Agency là gì? Phân biệt các loại hình Agency trong ngành Marketing

Tác giả: | Chuyên mục: Marketing | Đăng ngày: 19/07/2021


Nhắc đến Agency có lẽ nhiều doanh nghiệp còn khá bối rối khi có quá nhiều loại hình để lựa chọn. Họ có thể tự gọi mình là “digital agency” hoặc “agency quảng cáo” hay có thể là nhiều tên gọi khác nữa. Vậy làm sao bạn có thể biết liệu đâu mới là loại hình Agency phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp mình? Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu “Agency là gì?” và  điểm qua các loại hình Agency phổ biến trong ngành Marketing và cách chọn agency sao cho phù hợp. 

agency-la-gi-1

Agency là gì? Vai trò của Agency trong Marketing thế nào?

Agency là gì? Agency Marketing là gì?

Agency nói chung là thuật ngữ để chỉ những đơn vị, tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ cụ thể nào đó cho các doanh nghiệp, đó có thể là: agency tuyển dụng, agency luật hay agency tổ chức sự kiện,… 

Thế nhưng, Agency lại là thuật ngữ phổ biến nhất trong ngành Marketing. Nhắc đến Agency người ta nghĩ ngay đến các doanh nghiệp, tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ về tiếp thị, quảng cáo, truyền thông,… thông qua đa phương tiện. Các doanh nghiệp tìm đến Agency Marketing với nhiều mục đích khác nhau. Dựa trên thực tế hoạt động của từng doanh nghiệp mà agency sẽ xây dựng các chiến lược tiếp thị hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. 

Dưới đây là tổng quan về những gì một Agency sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn:

  • Xây dựng chiến lược tiếp thị có giá trị: Các agency làm việc với khách hàng để xây dựng các chiến lược tiếp thị nhằm thúc đẩy kết quả kinh doanh tốt nhất và tối đa hóa tỷ lệ lợi nhuận (ROI) .
  • Triển khai thực hiện các giải pháp Marketing: agency sẽ thực hiện và quản lý các chiến dịch tiếp thị cho khách hàng.
  • Đánh giá kết quả tiếp thị: theo dõi các nỗ lực tiếp thị và sử dụng dữ liệu để cải thiện hiệu suất chiến dịch.

Phân biệt các loại hình Agency phổ biến

Việc hiểu đúng và lựa chọn loại hình agency phù hợp là điều quan trọng. Trong một số trường hợp, doanh nghiệp của bạn có thể cần một dịch vụ tiếp thị tổng thể. Nhưng trong vài trường hợp khác, bạn có thể chỉ cần 1 hoặc 2 dịch vụ marketing cụ thể để đạt được mục tiêu. Dựa vào loại dự án hoặc mục tiêu Marketing mà bạn có thể xác định đâu là loại hình agency phù hợp với doanh nghiệp của mình.

agency-la-gi-2

Phân biệt các loại hình Agency để lựa chọn cho đúng

Dưới đây, SEOVietNam đã phân loại các mô hình agency phổ biến để giúp bạn có thể phân biệt:

Advertising Agency

Advertising Agency (hay còn gọi là Agency quảng cáo) là nơi tập hợp các chuyên gia với nhiều kiến thức và kinh nghiệm về ads. Tại đây, họ sẽ cung cấp cho bạn một kế hoạch tổng thể và đề xuất cách tốt nhất để tiếp cận đối tượng của bạn bằng các chiến dịch quảng cáo trả phí.

Ưu điểm của Agency quảng cáo:

  • Họ hiểu đâu là kênh tiếp thị hiệu quả và biết cách điều chỉnh thông điệp phù hợp với từng kênh.
  • Agency quảng cáo có đội ngũ nhân viên sáng tạo đầy kinh nghiệm phục vụ cho xây dựng các chiến dịch 
  • Quan hệ rộng với các hãng truyền thông, báo chí là lợi thế của họ

Nhược điểm là một số agency chỉ tập trung vào một số kênh truyền thông nhất định. Đôi khi tập trung quá nhiều vào quảng cáo mà bỏ quên các khía cạnh khác của marketing. 

Branding Agency 

Branding Agency (hay Agency thương hiệu) tập trung vào việc tạo ra hoặc làm mới thương hiệu của bạn. Một thương hiệu không chỉ là một cái tên hay logo; đó còn là sự hiện diện của sản phẩm hoặc doanh nghiệp trước công chúng. 

agency-la-gi-3

Branding Agency chịu trách nhiệm về sự hiện diện của thương hiệu

Các agency thương hiệu thường sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để hiểu rõ hơn về bối cảnh cạnh tranh và từ đó cung cấp một loạt các dịch vụ bao gồm thiết kế logo, phát triển tên thương hiệu, sáng tạo bộ nhận diện thương hiệu,…

Branding Agency sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang xem xét kế hoạch tạo mới thương hiệu hoặc quan tâm đến việc thương hiệu hiện tại của bạn được khách hàng nhìn nhận như thế nào trên thị trường.

Creative Agency

Creative Agency hay còn được biết đến với tên Agency sáng tạo, là đơn vị dịch vụ tiếp thị mang đến mức độ sáng tạo cao trên nhiều nền tảng khác nhau. Các agency sáng tạo thường chú trọng làm thế nào để đưa nội dung tiếp cận đến khách hàng hiệu quả bằng bằng nhiều phương tiện như hình ảnh, video, câu chuyện,… 

Dịch vụ của Creative Agency có thể bao gồm:

  • Lên ý tưởng chụp hình, quay dựng video với nội dung sáng tạo
  • Lên ý tưởng và thiết kế ấn phẩm truyền thông cho chiến dịch
  • Sáng tạo thông điệp hấp dẫn, giá trị cho thương hiệu
  • Phối hợp với các agency khác để thực thi chiến dịch và phân phối quảng cáo trên nhiều kênh. 

Digital Agency

Digital Agency chuyên về tất cả mọi hoạt động trực tuyến. Họ có thể đã quen với các phương tiện truyền thống, nhưng trọng tâm chính vẫn nằm trong lĩnh vực kỹ thuật số, nó bao gồm các hoạt động: 

  • Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO)
  • Thiết kế và phát triển trang web
  • Thu hút khách hàng tiềm năng
  • Tiếp thị qua email
  • Tự động hóa tiếp thị
agency-la-gi-4

Digital Agency chuyên trách mọi hoạt động trực tuyến

Digital Agency là lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp đang cố gắng tiếp cận đối tượng khách hàng cụ thể. Lý do là bởi nền tảng Digital Marketing có khả năng nhắm mục tiêu nâng cao và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Các agency chuyên về nền tảng digital cũng phù hợp cho các công ty đang muốn cải thiện “sự hiện diện” của họ trên các kênh trực tuyến và tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng thông qua trang web. Tại các digital agency, họ có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp thuộc nhiều mảng có thể hỗ trợ cho việc truyền thông trên các kênh kỹ thuật số, bao gồm: designer, content writer, thiết kế web, quay phim,…

Marketing Agency là gì

Đây có thể được coi là loại hình agency chung nhất khi họ cung cấp trọn gói các dịch vụ tiếp thị. Trong khi các agency khác tập trung chuyên môn vào một mảng nhất định, Marketing Agency lại mang tất cả “quy về một mối”. 

Marketing Agency cung cấp dịch vụ tổng thể và trọn gói

Công việc của họ là xem xét tổng thể hỗn hợp Marketing (4P): Product (sản phẩm), Price (Giá), Place (Địa điểm) và Promotion (Khuyến mại). Nghĩa là không chỉ dừng ở việc quảng cáo, một marketing agency tiếp cận mọi khía cạnh để có thể bán sản phẩm và dịch vụ. Dịch vụ mà Marketing Agency mang đến cho các doanh nghiệp là:

  • Dịch vụ nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  • Xây dựng và phát triển thương hiệu
  • Sáng tạo nội dung và quảng cáo trên các kênh kỹ thuật số
  • Hỗ trợ tổ chức sự kiện
  • Truyền thông, PR thương hiệu đến công chúng

Dựa trên mục tiêu của từng doanh nghiệp mà Marketing Agency sẽ xây dựng chiến lược và các chiến dịch tiếp thị toàn diện. Thế nhưng chính vì cung cấp dịch vụ quá rộng, nhiều marketing agency lại không có quá nhiều nhân sự chuyên môn cao.

Media Agency

Media Agency hay còn gọi là Agency truyền thông là tổ chức tập trung tiếp thị trên các phương tiện truyền thông. Họ sẽ hợp tác và có mối quan hệ rộng với các kênh truyền thông như: đài phát thanh, truyền hình, báo in hoặc các kênh truyền thông trực tuyến.

Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ từ Media Agency chính là họ có mối quan hệ rộng và có thể thương lượng với các kênh truyền thông. Mục đích sau cùng của Agency truyền thông là giúp thương hiệu tiếp cận đến khách hàng hiệu quả hơn thông qua nhiều phương thức. 

Hiện nay, các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng đến truyền thông trên các kênh trực tuyến, mà chủ yếu là tập trung vào các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Instagram,…

Public Relations Agency

Quan hệ công chúng (PR) là hoạt động cải thiện và quản lý hình ảnh trước công chúng của một doanh nghiệp/thương hiệu. Các agency PR thường sử dụng cho các doanh nghiệp lớn và người điều hành doanh nghiệp – CEO, họ sẽ tập trung vào việc đưa công ty hoặc người đứng đầu doanh nghiệp xuất hiện trên tin tức, báo chí hoặc trên các trang web của ngành. 

agency-la-gi-6

PR rất quan trọng đối với doanh nghiệp thường xuyên xuất hiện trước công chúng

Agency quan hệ công chúng là lựa chọn tuyệt vời cho các tổ chức muốn nâng cao nhận thức của công chúng về thương hiệu. Loại hình agency này đặc biệt quan trọng đối với các thương hiệu thường xuyên xuất hiện trước công chúng bởi nó giúp quản lý cách mà công chúng nhìn nhận về tổ chức hoặc người lãnh đạo của tổ chức đó.

Nên chọn làm việc với Agency nào?

Mọi loại hình agency trong Marketing đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là tăng khả năng hiển thị của thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Thế nhưng doanh nghiệp của bạn có thể sẽ cần mô hình agency khác nhau để đáp ứng mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn. Thông qua những thông tin phân biệt các loại hình agency ở phần trước, SEOVietNam tổng hợp lại những đặc điểm về hoạt động của từng loại hình để bạn có cái nhìn khái quát nhất về agency và lựa chọn cho phù hợp: 

agency-la-gi-7

Bảng tổng quan về các loại hình Agency Marketing và dịch vụ nó cung cấp

Kết

Nếu bạn đang có nhu cầu truyền thông, quảng bá thương hiệu mà doanh nghiệp lại không có đủ nguồn lực để thực hiện thì cách tuyệt vời nhất là liên hệ với các Agency Marketing. Với năng lực chuyên môn và kinh nghiệm “thực chiến” cho từng mảng, mỗi loại hình agency đều sẽ mang đến kết quả tuyệt vời nếu bạn biết cách phối hợp. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã hiểu hơn về agency và đâu mới là mô hình agency phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

>> Tham khảo: Danh Sách Công Ty Marketing Online Chuyên Nghiệp Tại Việt Nam

Share:
Bài Viết mới nhất