mang đến hiệu quả thấp mà thậm chí còn ảnh hưởng tiêu cực nếu bị coi là spam. Vậy làm thế nào để có thể xác định đâu là một backlink chất lượng? Cùng SEOVietNam tìm hiểu xem!!

backlink-1

Backlinks là yếu tố quan trọng để xếp hạng website

3 cấp độ backlinks 

Đối với công cụ tìm kiếm Google, có 3 cấp độ liên kết ngược: chất lượng thấp, chất lượng trung bình và chất lượng cao. 

  • Google phân loại các backlink chất lượng thấp là web spam. Đây là các liên kết ngược được tạo bằng cách giả mạo để đánh lừa hệ thống và chúng đi ngược lại các nguyên tắc Google.
  • Các backlink chất lượng trung bình là phổ biến nhất, chúng mang lại giá trị tương đối và dễ có được hơn là các liên kết chất lượng cao.
  • Backlinks chất lượng cao mang lại hiệu quả cao nhất nhưng lại khó đạt được. Vì thông thường, các trang web có uy tín hay thẩm quyền cao thường đặt ra tiêu chuẩn biên tập nội dung cao hơn rất nhiều. 

Các yếu tố đánh giá một backlink chất lượng 

Điều gì sẽ tạo nên một backlink chất lượng cao? Không ai biết chắc chắn cách các công cụ tìm kiếm đo lường chúng nhưng hầu hết những người làm SEO đều đặt ra những yếu tố chung nhất để xác định đâu là một backlink chất lượng:

Liên kết ngược từ tên miền có thẩm quyền cao

Nếu bạn nhận được backlink từ một tên miền có thẩm quyền và uy tín cao nghĩa là trang web của bạn đã nhận được một backlink chất lượng. Vậy đâu sẽ là một tên miền uy tín và có thẩm quyền cao?

  • Thứ nhất, referring domain này có chỉ số Domain Authority cao. 
  • Thứ hai, trang web liên kết này phải có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm
  • Cuối cùng, trang web liên kết có số lượng lớn referring domains. 

Một ví dụ về một liên kết cực kỳ có thẩm quyền sẽ là trang web như CNN. Họ có một hồ sơ backlink khổng lồ và được Google đánh giá là nguồn thông tin rất đáng tin cậy.

backlink-2

CNN sẽ là nguồn backlinks cực kỳ chất lượng bởi thẩm quyền và uy tín cực cao

Bằng cách nhận liên kết từ tên miền có authority cao như vậy, giá trị trang web của bạn sẽ tăng lên. Từ đó có thể thúc đẩy gia tăng lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) và tăng tỷ lệ chuyển đổi (CR). 

Việt tìm kiếm và nhận backlink từ các trang web chất lượng cao thế này không phải là việc đơn giản. Tuy nhiên ít nhất chúng ta cũng có thể chọn những website không bị vi phạm các vấn đề như: 

  • Chứa nội dung người lớn, cờ bạc, cá độ
  • Spam nội dung: cùng 1 chủ đề nhưng nhiều bài có nội dung tương tự nhau

Backlinks từ các trang web có sự liên quan

Yếu tố cốt lõi tiếp theo tạo nên một backlink chất lượng cao là chúng phải có liên quan đến trang web của bạn. Một backlink có thể liên quan đến trang web của bạn ở các cấp độ khác nhau:

  • Mức độ liên quan tổng thể giữa trang web của bạn và referring domains: nghĩa là trang web của bạn và trang web đặt backlink phải có sự tương đồng hoặc liên quan nhất định về lĩnh vực/ngành nghề hoạt động. Ví dụ: Cả 2 trang web đều hoạt động trong lĩnh vực “Xây dựng”. Hoặc trang web của bạn nói về “các gói tập gym” trong khi web liên kết có thể là về “thể thao”.   
backlink-3

Cần có sự liên quan về chủ đề/nội dung giữa trang liên kết và trang web của bạn

  • Mức độ liên quan giữa trang cụ thể với liên kết: ở cấp độ này, nội dung bài giới thiệu về thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn trên trang web liên kết phải có chủ đề liên quan đến backlink. Các nội dung xoay quanh backlink phải phù hợp và dẫn dắt để đặt liên kết một cách tự nhiên nhất. 

Nhận được backlinks từ các trang có sự liên quan về chủ đề hay nội dung không chỉ giúp Google đánh giá cao trang web của bạn. Hơn thế nữa, người dùng internet cũng thích điều này hơn. Họ sẽ muốn nhận được các thông tin liên quan về chủ đề họ đang tìm kiếm, khi được điều hướng sang trang web của bạn và nhận được những gì họ cần, người dùng sẽ đánh giá cao hơn uy tín và chất lượng trang web của bạn. 

Đặt backlink tại trang web có traffic cao

Mục đích ban đầu của các liên kết trước khi nó được các công cụ tìm kiếm áp dụng như một yếu tố trong thuật toán, là để tăng giá trị cho trang web bằng cách điều hướng các khách truy cập từ trang web khác đến trang web của bạn.

backlink-4

Backlinks đặt ở vị trí nổi bật trên trang web có traffic cao mang lại kết quả tốt hơn

Khi bạn nhận được một backlink ở vị trí nổi bật trong nội dung của một trang web liên kết, nó mang lại cho bạn lưu lượng truy cập cao và hơn thế là một backlink chất lượng đóng góp vào sức mạnh tổng thể của hồ sơ liên kết ngược (backlink profile).

Backlink được đặt tự nhiên

Liên kết ngược phải được chèn một cách tự nhiên nhất vào nội dung liên kết. Với mục đích là cung cấp cho người đọc giá trị và thúc đẩy họ nhấp vào liên kết để tìm kiếm thêm nhiều thông tin hơn, thay vì đặt liên kết một cách gượng gạo, phản cảm. Bạn cũng đừng mong các cách thức đánh lừa công cụ tìm kiếm là dễ dàng thực hiện và mang lại hiệu quả. Khi Google đã phát hiện ra dấu hiệu đáng ngờ từ các backlink là không tự nhiên hoặc spam, nó có thể đưa ra trừng phạt và giảm thứ hạng web trên SERPs.

Liên kết ngược nằm trong nội dung biên tập

Các công cụ tìm kiếm đánh giá cao các backlink nằm trong một khối văn bản nhất định. Đảm bảo rằng liên kết được bao gồm trong nội dung thực tế với câu chữ, diễn giải liên quan. Lưu ý không được đặt backlink trong chân trang, thanh bên hoặc thư mục. Ngoài ra, backlink càng nằm phía trên của một trang thì càng tốt. 

Nhận backlink từ các nền tảng truyền thông xã hội

Các phương tiện truyền thông xã hội có thể đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giúp trang web của bạn xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Google xử lý các loại liên kết ngược này hơi khác so với các backlink truyền thống.

backlink-5

Backlink từ nền tảng social hiệu quả bởi hiệu ứng lan truyền mạnh

Bạn có thể viết một bài báo hoặc bài giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ chất lượng và sau đó liên kết nó đến các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay như: Facebook, Twitter hoặc Linkedin. Các bài viết này sẽ dễ nhận được những lượt thích, lượt chia sẻ hoặc retweet có giá trị, giúp bạn tăng mức độ phổ biến cho trang web và Google cũng sẽ đánh giá nội dung của bạn khá tốt. Chính hiệu ứng lan truyền này có thể tạo ra sự khác biệt trong cách xếp hạng trang web so với các đối thủ cạnh tranh khác. 

Anchor Text có chứa từ khóa mục tiêu

Anchor Text (hay văn bản neo) đề cập đến phần văn bản được gắn link và có thể nhấp vào để điều hướng sang một trang khác, thông thường nó sẽ có màu xanh hoặc được gạch chân. Khi Google thu thập dữ liệu một trang web và tìm thấy một liên kết, nó sẽ sử dụng anchor text như một cách để xác định “liệu landing page có liên quan đến trang liên kết hay không?”

backlink-6

Có nhiều cách đặt backlink với anchor text

Một backlink lý tưởng sẽ sử dụng văn bản neo có chứa từ khóa mục tiêu của trang web theo cách tự nhiên nhất. Ví dụ: một bài viết chia sẻ “cách làm vườn” liên kết đến một trang web bán hạt giống, vậy thì anchor text có thể sẽ là “hạt giống giá rẻ” hay “hạt giống nhập khẩu f1”. 

Thế nhưng cũng lưu ý, lạm dụng anchor text giàu từ khóa liên tục cũng không hợp lý, có thể áp dụng nhiều cách đi link khác nhau với văn bản neo như sau:

  • Anchor text với từ khóa mục tiêu
  • Văn bản neo có chứa tên thương hiệu, công ty hay trang web
  • Sử dụng các cụm từ chung chung như “Nhấp vào đây”, “Xem thêm”, “Tại đây”,…

Backlink có thuộc tính Dofollow

Các liên kết dofollow luôn được các nhà làm SEO chú trọng. Dofollow backlink là các liên kết có thuộc tính rel = “follow”, nó cho phép các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin về trang web dễ dàng. Các backlink dofollow có tác động trực tiếp đến việc cải thiện thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm. 

Bạn có thể tìm kiếm các trang web cho phép đặt liên kết dofollow ở các dạng như: chữ ký, profile hoặc comment trên các blog. Cũng lưu ý kiểm tra thường xuyên và liên tục để lọc bỏ các liên kết dofollow “độc hại”.

backlink-7

Dofollow backlink được nhận biết qua thẻ rel = “follow”

Backlink từ các trang web chưa từng liên kết trước đây

Cách tốt hơn để nhận được backlinks chất lượng chính là tìm kiếm các domain uy tín mà trang web của bạn chưa từng liên kết trước đây. So sánh để dễ hiểu, 100 backlinks từ 100 website khác nhau sẽ được đánh giá cao hơn 1000 backlink chỉ từ một trang web. Đã có nghiên cứu thống kê rằng: càng nhiều liên kết ngược từ một tên miền nhất định thì hiệu suất backlink cũng giảm dần. 

Backlink trên trang có ít link-out

Nếu bạn nhận backlink từ một trang web có quá nhiều link out, giá trị của trang web này sẽ giảm. Khi nó liên kết ra ngoài quá nhiều, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chia sẻ lợi ích với vô số các trang web khác mà trang này liên kết đến. Nhìn chung, một backlink đến trang của bạn chỉ chia sẻ với ít hơn 10 liên kết ngoài khác sẽ được đánh giá là tốt. 

Kết 

Trên đây bài viết đã liệt kê các yếu tố quan trọng để đánh giá một backlink thế nào là chất lượng. Dựa vào đó bạn có thể tự đánh giá hồ sơ backlink của mình đã tốt chưa hay cần cải thiện điều gì. Mặc dù các backlinks chất lượng cao mang lại nhiều giá trị nhất nhưng bạn vẫn có thể tạo ra kết quả tốt thông qua các liên kết ngược với chất lượng trung bình. Hy vọng bài viết thật sự hữu ích cho bạn!!!

> Tham khảo: Backlinks là gì? Cẩm nang từ A – Z về backlink trong SEO

 

Share:
Bài Viết mới nhất