Hummingbird là gì? Tất tần tật về thuật toán Google Hummingbird

Tác giả: | Chuyên mục: Google Algorithm Updates | Đăng ngày: 04/08/2021


Công cụ tìm kiếm Google thường xuyên đưa ra các cập nhật mới mà những người làm SEO phải luôn nắm bắt để tối ưu web cho phù hợp. Hummingbird là một trong những thuật toán quan trọng được cập nhật bởi Google, có tác động cực kỳ mạnh mẽ đến chiến lược SEO của từng doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn Hummingbird là gì, cách thức mà nó hoạt động và cách tối ưu hóa website thân thiện với thuật toán này!!

hummingbird-la-gi-1

Hummingbird là gì?

Hummingbird là gì?

Hummingbird là thuật toán tìm kiếm mới mà Google cho ra mắt vào tháng 9 năm 2013 với ý nghĩa của tên gọi này là “chính xác và nhanh chóng”. Bản cập nhật thuật toán này được thực hiện để tập trung tốt hơn vào ý nghĩa đằng sau mỗi truy vấn của người dùng. Thay vì chỉ đối sánh từ khóa trong truy vấn với từ khóa trong kết quả tìm kiếm, thuật toán Hummingbird được hoạt động để hiểu sâu hơn ý nghĩa của mỗi truy vấn theo ngữ cảnh và đưa ra các kết quả có liên quan. 

Hummingbird hoạt động như thế nào?

Không giống như các thuật toán trước của Google như Penguin hay Panda, Hummingbird không phải là thuật toán để đưa ra hình phạt (nhằm loại bỏ các nội dung chất lượng thấp khỏi các trang kết quả của công cụ tìm kiếm) mà nó là thay đổi trong cách Google phản ứng lại với các loại truy vấn khác nhau. 

Trọng tâm của thuật toán Hummingbird là tập trung vào ngữ cảnh của mỗi truy vấn. Người dùng sẽ luôn đưa ra những tìm kiếm với từ khóa tương tự nhau, Hummingbird có thể phán đoán được ngữ cảnh cụ thể, từ đó hiểu được mục đích của tìm kiếm và xác định chính xác những gì người dùng đang cố gắng tìm ra. Thay vì liệt kê kết quả với các cụm từ hoặc từ khóa chính xác, Google giờ đây hiển thị nhiều kết quả liên quan đến chủ đề hơn.

hummingbird-la-gi-2

Ngữ cảnh là trọng tâm của thuật toán Hummingbird Google

Ví dụ: Nếu người dùng thực hiện tìm kiếm từ khóa “thời tiết”, nhiều khả năng họ đang tìm kiếm dự báo thời tiết cho khu vực của họ chứ không phải sự giải thích về khoa học khí tượng. Tất nhiên, thuật toán của Google không thể chắc chắn tuyệt đối về những gì người dùng muốn. Vì vậy, nó cung cấp đến người dùng một loạt kết quả bao gồm: dự báo thời tiết địa phương, trang wikipedia cho thuật ngữ “Thời tiết” hay kênh thông tin dự báo thời tiết quốc gia,… 

hummingbird-la-gi-3

Google đưa ra nhiều kết quả khác nhau liên quan đến chủ đề

Hummingbird cũng được đánh giá là một công nghệ “có ý nghĩa” hay phương tiện giúp cho các tương tác trở nên ý nghĩa hơn. Nó được áp dụng để tăng cường Sơ đồ tri thức của Google (Google’s Knowledge Graph) nhằm trả về các kết quả liên quan nhất và chất lượng cao nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm. 

Thuật toán Hummingbird Google tác động thế nào đến SEO?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đã thay đổi phần nào dựa trên sự ra đời của thuật toán Hummingbird:

  • Với Google Hummingbird, các nhà tiếp thị kỹ thuật số đã hiểu được tầm quan trọng của việc cung cấp đến Google một ngữ cảnh nhất định cho các chủ đề. Ngoài nội dung bài viết được đặt trong ngữ cảnh nhất định, Hummingbird cũng tập trung đánh giá các chỉ số liên kết của trang web: liên kết đến từ các trang web không liên quan về mặt ngữ cảnh được coi là liên kết xấu. Và điều này sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng trang (pagerank) trên các công cụ tìm kiếm. 
hummingbird-la-gi-4

Hummingbird không chỉ tập trung vào từ khóa mà còn là ngữ cảnh của truy vấn

  • Bản cập nhật thuật toán này đảm bảo Google sẽ hướng người dùng đến trang thích hợp nhất của một trang web thay vì trang chủ hoặc trang cấp cao nhất. Hướng lưu lượng truy cập tìm kiếm đến các trang cụ thể và liên quan đến vấn đề tìm kiếm của người dùng sẽ giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn. 
  • Với số lượng truy vấn hội thoại ngày càng tăng, cụ thể là những truy vấn được thực hiện bằng tìm kiếm bằng giọng nói, điều quan trọng là nội dung trang của bạn bao gồm đa dạng các truy vấn: thông tin, điều hướng và giao dịch. Hummingbird bổ sung thêm sức mạnh cho các truy vấn dựa trên cụm từ cụ thể như: Ai, Cái gì, Ở đâu, Làm thế nào,... phục vụ hiệu quả cho việc tối ưu hóa nội dung. 

Tối ưu hóa website thân thiện với thuật toán Hummingbird

Với thuật toán Hummingbird, Google càng làm rõ mối quan tâm hàng đầu của họ là trải nghiệm của người dùng cuối, nhằm mục đích đưa ra kết quả chính xác hơn cho các câu hỏi của họ. Vì vậy các nhà chiến lược SEO phải làm cho nội dung nhiều thông tin và thân thiện với người dùng nhất có thể, thông qua nhiều cách: 

1. Nghiên cứu truy vấn dạng câu hỏi

Thay vì chỉ nỗ lực tập trung vào nghiên cứu từ khóa, giờ đây bạn cần phải mở rộng nghiên cứu theo hướng nghĩ về các loại câu hỏi mà đối tượng mục tiêu đang đặt ra cho Google về ngành của bạn. Nắm rõ các truy vấn này, bạn có thể tích hợp chúng ngay vào nội dung web của mình. 

hummingbird-la-gi-5

Nghiên cứu truy vấn ở dạng câu hỏi

Không giống như tối ưu hóa thông qua các từ khóa phải lưu ý về số lượng từ khóa đặt vào nội dung sao cho tối ưu nhất, bạn không cần chỉ định bao nhiêu truy vấn cho một chủ đề cụ thể. Điều đó có nghĩa là bạn có thể trả lời nhiều câu hỏi trong một bài đăng để mang đến nhiều thông tin giá trị hơn cho người dùng. 

2. Xuất bản thường xuyên và liên tục

Một cách khác để nội dung của bạn dễ dàng tiếp cận hơn với Google Hummingbird là tạo nội dung thường xuyên hơn. Xuất bản các bài đăng thường xuyên với nhiều nội dung hơn mang đến cho bạn nhiều cơ hội giải đáp các câu hỏi liên quan của người dùng về cùng một chủ đề. Từ đó có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập cao hơn và đạt được thứ hạng cao dựa trên thuật toán Hummingbird là gì.  

Cân nhắc xuất bản các trang mới trả lời cụ thể những câu hỏi phổ biến nhất mà người dùng đặt ra trên thanh tìm kiếm Google. Bạn cũng có thể xây dựng nội dung dạng phỏng vấn với các chuyên gia trong ngành hoặc các bài viết dạng hướng dẫn để mang đến thông tin chi tiết hơn. Thêm nội dung mới thường xuyên với thông tin chất lượng có thể giúp Hummingbird chú ý đến bạn và cũng tạo ra nhiều cơ hội tăng backlinks tự nhiên. 

3. Sáng tạo nội dung trực quan, sinh động

Hummingbird yêu thích nội dung mới và nhiều thông tin nhưng sự sáng tạo cũng là yếu tố quan trọng. Ngoài việc thêm nhiều bài đăng theo kiểu Q&A (Hỏi đáp), hãy xem xét thêm một số định dạng bài viết có thể truyền tải thông tin và giải đáp các truy vấn của người dùng hiệu quả sau: 

  • Đồ họa (Infographic): hình thức này kết hợp nội dung văn bản với các hình ảnh minh họa, đồ thị trực quan giúp thông tin được trình bày một cách thú vị và “dễ tiêu hóa”.
hummingbird-la-gi-6

Kết hợp nội dung văn bản với infographic hay video trực quan

  • Video: quay một loạt các video ngắn trả lời các câu hỏi phổ biến mà đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm. 
  • Bài hướng dẫn: Hummingbird cũng yêu thích các trang web có định dạng hướng dẫn, cách thức thực hiện dưới dạng văn bản hoặc video

4. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với chủ đề

Một số trang web chưa tận dụng được việc sử dụng ngôn ngữ phù hợp trong nội dung của họ. Các thuật ngữ trong ngành đôi khi không được đưa vào nội dung vì lo sợ người dùng không quen thuộc với lĩnh vực sẽ gặp vấn đề trong việc hiểu. Tuy nhiên việc bao gồm các thuật ngữ thích hợp có thể chứng minh với Google rằng trang web của bạn có thẩm quyền và giá trị cao. 

Kết

Xét cho cùng, Hummingbird được thiết kế hướng đến người dùng và nhằm mục đích đưa ra kết quả chính xác hơn cho các câu hỏi của họ. Để tối ưu hóa website thân thiện với thuật toán Google Hummingbird, bạn phải hiểu rõ Hummingbird là gì và cách tối ưu hóa cho tìm kiếm theo ngữ nghĩa trong khi tạo nội dung tăng thêm giá trị cho người dùng.

> Tham khảo:

 

Bài Viết mới nhất

Bài viết liên quan