SEO KPIs là gì? Các chỉ số KPI cho SEO doanh nghiệp cần theo dõi

Tác giả: | Chuyên mục: Kinh nghiệm SEO | Đăng ngày: 25/09/2019


 

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến KPI để đo lường và đánh giá hiệu quả một công việc cụ thể. Tuy nhiên thuật ngữ SEO KPIs lại khá mới trong lĩnh vực SEO. Vậy SEO KPIs là gì và các chỉ số SEO KPIs nào giúp đo lường hiệu của một dịch vụ SEO. Hãy cùng SEO VietNam tìm hiểu qua bài chia sẻ sau.

1. SEO KPIs là gì?

Để hiểu rõ khái niệm SEO KPIs là gì trước tiên bạn phải biết được khái nhiệm KPI là gì.

KPI là tên viết tắt của cụm từ Key Performance Indicator. KPI là chỉ số dùng để đo lường và đánh giá hiệu quả của bất kỳ hoạt động nào trong doanh nghiệp. Ở mỗi vị trí sẽ có những KPI riêng phù hợp với đặc thù từng công việc, chẳng hạn với nhân viên sales KPI sẽ là doanh số bán hàng, nhân viên content KPI sẽ là lượt xem bài viết hay nhân viên facebook ads KPI là số lượng đơn hàng…

Vậy SEO KPIs là gì?

SEO KPIs là các chỉ số liên quan tới SEO được sử dụng để giúp các SEOer đo lường và đánh giá mức độ hiệu quả của một dự án. SEO KPIs giúp người làm SEO có thể nhận định được dự án SEO đang thực hiện có mang lại hiệu quả hay không từ đó đưa ra được những định hướng, mong muốn phát triển trong tương lai.

2. Vì sao SEO KPIs rất quan trọng khi làm SEO?

Bất kể bạn là SEOer, nhà cung cấp dịch vụ SEO hay đang thuê dịch vụ SEO bên ngoài đều phải biết các chỉ số SEO KPIs để đo lường xem dự án đang thực hiện có thể đạt hiệu quả hay không. Ngoài ra, SEO VietNam cho rằng thiết lập SEO KPIs là cực kỳ quan trọng bởi:

  • Nếu bạn là người cung cấp dịch vụ SEO bạn cần SEO KPIs để thiết lập các báo cáo cần thiết để gửi đến khách hàng của mình. Những số liệu này sẽ chứng minh được bạn có đang thực hiện hiệu quả như cam kết ban đầu với khách hàng hay không. Bên cạnh đó, SEO KPIs giúp bổ sung vào bản báo cáo SEO một cách đầy đủ và chi tiết, điều này làm tăng tính chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.
  • Nếu là người sử dụng dịch vụ SEO bạn phải là người phải nắm rõ nhất về các chỉ số SEO KPIs này để hiểu được các chỉ số trong báo cáo đang cho biết điều gì, tránh bị “qua mặt” bởi những nhà cung cấp dịch vụ SEO không uy tín. Từ đó đánh giá được chất lượng dịch vụ SEO có tốt hay không và đưa ra được kết luận có nên tiếp tục sử dụng dịch vụ ở đơn vị này hay ngưng lại.
  • Theo dõi được các chỉ số SEO KPIs sẽ giúp bạn bám sát được mức độ hiệu quả của dự án SEO, nắm bắt kịp thời những dấu hiệu xấu hoặc mức độ tăng trưởng thấp khi làm SEO để đưa ra cách xử lý phù hợp nhất.
  • Dựa vào những chỉ số SEO KPIs bạn có thể dễ dàng đưa ra mục tiêu phát triển kinh doanh hơn như mục tiêu về đơn hàng, lượng truy cập, lượt đăng ký…

SEO VietNam mời bạn cùng tìm hiểu qua các chỉ số dùng để đánh giá SEO KPIs sau đây, nhằm áp dụng để kiểm tra xem dự án SEO của mình có hiệu quả hay không.

3. Các chỉ số SEO KPIs chính cần theo dõi

3.1 Xếp hạng từ khóa tăng

Nhiệm vụ chính và đầu tiên của SEO là đưa từ khóa lên trang nhất hay càng gần với vị trí đầu tiên càng tốt. Kết quả xếp hạng từ khóa được xem là một SEO KPI thiết yếu để đánh giá hiệu quả khi làm SEO bởi nếu bạn cung cấp dịch vụ SEO thì đây sẽ là kết quả báo cáo bạn gửi đến khách hàng và nó cũng là điều mà công ty bạn cam kết với khách hàng. Đối với khách hàng thì đây chính là kết quả trực quan nhất giúp họ đánh giá xem chất lượng dịch vụ và thành công của dự án SEO.

Theo SEO VietNam, thứ hạng từ khóa có thể biến động tăng giảm theo từng thời điểm khác nhau như khi Google cập nhật thuật toán từ khóa có thể giảm nên trong một khoảng thời gian ngắn nào đó những biến động này có thể không đáng kể. Tuy nhiên, nếu xét về vấn đề dài hạn trong SEO thì từ khóa cần phải có chiều hướng tăng trưởng thứ hạng mới đảm bảo được chất lượng SEO tốt. Một khi nhận thấy thứ hạng từ khóa có dầu hiệu giảm đáng kể bạn cần xem xét lại nguyên nhân và tối ưu các yếu tố chuẩn SEO thật tốt.

Để biết từ khóa tăng giảm ra sao bạn có thể sử dụng Một số công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa chính xác từ SEO VietNam.

3.2 Oganic Sessions – Phiên truy cập hữu cơ

Phiên truy cập trong Google Analytics là một nhóm bao gồm tất cả các tương tác của người dùng như xem trang, thực hiện hành động, giao dịch… trong một khoảng thời gian nhất đinh. Do vậy, mỗi khách hàng có thể thực hiện nhiều phiên truy cập khác nhau trong một ngày. Một phiên kết thúc khi khách hàng truy cập vượt quá 30 phút hoặc qua 12 giờ đêm mỗi ngày.

Khi triển khai bất kỳ dự án SEO, các SEOer hay chủ website đều hướng tới mục tiêu tăng lưu lượng truy cập tự nhiên cho chính website của mình. Một khi phiên truy cập hữu cơ tăng cho thấy công việc SEO của bạn đang mang lại hiệu quả khá cao bởi các từ khóa của trang web bạn được cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google, từ đó tăng khả năng tiếp cận với người dùng giúp tăng lượng truy cập, tăng phiên truy cập hữu cơ.

Bên cạnh đó, khi vị trí xếp hạng từ khóa được nâng cao (như từ trang 2 lên trang 1) thì tỷ lệ nhấp của khách hàng vào website cũng được cải thiện rõ rệt vì một phần theo thói quen của người dùng sẽ nhấp vào những kết quả tìm kiến trên trang nhất cao hơn nhiều lần so với trang 2. Vì vậy, bên cạnh SEO tốt bạn nên tối ưu lại các yếu tố như tiêu đề, mô tả để hấp dẫn người đọc đến với website của mình.

Phiên truy cập hữu cơ trên website tăng cho thấy lượng truy cập website của bạn cũng tăng  mạnh. Đây là một kết quả vô cùng khả quan đối với những người làm SEO vì vậy bạn cần theo dõi thật kỹ chỉ số SEO KPI này để có thể đánh giá được tiến độ công việc và mức độ hiệu quả của nó.

Để xem được chỉ số Oganic Session, bạn hãy vào chế độ xem chính trong Google Analytic và thực hiện như sau: chọn Audience => Overview => chọn thời gian muốn xem kết quả hoặc so sánh hai mốc thời gian trước và sau khi triển khai SEO để xem kết quả.

SEO KPI là gì

Oganic Session trong Google Analytics

Bên cạnh chỉ số về Oganic Session bạn có thể đánh giá thêm một số chỉ số  khác cũng ảnh hưởng bởi kết quả SEO như users (người dùng), page view (lượt xem trang).

3.3 Bounce Rate – Tỷ lệ thoát

Bounce Rate hay tỷ lệ thoát là tỷ lệ phần trăm số phiên chỉ truy cập vào một trang duy nhất và thoát ra mà không thực hiện bất kỳ hành vi nào khác như xem trang hay click link bất kỳ. Tỷ lệ thoát là một chỉ số SEO KPI cực kỳ quan trọng mà ít người quan tâm, nó không những tác động đến kết quả SEO mà còn giúp Google đánh giá được chất lượng website có tốt hay không.

Chẳng hạn, khi bạn SEO từ khóa lên được trang nhất, dẫn dắt được khách hàng vào website của mình nhưng nội dung bên trong lại không đáp ứng được nhu cầu người dùng khiến họ nhanh chóng thoát ngay ra ngoài đi tìm nội dung tốt hơn.

Chính điều này sẽ làm cho tỷ lệ thoát của website bạn tăng cao, từ đó website sẽ bị Google đánh giá chất lượng nội dung không tốt và không mang lại giá trị cho người dùng. Như bạn đạn đã biết, nội dung là một trong ba yếu tố cốt lõi giúp Google xếp hạng kết quả tìm kiếm, do vậy tỷ lệ thoát cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dự án SEO mà bạn đang triển khai.

Ngược lại, tỷ lệ thoát thấp là dấu hiệu khả quan cho thấy trang web bạn có nội dung bổ ích, phù hợp với người dùng, trải nghiệm trên website được đánh giá cao. Để cải thiện được tỷ lệ thoát trên website, SEO VietNam khuyên bạn cần tối ưu một số yếu tố như:

  • Cập nhật lại nội dung cũ chất lượng hơn với hình ảnh thu hút, mang được giá trị cho người đọc.
  • Chèn thêm những liên kết liên quan tới nội dung bài viết để hướng người đọc truy cập thêm nhiều bài viết khác nhau.
  • Bổ sung thêm nhiều bài viết liên quan đến chủ đề được tìm kiếm nhiều trên trang.

3.4 Tốc độ tải trang

Bạn muốn tỷ lệ thoát trên website thấp cần phải tối ưu tốc độ tải trang bởi nếu website bạn mất quá nhiều thời gian để tải một trang đồng nghĩa với việc tỷ lệ rời bỏ trang sẽ cao hơn. Rất khó có khách hàng nào kiên nhẫn chờ đợi tải một trang web quá 3 giây để xem nội dung bên trong nó là gì trong khi đó còn rất nhiều nội dung khác tương đương họ có thể xem nhanh hơn khi ở trên website của bạn.

Do vậy, chỉ số SEO KPI được đánh giá là khá quan trọng bởi nó đã trở thành một phần trong các yếu tố giúp Google xếp hạng tìm kiếm cao hơn. Thời gian tải trang nhanh sẽ làm người dùng hài lòng hơn, nâng cao được trải nghiệm người dùng cho chính website của bạn.

Để đo tốc độ tải trang hiện tại của website bạn có thể sử dụng công cụ PageSpeed Insight của Google hoặc một số cách kiểm tra tốc độ tải trang khác mà SEO VietNam giới thiệu sau: 3 cách kiểm tra tốc độ tải trang đơn giản nhất.

Dựa vào kết quả được trả về bạn sẽ biết được website mình đang có tốc độ tải trang như thế nào, từ đó đưa ra nhưng giải pháp khắc phụ phù hợp nhất. Một cách khắc phục mà SEO VietNam cho rằng khá hiệu quả để cải thiện tốc độ tải trang trên thiết bị di động là cài đặt Google AMP cho website. Nó có thể cải thiện đến 80% so với tốc độ hiện tại.

XEM NGAY: Cách cài đặt Google AMP cho website

Ví dụ:  So sánh kết quả tải trang khi cài đặt AMP và chưa cài đặt AMP từ SEO VietNam. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa hai trang. Trang AMP có tốc độ tải trang nhanh hơn gấp 3 lần trang thông thường.

SEO KPI là gì 1

3.5 Tỷ lệ chuyển đổi

Mọi chỉ số SEO KPIs trên đều hướng đến mục tiêu là tiếp cận được khách hàng tìm năng cho doanh nghiệp, tuy nhiên đó chưa phải là mục đích cuối cùng mà doanh nghiệp muốn đạt được khi làm SEO. Bởi dù SEO hay bất kỳ hoạt động marketing nào bạn cũng phải tạo ra doanh thu, do vậy còn một chỉ số SEO KPI quan trọng nữa chính là tỷ lệ chuyển từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng chính thức. Đây được xem là KPIs thiết thực nhất cho dự án SEO vì nó liên quan chặt chẽ đến giá trị, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tùy vào mục đích của từng trang web, doanh nghiệp sẽ đưa ra các mục tiêu để hoàn thành tỷ lệ chuyển đổi như:

  • Đăng ký thông tin thành công.
  • Hoàn thành đăng ký biểu mẫu.
  • Thanh toán thành công.
  • Hoàn tất quá trình mua hàng.
  • Số cuộc điện thoại.

Để biết được khách hàng có hoàn thành tỷ lệ chuyển đổi hay không bạn hãy thiết lập một mục tiêu cụ thể trong Google Analytics theo hướng dẫn sau: Cách tạo mục tiêu trong Google Analytics

4. Kết luận

Theo dõi thường xuyên những chỉ số SEO KPIs quan trọng này sẽ giúp bạn đánh giá được hiệu quả của mọi dự án SEO, nắm được tình hình tăng trưởng của website ra sao từ đó có kế hoạch phát triển phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất. Nếu bạn đang triển khai dự án SEO mà chưa nắm được những chỉ số này, SEO VietNam khuyên bạn hãy nhanh chóng quay lại website kiểm tra và theo dõi ngay.

Share:
Bài Viết mới nhất