top of page

Google đánh giá chất lượng nội dung dựa trên các tiêu chí nào?

Điều sai lầm của nhiều doanh nghiệp khi xây dựng nội dung đó là cứ lấy bài viết từ các nguồn, các đối thủ rồi đẩy lên trang web của mình, mà không hề biết việc này sẽ làm cho Google đánh giá thấp. Website của bạn sẽ không bao giờ được lên top. Vậy Google đánh giá chất lượng nội dung dựa trên các tiêu chí nào? Cùng SEO Việt Nam tìm ra câu trả lời trong bài viết dưới đây!


Làm thế nào để nội dung website có thứ hạng trên Google?

Mọi người đều biết tầm quan trọng của việc cung cấp nội dung cần phải nhất quán và chất lượng trên trang web. Tuy nhiên, làm thế nào để biết nội dung trên website của bạn đảm bảo tiêu chí, được Google đánh giá tốt và xếp thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm? Thì không phải doanh nghiệp nào cũng biết!

Lam the nao de noi dung website co thu hang tren Google

Làm thế nào để nội dung website có thứ hạng trên Google?


Vấn đề khó khăn ở đây là, mỗi khách hàng sẽ có sở thích trải nghiệm kiểu nội dung không giống nhau. Có người thích đọc bài viết dài lại có người chỉ thích ngắn gọn, thích nội dung hiển thị trên hình ảnh, … Do đó, công cụ Google đã đưa ra các tiêu chí riêng để quét và xếp hạng nội dung của bạn. Sau đó, sẽ quyết định website của bạn có được lên top hay không. Dĩ nhiên là vẫn cần đến SEO!

Với số lượng nội dung không ngừng tăng lên mỗi ngày, làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng nội dung của bạn được xếp hạng cao hơn đối thủ? Trước tiên, hãy xem cách Google đánh giá chất lượng nội dung của bạn, vì đây là bước quan trọng giúp hiểu cách tạo nội dung như thế nào để được xếp hạng cao.

Google đánh giá chất lượng nội dung dựa trên các tiêu chí nào?

Các doanh nghiệp luôn cố gắng sản xuất ra nội dung mỗi ngày, nhưng có bao giờ ngừng lại và ngẫm nghĩ rằng Google đánh giá chất lượng nội dung dựa trên các tiêu chí nào? Làm sao Google xác định được đâu là nội dung có chất lượng? Đừng bỏ qua 5 tiêu chí dưới đây:

1. Bài viết phải có chỉ mục (Index)

Quá trình làm cho trang của bạn xuất hiện trên kết quả của công cụ tìm kiếm được gọi là lập chỉ mục. Nếu bạn không lập chỉ mục trang của mình trong Google, thì trang đó sẽ không xuất hiện trên kết quả công cụ tìm kiếm.  

Bai viet phai co chi muc Index

Bài viết phải có chỉ mục (Index).


Tuy nhiên, khi bạn lập chỉ mục thành công nội dung của mình, bạn sẽ tự động nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn và bất kỳ nội dung mới nào bạn đăng sẽ được khám phá nhanh hơn rất nhiều. Điều quan trọng là bạn phải tuân theo các quy định lập chỉ mục bên dưới để đảm bảo Google đánh giá tốt nội dung của bạn:

  1. Đảm bảo rằng tất cả các trang quan trọng nhất của bạn đều được lập chỉ mục.

  2. Xem lại chỉ mục bằng cách sử dụng site: domain.com và loại bỏ bất kỳ trang nào không liên quan, nội dung yếu hoặc URL tham số.

  3. Xem lại bộ nhớ cache của các trang chính của bạn bằng cách sử dụng cache: domain.com và kiểm tra xem liệu Googlebot gần đây có thu thập dữ liệu vào trang web của bạn và phát hiện ra nội dung trực tiếp gần đây nhất của bạn hay không.

2. Nội dung cần đảm bảo đủ độ dài

Bạn có thể hỏi 100 chuyên gia SEO và chắc chắn rằng mỗi người sẽ cho bạn một câu trả lời khác nhau. Một số người cho rằng, nội dung dài hơn sẽ tương quan trực tiếp với thứ hạng tìm kiếm cao hơn. Trong khi những người khác lại cho rằng, nội dung ngắn và xúc tích phục vụ tốt hơn cho khách hàng hiện nay khi họ không có thời gian để đọc quá nhiều.

Noi dung can dam bao du do dai

Nội dung cần đảm bảo đủ độ dài.


Tuy nhiên, đối với tiêu chí của Google thì một bài viết đảm bảo sẽ có độ dài trên 1500 từ, chưa xét đến hình ảnh đi kèm và cách thức viết sao cho hợp lý.

“Vào tháng 8 năm 2019, ông John Mueller_Nhà phân tích xu hướng quản trị trang web tại Google lại cho rằng “Số lượng từ không phải là một yếu tố xếp hạng”. Thậm chí, người đánh giá chất lượng của Google còn không đếm số từng từ của bài viết, vậy tại sao bạn lại bận tâm?

Thực tế thì hiện nay độ dài không còn quá quan trọng nữa, bởi bạn chỉ cần tập trung vào nội dung viết sao cho hữu ích là được. Một nội dung hay không thể nào quá ngắn, cũng như nếu quá dài sẽ gây mệt mỏi cho người đọc. Để đáp ứng đủ thông tin của một bài viết truyền tải đến khách hàng, bài viết đó cần trên 1.500 từ. Đây mới là tiêu chí mà Google đề xuất đến các nhà quản trị website.

3. Cần đáp ứng đủ gói nội dung cho người dùng

Số lượng nội dung cần đủ lớn để đáp ứng yêu cầu của người dùng. Đây được cho là yếu tố quan trọng nhất trong việc đảm bảo rằng Google xếp hạng nội dung của bạn cao. Google luôn ưu tiên nội dung nào có thể cung cấp giải pháp nổi bật nhất cho các truy vấn của người dùng. Nếu bạn cung cấp câu trả lời tốt nhất cho người dùng, Google sẽ xếp hạng bài viết của bạn cao.

Can dap ung du goi noi dung cho nguoi dung

Cần đáp ứng đủ gói nội dung cho người dùng.


Vậy làm cách nào để đảm bảo rằng nội dung của bạn cung cấp đầy đủ giải pháp hàng đầu cho người dùng?

  1. Đảm bảo rằng nội dung của bạn thuộc quyền sở hữu riêng, không sao chép, đáng tin cậy và cung cấp thông tin chuyên sâu.

  2. Sử dụng tài liệu tham khảo từ các trang web uy tín và đáng tin cậy.

  3. Đảm bảo rằng nội dung của bạn được nghiên cứu kỹ lưỡng.

4. Nội dung không sao chép từ nguồn khác

Khi bạn search một từ khoá, chắc chắn bạn không muốn Google trả về 10 kết quả với 10 nội dung giống nhau. Google cũng không muốn điều đó. Vì thế nó luôn cố gắng đưa ra các kết quả phong phú và cùng hướng tới từ khoá. Do đó nếu bạn đang sao chép nội dung từ nguồn khác về website của mình, khả năng lên top của bạn rất thấp.

Can dap ung du goi noi dung cho nguoi dung

Cần đáp ứng đủ gói nội dung cho người dùng.


Đôi khi chỉ là viết những gì đối thủ chưa viết, hoặc đề cập những gì độc đáo cũng là cách để bạn trở nên nổi bật và được Google chú ý.

5. Hình ảnh chất lượng, tối ưu tốt

Không chỉ có chữ mà Google còn xem hình ảnh và video là một lợi thế để thu hút người xem. Top 10 các trang web xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của Google thường có xu hướng có từ 6-8 hình ảnh trên mỗi trang.

Tuy nhiên, việc có nhiều hình ảnh hay video bạn cũng phải chú ý đến tốc độ tải trang không bị chậm. Trong tương lai, Google có thể sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo nội dung của bạn và các hình ảnh trên đó có liên quan với nhau.

6. Ít quảng cáo trên website

Các trang web xếp hạng trong vị trí 30 thường có ít quảng cáo hơn so với các trang ở vị trí còn lại. Điều này phản ánh mong muốn của mọi người để tìm và đọc nội dung mang tính chất toàn diện, chứ không phải bị phân tâm bởi các quảng cáo.

Cách khắc phục lỗi nội dung không đảm bảo tiêu chí Google

Hình phạt của Google là hình phạt đối với trang web có nội dung đi ngược lại các phương pháp tiếp thị do Google thực thi. Nếu bạn bị Google phạt, bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy lưu lượng truy cập vào trang web của mình giảm đáng kể. Có hai cách để tìm hiểu xem bạn có bị Google phạt hay không:

1. Qua Google Search Console

Đây là nơi mà Google trao đổi với quản trị viên web về mọi vấn đề tiềm ẩn với trang web của họ. Kiểm tra báo cáo lưu lượng truy cập Google Analytics của bạn. Chỉ cần đăng nhập vào Google Analytics và xem liệu bạn có bị sụt giảm lưu lượng truy cập vào cùng thời điểm Google đưa ra một thay đổi thuật toán hay không. Nếu có, rất có thể bạn đã bị phạt.

Hình phạt của Google có thể tác động cực kỳ tiêu cực đến trang web của bạn, khiến trang web của bạn bị tụt hạng nhanh chóng. Rất may, có nhiều cách mà bạn có thể đảo ngược hình phạt của Google và khôi phục lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền của mình như thông qua Google Search Console.

Cach khac phuc loi noi dung khong dam bao tieu chi Google

Cách khắc phục lỗi nội dung không đảm bảo tiêu chí Google.


2. Thực hiện kiểm tra các liên kết ngược

Việc có các liên kết không lành mạnh hoặc nguy hiểm trong nội dung của bạn là điều tối kỵ đối với Google và hầu như luôn dẫn đến việc bị phạt. Do đó, điều quan trọng là bạn phải thực hiện kiểm tra backlink để loại bỏ bất kỳ liên kết spam nào. Bạn nên xóa mọi liên kết các bài viết của website bạn khỏi:

  1. Các trang web đã bị Google phạt

  2. Các trang web không liên quan mảng hoạt động của bạn

  3. Các trang web có bình luận spam hoặc hồ sơ diễn đàn

  4. Các bài quảng cáo, trang web không “tối”

  5. Liên kết ngược không tồn tại và liên kết ngược trên toàn trang web

Khả năng đánh giá chất lượng nội dung của Google ngày càng tốt hơn và nó có xu hướng cập nhật thuật toán để ngăn chặn sự xuất hiện của các trang có nội dung nghèo nàn và spam trong các kết quả của nó. Do đó, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc xây dựng nội dung chất lượng để đảm bảo tiêu chí của Google đề ra.

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page