top of page

Đối phó với khách hàng khó tính trong nền công nghiệp SEO

Đối với một chuyên gia tư vấn SEO, có lẽ bạn sẽ thường xuyên giao tiếp, gặp gỡ và làm việc với nhiều loại khách hàng. Không phải lúc nào họ cũng hiểu và có thái đội tích cực đối với quy trình cũng như  chiến lược SEO của bạn. Bài viết sau đây đưa ra các loại khách hàng và cách đối phó với mỗi loại khách hàng trên. Seo Viet Nam

khach-hang-seo

Nhiều người trên khắp thế giới đang  hướng về sử dụng công cụ tìm kiếm để có được tất cả các giải đáp cho nhu cầu và mong muốn của họ, thay vì sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống. Vì vậy, các doanh nghiệp đang học cách này để tồn tại và phát triển mạnh trong kỷ nguyên kỹ thuật số như hiện nay. Để làm được điều này , họ cần phải sử dụng các dịch vụ của các chuyên gia SEO.

Sự gia tăng nhu cầu đối với dịch vụ SEO chắc chắn là một điều tốt cho ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, số lượng lớn khách hàng ngày càng tăng thì sẽ phát sinh nhiều vấn đề trong đó chúng ta cần phải đối phó với những khách hàng khó tính như thế nào.

Các loại khách hàng SEO khó tính


clients-from-hell-logo

Khách hàng có nhiều loại và một vài trong số họ mang lại những “rắc rối” cho công việc của các công ty SEO. Sau đây là một số loại khách hàng gây đau đầu cho các công ty SEO hiện nay:

Khách hàng thiếu kiên nhẫn

Những khách hàng này không hiểu các yếu tố cơ bản của kế hoạch SEO dài hạn. Họ yêu cầu kết quả mang lại ngay khi yêu cầu tư vấn SEO và họ sẽ tức giận khi không được đáp ứng điều đó.

Họ sải bước vào công nghiệp SEO với suy nghĩ rằng nó là một quá trình có thể được thực hiện xuyên suốt và họ sẽ thấy thứ hạng trang web của họ cao trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm Google.

Nhiều khi, họ tin rằng SEO là một sự chỉnh sửa ngay lập tức nhờ các thủ thuật chơi bẩn từ các công ty SEO. Những khách hàng này yêu cầu một cách lố bịch, chẳng hạn như một thứ hạng cao tức thời trên tất cả các công cụ tìm kiếm với giá rẻ không ngờ.

Thêm vào đó, có những khách hàng SEO sẽ hỏi nhiều câu thực tiễn do sự thiếu kiên nhẫn của họ. Họ không muốn xây dựng links và các chiến dịch marketing nội dung trong SEO mũ đen, chẳng hạn như tham gia vào nhiều links, tận dụng, che đậy… Đối với họ, SEO không có gì khác ngoài những phương pháp chơi bẩn.

Một loại khách hàng “có vấn đề” khác bắt nguồn từ sự thiếu kiên nhẫn khi nhảy từ một công ty SEO này sang công ty khác. Nếu họ không thích những gì họ nhìn thấy chỉ vài ngày hoặc vài tuần sau khi họ nhận được tư vấn và thực hiện SEO, họ sẽ schuyển sang công ty khác. Kết quả là, tất cả những nỗ lực của công ty trước đây trở nên vô dụng khi công ty hiện tại áp dụng một chiến lược mới theo nhu cầu của họ. Quá trình SEO đó lại lặp đi lặp lại không làm hài lòng bất cứ ai và có thể gây bực bội cho nhiều người.

Khuynh hướng thay đổi các dịch vụ SEO thường được bắt nguồn từ mong muốn quản lý sai lầm gây ra do sự đảm bảo thứ hạng ngay lập tức một cách vô căn cứ.

Khi khách hàng SEO là những chuyên gia

Có những khách hàng họ tin rằng họ biết chính xác một chiến dịch SEO được thực hiện và quản lý như thế nào. Tất nhiên, không có gì sai khi có một khách hàng được đào tạo trong lĩnh vực SEO. Trên thực tế, đây có thể là một trợ giúp rất lớn khi họ có thể đánh giá cao thời gian và nỗ lực thực hiện SEO của các chuyên gia. Họ có thể đóng góp vào kế hoạch với kiến thức sẵn có của họ về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, khả năng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội có hiệu quả, các nội dung mà họ tin rằng họ  sẽ làm việc tốt với nó…

Vấn đề này phát sinh khi những khách hàng đó bắt đầu can thiệp vào công việc đang làm của các chuyên gia SEO.Không phải tất cả các mẹo và thủ thuật mà họ đã đọc trực tuyến hoặc nghe từ hội thảo sẽ áp dụng theo các nhu cầu cụ thể trong công ty SEO mà họ được tư vấn, nhưng họ đã gây ra  sai lầm khi đưa ý kiến của mình vào các chiến lược những chuyên gia SEO đưa ra.

Phải liên tục thông báo cho khách hàng như vậy, tuy nhiên ý tưởng của họ đưa ra có thể tốt nhưng không thích hợp cho tổng thể quá trình SEO  có thể dẫn đến căng thẳng và tốn thời gian.

Khi khách hàng không thích SEO

Đây có thể được xem là loại tồi tệ nhất đối với các công ty SEO, bởi vì họ chỉ cung cấp thời gian cho những công ty này để thực hiện SEO. Họ phản đối mọi phương pháp dù là SEO sạch đi chăng nữa, họ nghĩ rằng SEO  đơn giản là lừa bịp công cụ tìm kiếm và không có gì hơn thế.

Họ tạo ra những thay đổi lớn cho trang web của họ mà không có liên quan gì với những lời khuyên tư vấn SEO của các chuyên gia. Một lần nữa, thái độ này do hiểu lầm về SEO cũng như nó thực sự hoạt động như thế nào.

Đối phó với khách hàng khó tính

Các chuyên gia SEO không cần phải chịu đựng trong im lặng. Họ có thể lấy những lời khuyên sau đây để cải thiện mối quan hệ khách hàng một cách trơn tru và hiệu quả hơn.

Đối phó với khách hàng thiếu kiên nhẫn

Thông báo cho họ về những lợi ích của một chiến dịch dài hạn và những hạn chế của SEO mũ đen. Bạn có thể dễ dàng làm được điều này bằng cách cung cấp một phương pháp có thể mang lại một số kết quả tốt và nhanh chóng, chẳng hạn như quảng cáo (PPC) pay per click. Bạn cũng cần biết họ phân bổ cho bạn bao nhiêu thời gian thực hiện SEO và báo trước về những gì bạn có thể cung cấp và thực hiện cho họ trong khoảng thời gian đó.

Đối phó với khách hàng là chuyên gia

Cung cấp cho họ khuôn khổ cho toàn bộ chiến lược của bạn và các nguồn tài nguyên cho các phương pháp tiên tiến. Họ có ý định  tốt, do đó bạn không nên giảm tinh thần và thái độ của họ khi phớt lờ nỗ lực hay ý tưởng của họ. Cần hiểu mong muốn của họ và sẵn sàng tiếp thu.

Đối phó với khách hàng không thích SEO

Cách tốt nhất để đối phó với khách hàng như vậy là giữ bình tĩnh và hành động một cách chuyên nghiệp. Thật không tốt chút nào khi làm phật lòng họ. Để làm được điều này, bạn có thể thử bằng cách cho họ lời tường thuật tích cực từ những khách hàng khác và giải thích chính xác cách bạn quản lý quá trình thực hiện SEO. Hãy nêu ra các chuyên gia khác trong ngành công nghiệp tìm kiếm này, cũng như những doanh nghiệp lớn đã được hưởng lợi từ SEO.

Như một quy tắc chung, bạn cần phải giữ vững lập trường mức độ xử lịch sự với khách hàng, bỏ qua các vấn đề cá nhân. Bạn cần phải cân bằng giữa việc trung thực với các vấn đề và tránh việc đổ lỗi cho họ cũng như những tranh luận gay gắt. Cuối cùng, bạn cần cởi mở trong giao tiếp. Giữ im lặng bằng cách không trả lời email hoặc tin nhắn văn bản có thể được xem như là một tín hiệu rằng bạn không quan tâm.

Thiết lập một mối quan hệ tốt với tất cả khách hàng là một điều khó khăn, và đây là một điều cực kì quan trọng. Luôn nhớ rằng, dù là vấn đề khó khăn như thế nào đi chăng nữa, khách hàng luôn là nguồn của doanh nghiệp. –Seo Việt Nam

Nguồn: Nikkomarasigan

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page