top of page

Quy trình SEO Website giúp tăng thứ hạng Google hiệu quả

Bạn đã biết gì về SEO website và quy trình SEO hiệu quả chưa? SEO đóng một vai trò vô cùng quan trọng và quyết định thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm Google. Trong bài viết này, SEO VietNam sẽ mang đến cho bạn quy trình SEO giúp tăng thứ hạng Google hiệu quả! Cùng tìm hiểu ngay!

1. SEO website là gì?

Trước tiên hãy tìm hiểu khái niệm SEO là gì? SEO (từ viết tắt của Search Engine Optimization) nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quy trình tăng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm và giúp người dùng tìm kiếm và thấy trang web dễ dàng hơn.

Từ đó, chúng ta có thể hiểu SEO website chính là phương pháp tối ưu toàn bộ trang web, giúp website trở nên thân thiện với bộ tìm kiếm hơn và giúp các từ khóa được Google chú ý tới.

seo website là gì

SEO website là tối ưu hóa trang web trên công cụ tìm kiếm


2. Tại sao nên tối ưu hóa Website SEO?

Ngày nay, hầu hết các tổ chức/doanh nghiệp đều tối ưu hóa website SEO để tăng thứ hạng từ khóa website cũng như tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Dưới đây chính là những lý do tại sao nên tối ưu hóa website SEO:

2.1 Giao diện website thân thiện với người dùng

Theo như anh Nguyễn Thanh Quang – Leader SEO tại monaseo.medio đã chia sẻ rằng Google thường thay đổi thuật toán trong một thời gian dài để mang đến những thông tin giá trị, hữu ích cho người dùng. Vì vậy, việc tối ưu SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc mang đến giao diện thân thiện và trải nghiệm tuyệt vời hơn đến người dùng khi truy cập vào trang web của bạn.

2.2 Giữ chân người dùng lâu hơn ở website

Việc tối ưu Onpage cùng các phần liên kết lại với nhau giúp giữ chân khách hàng ở lại trang web của bạn lâu hơn. Ngoài ra, nó còn giúp tăng khả năng mua hàng, tỷ lệ chuyển đổi giúp mang đến hiệu quả kinh doanh cao cho doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, một giao diện web chuẩn UX chỉnh chu, chuyên nghiệp sẽ thu hút người xem và ở lại trang lâu hơn.

2.3 Tiếp cận được người dùng có nhu cầu mua hàng

Việc tiếp cận khách hàng không chỉ thông qua việc chạy quảng cáo mà còn nhờ vào quy trình SEO cho website. Hơn nữa, khi hết ngân sách thì bạn sẽ dừng chiến dịch quảng cáo website, nhưng đối với SEO là quá trình lâu dài không tốn kém nhiều chi phí, giúp tiếp cận khách hàng cần mua và khách hàng tiềm năng. Sau khi mọi thứ đã được tối ưu hiệu quả, website SEO sẽ mang đến lượng truy cập bình thường hàng tháng cho website.

2.4 Triển khai kế hoạch remarketing dễ dàng

Thông qua lưu lượng truy cập và kết quả, bạn có thể tiến hành lập kế hoạch tiếp thị đối với các đối tượng truy cập trang đích của website (có thể là trang sản phẩm hay trang dịch vụ của công ty). Đây chính là khách hàng tiềm năng có quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ của bạn.

2.5 Kế hoạch phát triển website lâu dài

Đối với doanh nghiệp, trang web chính là bộ mặt của họ trên mạng Internet và là nơi để khách hàng tìm kiếm và đánh giá được sự chuyên nghiệp của họ. Vì vậy, việc thực hiện quy trình SEO tổng thể cực kỳ quan trọng và là một sự lựa chọn thông minh của doanh nghiệp, giúp mở rộng phạm vi tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

3. Quy trình SEO hiệu quả bao gồm những bước nào?

Để quy trình học SEO hiệu quả, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn làm SEO web sau đây:

3.1 Bước 1: Phân tích trang website

Phân tích trang web chính là bước quan trọng trong SEO web cơ bản. Mục đích của bước này chính là nắm được tình hình trang web thế nào và đưa ra kế hoạch từ khóa và tối ưu On-page hợp lý. Các bước SEO từ khóa bao gồm các bước sau đây:

  1. Kiểm tra mức độ tối ưu On-page và tốc độ tải trang.

  2. Kiểm tra thứ hạng từ khóa, mức độ khó và mức độ cạnh tranh trên các công cụ tìm kiếm.

  3. Kiểm tra hệ thống backlink đã được xây dựng của website.

  4. Kiểm tra mức độ tối ưu của source code hay còn gọi là mã nguồn của trang web.

  5. Kiểm tra nội dung trang web, cấu trúc liên kết nội bộ.

  6. Để xuất chiến lược từ khóa phù hợp cùng các định hướng về SEO liên quan như title, meta description và keyword.

Phân tích trang website

Phân tích trang web giúp nắm được tình hình website và đưa ra kế hoạch phù hợp


3.2 Bước 2: Phân tích đối thủ

Trong bước này, bạn có thể nhập các từ khóa về lĩnh vực mà trang web bạn đang sở hữu lên thanh tìm kiếm của Google. Khi bạn thực hiện tìm kiếm theo từ khóa sẽ xuất hiện hàng loạt các trang web trả về, nhưng nổi bật nhất chính là các bài viết top 10. Tại thời điểm này, bạn nên tiến hành nghiên cứu top 10 kết quả đầu tiên trên SERP.

Tiếp theo, bạn hãy truy cập vào các kết quả trong top 10 để tìm hiểu sâu hơn về những nội dung mà các đối thủ của bạn cung cấp. Khi bạn đã nghiên cứu và đọc kỹ các thông tin thì bạn sẽ xác định được những thông tin được nhắc tới và những thông tin nào mà mình chưa có thể chia sẻ nội dung tốt hơn. 

3.3 Bước 3: Nghiên cứu và phân tích từ khóa

Sau khi phân tích tình trang trang web, bạn cần phân tích từ khóa để có thể xác định được các từ khóa hay cụm từ phù hợp với quy trình SEO hiệu quả. Bạn có thể sử dụng Google Keywords Planner và Google Trends để phân tích cũng như lựa chọn cho mình bộ từ khóa phù hợp và mang lại hiệu quả cao. Sau đó, bạn cần lập ra một list danh sách bao gồm các từ khóa liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của website.

Ví dụ: Từ một chủ đề có thể đưa ra 1 vài từ khóa có volume cao cùng các từ khóa phụ như: từ khóa liên quan và từ khóa thương hiệu. Cuối cùng, bạn lưu chúng thành một danh sách các từ khóa, gom các từ khóa liên quan thành 1 nhóm và bắt đầu viết thành một bài viết.

nghiên cứu và phân tích từ khóa

Nghiên cứu và phân tích từ khóa trong Google Keywords Planner


>> Có thể bạn quan tâm đến Cách lựa chọn từ khóa SEO website hiệu quả

3.4 Bước 4: Tối ưu Onsite

Trong bước tối ưu hóa Onsite, bạn cần thực hiện các bước sau đây:Hạng mục công việcMục đích tối ưu Tạo, cập nhật sitemapSitemap chính là bản đồ của trang web và nó giúp robot Google tìm kiếm và lưu trữ các thông tin nhanh hơn.Tạo, cập nhật file Robot.txt.File Robot.txt giúp kiểm soát được các thông tin cần được Google cập nhật hoặc chặn Google cập nhật.Cài đặt công cụ Google AnalyticsGoogle Analytics là công cụ của Google giúp bạn có thể xem báo cáo các dữ liệu người dùng truy cập trang web, các hành vi của người dùng trên web và nguồn truy cập từ đâu. Nhờ đó, bạn có thể đưa ra các cải tiến hay thay đổi phù hợp cho việc nâng cao hiệu xuất của trang web.Cài đặt công cụ Google Webmaster toolGoogle Webmaster tool là công cụ của Google để bạn có thể theo dõi các lỗi trang web, các yếu tố bất thường cùng các thông báo quan trọng từ Google.Cài đặt Google My BusinessGoogle My Business có thể giúp bạn đưa thông tin doanh nghiệp lên Google và địa chỉ doanh nghiệp sẽ xuất hiện trên Google Map.Kiểm tra, gỡ bỏ các liên kết ngoàiLiên kết ngoài chính là các liên kết từ trang web của bạn trỏ tới các trang web khác. Việc gỡ bỏ các liên kết ngoài tới các trang web chất lượng thấp sẽ giúp chất lượng của trang web không bị giảm.Tối ưu tốc độ trang web (Khuyến nghị của Google Insights)Cải thiện tốc độ trang web dựa theo khuyến nghị từ Google Insights, điều này giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng, gia tăng tỷ lệ mua hàng của người dùng trên trang web.Tối ưu hình ảnhKích thước, dung lượng hình ảnh theo khuyến nghị của Google.Chuyển hướng DomainViệc chuyển hướng Domain sẽ giúp Google nhận dạng được trang web của bạn là duy nhất.Tối ưu URLTối ưu đường dẫn (hay còn được gọi là URL) theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Google để áp dụng cho toàn bộ trang web của bạn.Tối ưu TitleTối ưu thẻ tiêu đề (title) cho toàn trang (theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Google).Tối ưu Meta DescriptionTối ưu thẻ mô tả (hay còn gọi là Meta Description) theo tiêu chuẩn của Google.Tối ưu thẻ HeadingTối ưu thẻ Heading cho toàn trang, giúp Google và   người dùng có thể hiểu bao quát các danh mục nội dung lớn nhỏ trong trang một cách dễ dàng.Chèn FaviconBiểu tượng sẽ giúp người dùng phân biệt được trang web của bạn với các trang web khác khi người dùng mở nhiều website cùng một lúc trên cùng trình duyệt.Nhúng code languageNhúng code language sẽ giúp Google nhận dạng được ngôn ngữ chính của trang web để nó có thể truy  xuất trang web của bạn tới người tìm kiếm phù hợp.Nhúng code locationNhúng code location giúp Google nhận dạng được vị trí địa lý – nơi bạn cung cấp sản phẩm dịch vụ và hướng đến kết quả người dùng gần nhất.Kiểm tra, phối hợp xử lý liên kết gãyViệc kiểm tra, phối hợp xử lý liên kết gãy sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, tránh gián đoạn trong quá trình Google ghi nhận thông tin trên website và Google index thông tin nhanh chóng hơn.Đăng ký SSLHiện nay, SSL chính là tiêu chuẩn bảo mật cho hàng triệu trang web trên toàn thế giới, giúp bảo vệ dữ liệu truyền đi trên môi trường mạng Internet. Khi website có chứng chỉ SSL, Google sẽ đánh giá trang web được bảo mật tốt, uy tín.Tối ưu liên kết nội bộXây dựng, tối ưu liên kết nội bộ giúp dẫn khách hàng tới trang đích để tăng khả năng bán hàng và chất lượng trang đích.Kiểm tra định kỳ, đưa phương án cũng như phối hợp xử lý khi trang web bị hackKhi trang đạt được thứ hạng tốt trên Google, các đối thủ có thể thực hiện các hành động xấu hay web bị hack do nguyên nhân khách quan khác. Do đó, việc kiểm tra định kỳ sẽ giúp phát hiện kịp thời các vấn đề và xử lý nhanh chóng để công việc kinh doanh trên trang không bị gián đoạn.Kiểm tra định kỳ, đưa phương án cũng như phối hợp xử lý khi Google thay đổi thuật toán hay đưa website vào danh sách theo dõi đặc biệtViệc Google thay đổi thuật toán liên tục nên việc tối ưu web phải diễn ra một cách liên tục. Kiểm tra định kỳ sẽ có thể phát hiện các thay đổi thuật toán Google kịp thời và xử lý nhanh chóng theo đề xuất của Google. Nhờ đó, website sẽ không bị liệt vào danh sách theo dõi đặc biệt và hạn chế được tình trạng bị Google phạt một cách tối đa.Kiểm tra, xử lý trường hợp trùng lặp websiteMột trang sử dụng nhiều Domain sẽ khiến cho Google không thể xác định trang web nào là trang web chính và thậm chí là có thể đưa ra hình phạt cho trường hợp này.

3.5 Bước 5: Tối ưu Onpage cho website

SEO On-page cho Website là tối ưu các yếu tố hiển thị của trang web giúp thu hút nhiều traffic, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và nâng cao thứ hạng trong công cụ tìm kiếm.

Bạn có thể dựa vào tình trạng website ở bước 1 để có thể SEO On-page cho website theo những bước sau đây:

  1. Title Tag (Title tag khác với tiêu đề bài viết, nhiều website thường mặc định tiêu đề với Title tag có cùng một nội dung)

  2. Các thẻ Heading tags

  3. Meta description (Văn bản mô tả)

  4. URL

  5. Internal Link

  6. Tốc độ website: hình ảnh và javascript

  7. Kiểm tra mật độ từ khóa

  8. Kiểm tra trang web có nút share mạng xã hội không?

  9. Sitemap

  10. robots.txt

  11. Canonical

  12. https://

  13. Favicon

  14. Chuẩn mobile và tốc độ mobile AMP

  15. Trang web được index như thế nào?

Tối ưu On-page cho website

Tối ưu On-page cho website cũng là bước quan trọng


>> Để hiểu rõ hơn về SEO Onpage, bạn có thể tham khảo thêm bài viết SEO Onpage là gì?

3.6 Bước 6: Xây dựng và tối ưu Off-page cho website

Sau khi đã tối ưu On-page, bạn cần SEO Offpage cho trang web để có thể quảng bá trang web tới các trang web khác cũng như giúp cho Google và mọi người biết đến trang web mình nhiều hơn. Đây cũng chính là một trong quy trình làm SEO mà bạn cần biết. 

Ví dụ: Bạn có thể viết một bài viết giới thiệu về trang web, quảng bá trên các diễn đàn hay mạng xã hội khác và trỏ link về website của mình.

Bạn cần xây dựng liên kết để có thể tạo sự liên kết giữa các website khác với website của mình. Bạn có thể sử dụng các nguyên tắc dưới đây để có thể thực hiện phương pháp SEO hiệu quả nhé:

  1. Bạn càng có nhiều trang web thì càng tốt cho trang web.

  2. Bạn cần liên kết với các trang web có độ uy tín và tin cậy cao.

  3. Bạn nên liên kết với các trang web có cùng lĩnh vực.

  4. Bạn cần sử dụng title và keyword đa dạng để các liên kết có thể đổ về trang web một cách tự nhiên nhất.

Ngoài ra, bạn cần biết đến các cấp độ liên kết trong một bài viết chuẩn SEO sau đây:

  1. Link về trang chủ

  2. Link về trang category

  3. Link về sitemap

  4. Link về tag

  5. Link về các bài viết liên quan

xây dựng và tối ưu off-page cho website

Xây dựng và tối ưu Off-page cho website giúp quảng bá website đến các website khác


3.7 Bước 7: Theo dõi kết quả và tối ưu lại định hướng

Bước cuối cùng cũng là bước quan trọng không kém trong SEO web cơ bản chính là Theo dõi kết quả và tối ưu lại định hướng. Việc này sẽ giúp bạn nắm được tiến độ của SEO, và có thể tối ưu hóa lại một lần nữa. Hơn nữa, nó có thể giúp bạn duy trì cũng như tăng thứ hạng Google hiệu quả.

 Sau đây là 3 yếu tố cơ bản mà bạn cần theo dõi:

  1. Theo dõi thứ hạng, tiến độ phát triển của từ khóa.

  2. Theo dõi số lượng người dùng đã truy cập vào website.

  3. Theo dõi các lỗi xảy ra trong quá trình thực hiện, đánh giá biểu đồ tăng trưởng backlink.

Theo dõi kết quả và tối ưu lại định hướng

Đánh giá và đo lường kết quả sẽ giúp bạn nắm được tiến độ SEO


4. Kết luận

Đối với một trang web, phương pháp SEO chính cực kỳ quan trọng giúp tăng thứ hạng Google. Để đạt được kết quả như mong muốn, bạn cần nắm chắc quy trình SEO hiệu quả để có thể thực hiện chính xác. Trên đây chính là các bước SEO web cơ bản mà bạn cần biết. Nếu bạn cần tìm dịch vụ SEO tổng thể chất lượng, hãy nhanh chóng liên hệ ngay với SEO VietNam để nhận tư vấn:








Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Gửi yêu cầu


SEO VietNam hy vọng bài viết trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn các bước tối ưu hóa SEO website cũng như thực hiện chúng một cách hiệu quả. Chúc bạn thành công nhé!

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page