Hướng dẫn SEO cho ngành thương mại điện tử

Tác giả: | Chuyên mục: Blog | Đăng ngày: 03/10/2021


Đối với các website thương mại điện tử, một trong những ưu tiên hàng đầu là làm thế nào để xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Dù có thể trả phí để nằm trong top đầu kết quả, nhưng về lâu dài, chi phí sẽ quá đắt đỏ để có thể duy trì. Đó là lý do bạn nên tìm đến dịch vụ SEO.

Trong hướng dẫn chi tiết này, chúng tôi sẽ giải thích tất cả những gì bạn cần biết về chiến lược SEO cho các website thương mại điện tử, cũng như đưa ra lời khuyên và phương án để giúp bạn tối ưu hóa website hiệu quả.

Mục lục

Tại sao các website thương mại điện tử cần SEO?

SEO đóng vai trò trọng yếu cho các trang web thương mại điện tử vì ai cũng muốn sản phẩm mình xếp hạng cao hơn đối thủ. Ngoài ra, họ cũng phải trình bày sản phẩm hợp lý để tạo điều kiện cho khách hàng tiềm năng thấy được sản phẩm trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) và chọn nhấp vào website của họ.

Nếu áp dụng đúng, các chiến lược tối ưu hóa thương mại điện tử sẽ giúp bạn xếp hạng cao và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Đặc biệt, website của bạn còn sẽ thu được lưu lượng truy cập tự nhiên miễn phí, kéo dài với tỷ lệ chuyển đổi cao.

Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí quảng cáo, một lợi thế đáng kể khi kinh doanh trực tuyến.

Vào năm 2017, SEMrush thực hiện một nghiên cứu về phương thức các công ty thương mại điện tử tăng lưu lượng truy cập vào website họ. Theo đó, 38% lưu lượng bán lẻ xuất phát từ tìm kiếm tự nhiên.

38% lưu lượng bán lẻ xuất phát từ tìm kiếm tự nhiên

38% lưu lượng bán lẻ xuất phát từ tìm kiếm tự nhiên

Trong thời buổi hiện tại, phần lớn người dùng đều sử dụng Google để nghiên cứu sản phẩm họ cần mua sắm; vì thế, thực hiện tối ưu hóa website là điều vô cùng cần thiết và có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là phần cốt lõi của mọi chiến lược SEO thương mại điện tử hiệu quả. Các nỗ lực SEO chỉ có ý nghĩa khi bạn lựa chọn đúng từ khóa. Thậm chí, việc chọn sai còn có thể gây phản tác dụng và ảnh hưởng hình ảnh thương hiệu hoặc hạ tỷ lệ chuyển đổi.

Các bước đầu

Bước đầu của chiến lược SEO thương mại điện tử bao gồm liệt kê các hạng mục và trang sản phẩm. Sau đó dựa trên từng trang, xác định và vẽ ra sơ đồ các từ khóa cần tập trung.

Các từ khóa tập trung vào sản phẩm

Về mặt từ khóa, chiến lược của bạn nên ưu tiên các từ khóa tập trung vào sản phẩm khi xem xét lại trang chủ, danh mục sản phẩm và nội dung blog. Đồng thời, đảm bảo các từ khóa bạn nhắm vào có lượng tìm kiếm lớn liên quan tới thương hiệu và không khó để giành hạng cao.

Ý định người mua

Trong một bài viết SEMrush gần đây, Sandeep Mallya phân tích ý định người dùng:

  1. Thông tin: truy vấn nằm trong mục “thông tin” nếu người dùng đang tìm kiếm một thông tin cụ thể. Từ đơn giản như “Thời tiết hôm nay thế nào?” có thể hiển thị kết quả tức thì, hay phức tạp như “chiến lược SEO tốt nhất” yêu cầu giải thích chi tiết hơn.
  2. Điều hướng: là khi người dùng đang tìm một website hoặc ứng dụng cụ thể. Ví dụ như: “Đăng nhập Facebook”, “SEMrush”, hay “Amazon”.
  3. Thương mại: Ý định người dùng mang tính thương mại nếu người dùng đang tìm kiếm một sản phẩm nhưng vẫn chưa quyết định được mua hay không. Ví dụ, “công cụ SEO tốt nhất” và “camera tốt nhất” đều là những truy vấn thương mại.
  4. Giao dịch: Lúc này, người dùng đã có quyết định mua sản phẩm hoặc công cụ, nên các truy vấn như “mua máy tính”, “mua điện thoại” đều thể hiện ý định

Bạn nên tập trung các từ khóa thương mại hơn là các từ khóa thông tin vì ưu tiên chính của bạn là xếp hạng trên kết quả của các từ khóa có thể khiến người dùng muốn mua sắm; và các từ khóa thương mại thường mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

Làm thế nào để chọn đúng từ khóa ?

Bạn cần cân nhắc ý định người dùng. Ý định người dùng là nhu cầu thúc đẩy người dùng nhập từ khóa vào công cụ tìm kiếm và phản ánh người dùng đang ở giai đoạn nào trong quy trình mua sắm.

Ví dụ, một người tìm kiếm các từ khóa nghĩa rộng (còn gọi là từ khóa đầu) như “giày nam” thường sẽ đang nằm ở đầu phễu quy trình mua sắm (giai đoạn nghiên cứu); nghĩa là họ vẫn đang đắn đo lựa chọn chứ chưa sẵn sàng mua hàng.

Ngược lại, ta có thể kết luận một người đã chuẩn bị tâm lý mua hàng nếu họ nhập “giày chạy bộ nam màu đen, cỡ 42” do độ chi tiết và cụ thể của truy vấn (từ khóa đuôi dài). Đây chính là từ khóa thương mại và cũng là loại từ khóa bạn nên tập trung vào.

Các công cụ nghiên cứu từ khóa phù hợp cho SEO thương mại điện tử

Các công cụ nghiên cứu từ khóa có thể giúp đơn giản hóa quá trình tìm kiếm từ khóa để tối ưu hóa website thương mại điện tử. Một số công cụ được cộng đồng SEO sử dụng phổ biến bao gồm:

SEMrush Keyword Magic Tool

Công cụ SEMrush Keyword Magic Tool cho phép ta truy cập cơ sở dữ liệu từ khóa toàn cầu với hơn 17 tỉ từ khóa và vô cùng hữu dụng để phát hiện các từ khóa đuôi dài phù hợp ngữ nghĩa yêu cầu.

Từ khóa đuôi dài là những từ khóa không thể thiếu trong SEO thương mại điện tử vì mức độ cạnh tranh xếp hạng thấp hơn các từ nghĩa rộng và có tỷ lệ nhấp cao do người dùng thể hiện ý định mua sắm rất rõ khi nhập từ khóa.

Bằng cách sử dụng từ khóa đuôi dài, bạn có thể chậm rãi xây dựng uy tín và giành hạng trên kết quả tìm kiếm của các từ khóa đơn có số lượng tìm kiếm lớn, nhưng bạn cũng có thể gặp phải khó khăn khi cạnh tranh do các kết quả tìm kiếm của các từ khóa này thường bị những công ty thương mại điện tử lớn thao túng.

Với Keyword Magic Tool, bạn chỉ cần chọn thẻ Related để hiển thị các từ khóa liên quan đến từ khóa đơn của bạn.

Hãy tham khảo hình bên dưới. Bạn có thể thấy được số lượng tìm kiếm, xu hướng, độ khó của từ khóa nếu tranh hạng, CPC, v.v. của cụm từ “coffee table” (bàn café). Ngoài ra, bạn còn có thể tùy chỉnh để chọn các từ khớp với cụm, khớp toàn bộ hoặc tìm ra những từ khóa liên quan tới “coffee table”; từ đó, dễ dàng khoanh vùng các từ khóa liên quan đến ý định người dùng.

Công cụ Keyword Magic Tool

Công cụ Keyword Magic Tool

SEMrush Keyword Overview

Công cụ SEMrush Keyword Overview cho phép người dùng phân tích chi tiết giá trị từ khóa, số lượng tìm kiếm (trong nước và toàn cầu). Ngoài ra, công cụ còn hiển thị số kết quả, các tính năng SERP có khả năng xuất hiện, mức độ cạnh tranh cùng các truy vấn và biến tấu từ khóa liên quan.

Công cụ Keyword Overview

Công cụ Keyword Overview

Tận dụng tính năng đề xuất của Amazon

Sử dụng đề xuất truy vấn của Amazon là một cách thông minh để thu thập ý tưởng liên quan đến từ khóa đuôi dài. Bạn chỉ cần nhập một từ khóa liên quan đến website của mình và Amazon sẽ tự động đề xuất một loạt các từ khóa có liên quan.

Tính năng đề xuất của Amazon

Tính năng đề xuất của Amazon

Google Keyword Planner

Công cụ Google Keyword Planner có thể được dùng để xem xét ý định thương mại và số lượng tìm kiếm của từ khóa được chọn.

Công cụ Google Keyword Planner

Công cụ Google Keyword Planner

Đối với các website thương mại, bạn cần tập trung vào các từ khóa có độ cạnh tranh từ trung bình đến cao. Để kiểm tra độ khó của từ khóa, bạn có thể sử dụng Google Planner. Công cụ sẽ hiển thị mức độ đấu thầu cạnh tranh của từ khóa đó trong Google Ads.

Để xác định ý định thương mại của từ khóa, bạn cũng cần kiểm tra mục Top of Page Bid vì đây là nơi cho thấy người dùng đang chi trả bao nhiêu tiền cho một cú nhấp chuột vào quảng cáo trả phí. Phí càng cao chứng minh ý định thương mại của từ khóa càng rõ rệt.

Tận dụng tính năng đề xuất của Google

Gõ từ khóa đơn vào công cụ tìm kiếm để khám phá các từ khóa có liên hệ mật thiết với thương hiệu của bạn nhờ tính năng đề xuất tự động. Như ví dụ bên dưới, khi tôi gõ cụm từ “giày thể thao”, Google ngay lập tức hiển thị các từ khóa đuôi dài liên quan đến từ khóa của tôi dựa trên những gì người dùng đã và đang tìm kiếm.

Tính năng đề xuất của Google

Tính năng đề xuất của Google

Nếu kéo đến cuối trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERP), bạn còn có thể thấy các truy vấn được bổ sung dựa trên nội dung người dùng tìm kiếm liên quan đến từ khóa của bạn.

 Làm thế nào để chọn đúng từ khóa cho trang web

Bước tiếp theo trong thủ thuật SEO bao gồm xác định nên chọn từ khóa nào trong số các từ khóa đã thu thập được nhằm tìm cách vượt hạng đối thủ.

Khi thực hiện SEO cho các website thương mại điện tử mới, một điểm trọng yếu tuyệt đối phải lưu ý là tránh các từ khóa có tỷ lệ cạnh tranh cao, khiến việc giành hạng trên trang đầu kết quả tìm kiếm gần như không thể thực hiện được. Thay vào đó, hãy tập trung vào các từ khóa liên quan đến một sản phẩm hoặc trang danh mục cụ thể với tỷ lệ cạnh tranh thấp hơn để tăng độ nhận diện của thương hiệu trên SERP.

Việc lựa chọn từ khóa theo từng trang riêng lẻ là cần thiết nhưng cũng hao tốn rất nhiều thời gian. Vì thế, bạn nên bắt đầu từ những trang trọng yếu nhất trên website. Để xác định đâu là trang trọng yếu, sử dụng dữ liệu của Google Analytics hoặc công cụ SEMrush Organic Research

Bắt đầu từ đâu?

Hãy bắt đầu việc tìm các từ khóa bạn muốn tối ưu hóa bằng cách tham khảo những từ khóa bạn đang đạt thành tích tốt trên trang kết quả bằng công cụ Organic Research. Công cụ sẽ cho thấy URL nào đang có trên trang kết quả, cũng như lưu lượng truy cập, số lượng tìm kiếm và phần trăm lưu lượng truy cập mà bạn nên cân nhắc khi chọn từ khóa.

Công cụ Organic Research

Công cụ Organic Research

Ngoài ra, bạn còn có thể xuất từ khóa để xem thứ hạng của tất cả các tên miền đang tranh hạng cho từ khóa này.

Cuối cùng xem lại SERP để đảm bảo các trang sản phẩm và danh mục của bạn đều có mặt. Nếu vẫn không thành công, bạn có thể thử một từ khóa đơn mới.

So sánh và tìm ra khác biệt về từ khóa giữa các đối thủ

Công cụ Keyword Gap của SEMrush có thể giúp bạn xác định từ khóa bằng cách so sánh từ khóa của tối đa 5 đối thủ. Thêm vào đó, bạn còn có thể mở ra nhiều cơ hội nhờ tìm ra các từ khóa trùng lặp, các từ khóa chung mà bạn và đối thủ đều đang tranh hạng cùng các từ khóa riêng của website bạn.

Công cụ Keyword Gap

Công cụ Keyword Gap

Khi đã có danh sách tổng kết các từ khóa được chọn cho từng trang danh mục và  sản phẩm, bạn có thể bắt đầu tối ưu hóa SEO on-page.

Từ khóa đuôi dài cho các Website thương mại điện tử

Các chuyên gia SEO từng đề cập từ khóa đuôi dài trong rất nhiều bài viết, nhưng chúng có thật sự trọng yếu đến vậy không?

Câu trả lời là có. Từ khóa đuôi dài không những trọng yếu, mà còn đóng vai trò không kém gì từ khóa đơn. Nguyên nhân là do tỷ lệ cạnh tranh của các từ khóa này thường không cao do số lượng tìm kiếm thấp hơn so với từ khóa đơn. Tuy vậy, từ khóa đuôi dài lại có tỷ lệ chuyển đổi cao và có khả năng đem lại nhiều lưu lượng truy cập từ đối tượng mục tiêu đến website bạn hơn.

Để lý giải điểm khác nhau giữa từ khóa đơn và từ khóa đuôi dài, ta có thể xem thử ví dụ sau:

Từ khóa đơn: mua sô cô la

Từ khóa đuôi dài: mua sô cô la đen đậu phộng homemade

Nghiên cứu các từ khóa đuôi dài cũng giúp website thương mại điện tử của bạn tăng tần suất xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Riêng trong giai đoạn nghiên cứu, nếu tìm thấy từ khóa đuôi dài nào có giá trị nhưng khó liên hệ với trang sản phẩm hoặc danh mục website, bạn có thể sử dụng chúng để thực hiện tiếp thị nội dung.

Kiến trúc website cho các công ty thương mại điện tử

Tối ưu hóa kiến trúc website bằng cách đơn giản hóa cấu trúc trang là một phần cốt lõi của mọi chiến thuật SEO hiệu quả. Nó cho phép ta cải thiện mức độ thân thiện với người dùng và tạo điều kiện cho công cụ tìm kiếm thu thập thông tin. Vì thế, mọi công ty thương mại điện tử đều nên chú trọng việc thiết kế website sao cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm đều có thể dễ dàng điều hướng qua lại giữa các trang.

Một cách để thực hiện việc này là sắp xếp website hợp lý, cho phép người dùng chuyển từ trang chủ sang trang sản phẩm chỉ trong vòng 3 cú click.

Phương pháp này không những cải thiện trải người dùng mà còn giúp giảm tỷ lệ thoát trang do khách hàng còn cảm thấy bực dọc vì gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và điều hướng.

Về mặt SEO, đây cũng là biện pháp hỗ trợ công cụ tìm kiếm crawl website – một nhân tố quan trọng quyết định thứ hạng của website – và duy trì độ uy tín của liên kết. Bởi, trang sản phẩm càng xa trang chủ, nơi có độ uy tín cao nhất trong website thương mại, thì độ uy tín của trang sẽ càng giảm, trong khi độ uy tín lại là nhân tố quyết định thứ hạng của trang.

Hình bên dưới cho thấy kiểu kiến trúc web bạn tuyệt đối nên tránh:

Cấu trúc website tệ

Cấu trúc website tệ

(Source: backlinko)

Thay vào đó, hãy thiết kế một cấu trúc mở, phẳng liên kết với các trang danh mục đầu. Như vậy, người dùng và công cụ tìm kiếm sẽ dễ truy cập và đọc nội dung hơn.

Cấu trúc website tốt

Cấu trúc website tốt

Tối ưu hóa URL

Kể cả các trang xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm cũng cần tối ưu hóa URL để thân thiện với người dùng và dễ thực hiện SEO hơn. Các URL cần rõ ràng, liên quan tới nội dung và nếu có thể, bao gồm cả từ khóa mục tiêu.

Tránh dùng URL dài vì chúng thường khó đọc hơn với bot của Google.

Hãy chọn một URL ngắn gọn, đúng trọng tâm có cấu trúc tương tự như sau:

www.quanaodep.com/aokhoac/ao-khoac-len-ke-soc

Ngoài ra cũng đừng chèn quá nhiều số vào URL vì nó sẽ khiến liên kết khó đọc, giảm trải nghiệm người dùng trong khi không bổ trợ thêm được thông tin gì cho khách hàng.

Ví dụ:

www.quanaodep.com/c23/i-12240485859403/ao-khoac-ke

SEO On-Page cho các website thương mại điện tử

Tối ưu hóa thẻ tiêu đề

Thẻ tiêu đề (Còn gọi là tiêu đề trang) cung cấp thông tin về nội dung trang cho người dùng và công cụ tìm kiếm. Vì thế, chúng ảnh hưởng rất nhiều đến CTR (tỷ lệ nhấp) và có giá trị SEO cao.

Thẻ tiêu đề được tối ưu hóa nên có độ dài từ 55 đến 60 ký tự, cô đọng, súc tích và có lồng ghép từ khóa. Tuy nhiên, bạn không nên để tên cửa hàng lên đầu mà hãy tập trung vào ý định người dùng. Nếu cần, bạn có thể thêm tên công ty vào cuối như một số website thương mại điện tử đã làm.

Xem thêm:

Cách tối ưu SEO Onpage chuẩn SEO cho Website tăng trưởng vượt bậc

7 Yếu tố quan trọng nhất trong việc tối ưu SEO Onpage

SEO Onpage là gì? 30 yếu tố SEO Onpage bạn cần năm rõ

Tư duy SEO Onpage và những tiêu chuẩn khi triển khai

Tối ưu hóa thẻ nội dung

Thẻ miêu tả là nội dung hiển thị ngay dưới thẻ tiêu đề trên trang kết quả tìm kiếm. Do vậy, chúng cũng có ảnh hưởng quan trọng đến tỷ lệ nhấp.

Một số mẹo nhỏ để bạn có thể phần nào tối ưu hóa thẻ nội dung là:

  • Độ dài thẻ nội dung nên khoảng 150 ký tự
  • Phần miêu tả nên thay đổi tùy theo nội dung của mỗi trang
  • Chính xác
  • Giải thích được lý do tại sao khách hàng nên chọn website của bạn. Giới thiệu những ưu đãi của website (giao hàng miễn phí, giảm % giá sản phẩm, mua 1 tặng 1, v.v.) để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Tối ưu hóa hình ảnh

Tốc độ tải trang từ lâu đã được Google xem là tín hiệu xếp hạng. Thế nhưng, tốc độ tải trang của các website thương mại điện tử lại thường bị ảnh hưởng do kích cỡ hình ảnh sản phẩm trên trang quá lớn, từ đó khiến tỷ lệ thoát tăng.

Bạn có thể khắc phục vấn đề này bằng cách nén hình ảnh (nên nén ở định dạng PNG và WebP) để giảm kích cỡ file xuống còn dưới 1 hoặc 2 MB, thông qua các trang hoặc công cụ như Tiny PNG.

Tuy nhiên, việc tối ưu hóa hình ảnh không dừng lại ở đó. Bạn cũng nên điều chỉnh tên tập tin phù hợp với SEO. Cụ thể là đặt tên tập tin miêu tả được nội dung của hình ảnh, tạo điều kiện cho bot Google thu thập thông tin.

Chẳng hạn, thay vì đặt tên hình ảnh sản phẩm là IMG125403.png, hãy dùng tên sản phẩm kết hợp với một từ khóa liên quan (nếu có thể), chẳng hạn như: ao-khoac-len-ke-soc.png

Một phần khác của quá trình tối ưu hóa hình ảnh tập trung vào alt-text.

Alt-text là một dòng mã báo cho trình duyệt nội dung của hình ảnh. Khi thu thập thông tin, các bot cũng sẽ đọc phần này; vì thế, khi có thể, hãy chèn từ khóa vào alt-text để cải thiện thứ hạn trên kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên ta cũng nên cố gắng ngắn gọn và tránh không nhồi nhét từ khóa.

Tạo nội dung sáng tạo, độc đáo cho mỗi trang

Tất nhiên, viết nội dung sáng tạo, độc đáo phù hợp với từng sản phẩm là một công trình hao tổn thời gian, đặc biệt nếu website của bạn có tới hàng nghìn sản phẩm. Thế nhưng, không có lối tắt nào có thể đốt ngắn quá trình cả. Cái bạn cần là một doanh nghiệp thương mại điện tử được tối ưu hóa tối đa để đối mặt với tỷ lệ cạnh tranh gay gắt. Và cái công cụ tìm kiếm cần là nội dung dễ hiểu, hữu ích. Kết hợp cả hai nhu cầu, ta có thể kết luận được nội dung là nhân tố thiết yếu, quyết định thứ hạng của bạn và nên đượcc xem là mục tiêu SEO hàng đầu.

Dù vậy, bạn vẫn có thể tập trung vào các trang quan trọng trước. Với các trang sản phẩm và danh mục, cố gắng viết tối thiểu từ 250 đến 500 chữ cho mỗi trang và đảm bảo nội dung viết ra mới mẻ, thu hút người đọc.

Ý tưởng để viết nội dung

Ngoài việc miêu tả sản phẩm và lồng từ khóa, bạn cũng có thể kể thêm về các tính năng của sản phẩm, số lượng giải thưởng sản phẩm từng nhận được; so sánh sản phẩm này với các sản phẩm khác hoặc thêm mục giải đáp thắc mắc vào trang.

Tối ưu hóa nội dung với từ khóa đơn và từ khóa đuôi dài

Khi viết nội dung chất lượng cho cả sản phẩm và danh mục, tận dụng tối đa cả từ khóa đơn và từ khóa đuôi dài bạn đã tổng hợp và chọn trước đó nhằm lên kế hoạch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả. Lưu ý rằng tỷ lệ chuyển đổi của từ khóa đuôi dài cao hơn từ khóa đuôi nhắn 4.15% (Nguồn: Search Engine Journal).

Thêm Schema.org Markup 

Schema markup có thể dùng để giúp Google hiểu rõ nội dung và hỗ trợ khách hàng tiềm năng điều hướng trên website. Ngoài ra, nó cũng tăng tỷ lệ CTR lên 30% và thúc đẩy doanh thu bán hàng.

Bạn có thể tham khảo một mẫu Schema markup như sau: (nguồn: SEMrush)

Mẫu Schema Markup

Mẫu Schema Markup

Một số các thuộc tính phổ biến của schema bao gồm:

  • Schema bình luận và đánh giá
  • Schema sản phẩm
  • Breadcrumb markup
  • Thông tin về doanh nghiệp bao gồm thông tin liên hệ
  • Schema nguồn hàng trong kho
  • Mục câu hỏi thường gặp

Mục câu hỏi thường gặp trên trang sản phẩm có thể thu hút rất nhiều lưu lượng truy cập nếu bạn được lên Featured Snippet (Đoạn trích nổi bật)

Tập trung vào liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ là các liên kết đến những trang khác trên website. Nó có thể tăng hiệu quả SEO do bạn có thể tự do chọn anchor text; nhờ đó, tăng thứ hạng website trên trang kết quả của các từ khóa mục tiêu, đồng thời cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách đề xuất các trang hữu quan.

Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo chỉ dẫn link tới các trang có liên quan và thay đổi các anchor text khác nhau khi dẫn link.

Báo cáo Internal Linking trong công cụ SEMrush Site Audit rất hữu ích cho việc tìm ra các vấn đề tiềm năng liên quan đến cấu trúc của liên kết nội bộ.

Báo cáo Internal Linking

Báo cáo Internal Linking

Tối ưu hóa Nút hành động trên Trang

Thúc đẩy người xem mua sắm trên website nhờ các nút hành động thu hút, giới thiệu ưu đãi cho người dùng. Công cụ On-Page SEO Checker của SEMrush có thể giúp bạn thực hiện được việc này bằng cách đề xuất ý tưởng SEO dựa trên 10 đối thủ cạnh tranh từ khóa với bạn theo thời gian thực.

Sơ lược giao diện SEO checker:

Giao diện SEO Checker

Giao diện SEO Checker

Bạn cũng có thể chọn thu thập ý tưởng cho những trang nào, như sau:

Chọn thu thập ý tưởng cho nhiều trang web

Chọn thu thập ý tưởng cho nhiều trang web

SEO kỹ thuật cho các website thương mại điện tử

Biện pháp xác định vấn đề kỹ thuật trên website

Đối với các website thương mại điện tử, sửa chữa lỗi kỹ thuật SEO là yếu tố then chốt tạo nên sự khác biệt giữa bạn và một đối thủ tương tự.

Công cụ Site Audit của SEMrush là một trình thu thập thông tin trên website, có thể giúp chủ sở hữu các doanh nghiệp thương mại điện tử phát hiện những vấn đề kỹ thuật mà website đang gặp phải, thường là do có quá nhiều trang sản phẩm.

Công cụ Site Audit

Công cụ Site Audit

Công cụ Site Audit Tool cho phép website thương mại điện tử tìm ra:

  • Thẻ tiêu đề và thẻ nội dung bị trùng lặp: cần được cập nhật để tạo các thẻ tiêu đề, nội dung riêng biệt và hữu ích với người dùng và công cụ tìm kiếm.
  • Nội dung trùng lặp: có thể ảnh hưởng thứ hạng trang, uy tín của liên kết và gây giảm lưu lượng truy cập.
  • Tốc độ tải trang chậm: khiến tăng tỷ lệ thoát trang.
  • Liên kết nội bộ hỏng: ảnh hưởng xấu đến độ khả dụng của website và có thể khiến công cụ tìm kiếm đánh giá trang chất lượng thấp.
  • Hình ảnh hỏng: ảnh hưởng trải nghiệm người dùng.
  • Bị lỗi 4xx: thường xảy ra do liên kết hỏng và ảnh hưởng kết quả SEO do gây khó khăn cho bot thu thập dữ liệu.
  • Số lượng từ ít: không đáp ứng được ý định người dùng, ảnh hưởng xếp hạng trong SERP.
  • Liên kết từ trang HTTPS dẫn đến trang HTTP: ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng trang.
  • Trang không có Schema.org markup: có thể giảm khả năng nội dung trang xuất hiện trên SERP.
  • Trang có kích cỡ tập tin JavaScript và CSS quá lớn: ảnh hưởng thời gian tải trang.

Cách khắc phục các lỗi kỹ thuật SEO phổ biến trên website thương mại điện tử

Nội dung trùng

Bạn có thể phát hiện lỗi này trong báo cáo Crawlability của công cụ Site Audit. Nội dung trùng là một trong các vấn đề SEO phổ biến nhất của các website thương mại điện tử do nhiều website có tới hàng ngàn trang sản phẩm. Nhưng đừng vì vậy mà xem nhẹ lỗi này vì nếu không khắc phục, nó có thể hao tốn chỉ tiêu crawl của website và gây khó khăng cho việc thu thập dữ liệu của bot.

Site Audit hiển thị lỗi trùng nội dung

Site Audit hiển thị lỗi trùng nội dung

Nhìn chung, cố gắng tránh trùng nội dung trong bất kì trường hợp. Nếu tìm thấy nội dung trùng hoặc không thể tránh khỏi mắc lỗi, bạn có thể:

  • Dùng thẻ canonical để báo hiệu cho Google biết trang nào là trang sản phẩm chính.
  • Lập chỉ mục các trang không thu hút lưu lượng tìm kiếm hoặc dùng robots.txt
  • Cập nhật Bản đồ nội dung (Content Map) thường xuyên để nhanh chóng tìm ra bất kì nội dung nào bị trùng
  • Ẩn nội dung trùng trong nội dung gốc.

Nội dung mỏng

Các website thương mại điện tử thường cũng bị vấn đề nội dung mỏng do phải viết nội dung cho quá nhiều sản phẩm tương tự. Công cụ Site Audit có thể thông báo cho bạn biết khi nào vấn đề này xảy ra (trong mục “Warning”) bằng cách đánh dấu các trang có tỷ lệ Text/HTML thấp.

Điều quan trọng là sau khi tìm ra lỗi, bạn phải viết lại nội dung mô tả sản phẩm chi tiết hơn, tối thiểu 500 từ, để sản phẩm có thể gây ấn tượng với người dùng và công cụ tìm kiếm.

Deep page

Deep page là các trang yêu cầu người dùng phải nhấp hơn 3 lần trước khi có thể truy cập trang chủ. Nhìn chung, bạn nên tránh thiết kế website theo hướng này vì các cấu trúc trang phẳng, đơn giản thường có thể cải thiện hiệu suất thu thập dữ liệu website và trải nghiệm người dùng hơn.

Bạn có thể tìm ra những trang này bằng cách sử dụng bộ lọc trên SEMrush Site Audit (‘Crawled Pages’> Filter: Crawl Depth’ và chọn ‘4+ clicks’ – trên 4 cú nhấp chuột)

Có rất nhiều cách để khắc phục vấn đề deep page, bao gồm việc bổ sung các tính năng định vị (như mục “sản phẩm nổi bật” trên trang chủ.

Tốc độ tải trang

Các vấn đề về tốc độ trang có thể được tìm thấy trong phần Site Performance trên công cụ SEMrush hoặc ở mục Site Audit > Issues.

Tốc độ tải trang của các trang thương mại điện tử có thể bị ảnh hưởng vì nhiều lý do, bao gồm kích cỡ tập tin lớn, máy chủ chậm, code dài.

Vấn đề về tốc độ tải trang có thể được khắc phục dựa trên:

  • Tối ưu hóa hình ảnh bằng cách nén hình qua các trang như TinyPNG.
  • Dùng CDN để tăng tốc độ tải trang và đảm bảo an ninh website.

Liên kết hỏng/ thiếu

Các liên kết canonical thiếu có thể ảnh hưởng hiệu suất thu thập dữ liệu trang của bot. Nguyên nhân là do nhân tố rel=”canonical” chuyên dùng để thông báo cho công cụ tìm kiếm biết bạn muốn hiển thị phiên bản nào của trang lên SERP, vì thế, liên kết hỏng hoặc sai có thể gây nhầm lẫn cho công cụ tìm kiếm.

Khi chạy Site Audit Report để quét website, sẽ có nhiều mục báo cáo liên quan đến thẻ canonical, bao gồm phần đánh dấu trang chứa liên kết hỏng và các trang AMP vẫn còn thiếu thẻ canonical.

Xung đột từ khóa

Khi bạn tối ưu hóa hai trang sản phẩm để tranh hạng cho cùng một từ khóa. Hiện tượng này gọi là xung đột từ khóa (keyword cannibalization). Ví dụ, khi trang danh mục hoặc trang blog được xếp hạng thay vì trang sản phẩm.

Việc xung đột từ khóa dẫn đến việc các trang xếp hạng lại không phải là trang bạn muốn, hoặc tệ hơn, cả hai trang đều không giành được thứ hạng do công cụ gặp khó khăn và nhầm lẫn khi thu thập thông tin.

Vì thế, hãy luôn kiểm tra nội dung trước, chọn ra trang mạnh hơn (dựa trên chỉ số về độ hiện diện và lưu lượng) và đổi phương án tối ưu hóa khác cho trang còn lại – hoặc đơn giản là xóa bỏ một trang (dùng lệnh 301 để chuyển hướng URL) và chỉ giữ lại trang mạnh hơn.

Nếu không thể xóa trang, bạn cũng có thể dùng thẻ rel=”noindex” để tránh bị lập chỉ mục hoặc dùng thẻ canonicalization để cho bot biết trang nào là trang chính.

Vấn đề về HTTP

Báo cáo HTTPS trong Site Audit dùng để hiển thị các vấn đề an ninh như liên kết trên trang HTTPS (bảo mật) dẫn đến trang HTTP (không bảo mật) khác. Ngoài ra, công cụ cũng cảnh báo người dùng các vấn đề về cấu trúc website có liên quan đến HTTP.

Các trang thương mại điện tử có thể gặp phải các vấn đề về HTTP khi chuyển tên miền qua HTTPS. HTTPS là một tín hiệu xếp hạng quan trọng; vì thế, cần khắc phục nhanh chóng các lỗi HTTP để không ảnh hưởng hiệu quả SEO.

Không có Schema markup

Bạn có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra markup và xem có bao nhiều phần trăm website sử dụng Schema (chỉ áp dụng cho microdata).

Với các trang thương mại điện tử, không xuất hiện trên kết quả nổi bật (rich result) của Google đồng nghĩa với việc mất đi cơ hội tạo điểm nhấn khác biệt so với đối thủ trực tuyến trên SERP. Theo một nghiên cứu của HubSpot, rich result có thể giúp tỷ lệ nhấp vào website tăng đến 30%.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nguồn thông tin trên Schema.org để bổ sung thêm dữ liệu hợp lý và tăng độ nhận diện của website.

Content Marketing cho các website thương mại điện tử 

Tạo các nội dung khiến người đọc muốn dẫn liên kết và chia sẻ

Sở hữu một trang blog hỗ trợ cho website thương mại điện tử của bạn là cơ hội tuyệt vời để sử dụng các từ khóa thông tin, đuôi dài mà bạn đã thu thập được khi nghiên cứu từ khóa. Nhờ vậy, bạn có thể tạo ra các nội dung chất lượng dựa trên từ khóa và trang sản phẩm sẵn có.

Hãy lấy ASOS làm ví dụ: họ đã tạo được nhiều nội dung thu hút, bắt mắt với các trang sản phẩm làm trọng tâm nhờ những bài viết blog và sách hướng dẫn cho khách hàng:

ASOS tạo được nhiều nội dung sản phẩm thu hút, bắt mắt

Nếu bị kẹt ý tưởng, bạn có thể sử dụng công cụ Topic Research của SEMrush để thu thập thông tin về các chủ đề và câu hỏi có thể hỗ trợ SEO

Mở rộng tầm ảnh hưởng của Mạng xã hội

Việc đăng tải và chia sẻ nội dung thường xuyên trên mạng xã hội (đồng thời cũng mở tính năng chia sẻ trang sản phẩm cho người xem) sẽ có tác động tích cực lên các trang sản phẩm và danh mục trong SERP.

Nguyên nhân là do độ nhận diện trên trang mạng xã hội tăng sẽ giúp chỉ số tín nhiệm của website tăng. Việc cải thiện độ nhận diện từ khách hàng và tích lũy backlink từ các website khác qua các kênh mạng xã hội đều góp phần gửi đi những tín hiệu tích cực đến công cụ tìm kiếm, cho thấy độ uy tín của website bạn.

Hợp tác với các Influencers và Đại sứ thương hiệu

Influencer và đại sứ thương hiệu là những cá nhân trong ngành không phải đối thủ trực tiếp của bạn, có website với chỉ số uy tín tên miền cao, hoặc  sở hữu lượng người theo dõi lớn trên các mạng xã hội như Instagram, YouTube, or Twitter.

Hợp tác với những người được cộng đồng tin tưởng sẽ giúp website thương mại điện tử tăng lưu lượng truy cập và doanh thu bán hàng. Trung bình, cứ mỗi đô la trả cho tiếp thị influencer, nhãn hàng lại thu về được 6,50 đô la (nguồn: Tomoson).

Tầm ảnh hưởng của influencer

Cứ mỗi đô la trả cho tiếp thị influencer, nhãn hàng lại thu về được 6,50 đô la.

Việc hợp tác với Influencer còn có lợi về mặt SEO do hỗ trợ website xây dựng backlink. Mục đích chính là khuyến khích influencer dẫn link sản phẩm trên website của bạn bằng cách bồi dưỡng liên hệ với họ như: chia sẻ hoặc bình luận bài viết, gửi sản phẩm miễn phí, hoặc trực tiếp liên lạc họ.

Tuy nhiên,đừng quên thêm thuộc tính rel”sponsored” (tài trợ) vào liên kết vì Google xếp các sản phẩm gửi cho influencer hoặc đại sứ thương hiệu là phí trả cho họ. Nếu không có thuộc tính này, liên kết sẽ vi phạm chính sách quản trị website của Google.

Backlink (Thẻ quà tặng) – Influencer thường sẽ quảng cáo cho bạn khi nhận được sản phẩm miễn phí. Đây là một trong những cách xây dựng liên kết phổ biến và tự nhiên nhất cho các nhãn hàng thương mại điện tử. Thậm chí, nếu hợp tác với influencer phù hợp, website còn thu về được lượng lớn truy cập và khách hàng tiềm năng.

Lồng video vào nội dung

Video là yếu tố tuyệt đối không thể thiếu trong chiến lược content marketing của bạn. 90% người tiêu dùng cho biết các nội dung video ảnh hưởng quyết định mua sắm của họ. Như biểu đồ bên dưới cho thấy, giá trị đơn hàng tăng theo số lượng sản phẩm người dùng tham khảo.

Số lượng video người dùng xem tỷ lệ thuận với doanh thu bán hàng.

Số lượng video người dùng xem tỷ lệ thuận với doanh thu bán hàng.

Ngoài ra, ta có thể tận dụng các video ở nhiều kênh khách nhau, nên đầu tư vào video sẽ luôn có giá trị về lâu dài.

Xây dựng liên kết cho các website thương mại điện tử

Liên kết là một trong ba nhân tố xếp hạng hàng đầu của Google. Vì thế, nó đóng vai trò trọng yếu trong mọi chiến dịch SEO của doanh nghiệp trực tuyến.

Tìm ra các liên kết hỏng trên trang

Với công cụ SEMrush Backlink Audit Tool, bạn có thể phát hiện trang bạn có những backlink nào đến từ các website uy tín, tìm ra những liên kết hỏng và sửa chữa chúng.

Công cụ SEMrush Backlink Audit Tool

Công cụ SEMrush Backlink Audit Tool

Tìm ra các website có liên kết tới đối thủ của bạn nhưng không có liên kết dẫn tới website của bạn

Công cụ  Backlink Gap của SEMrush có thể giúp bạn so sánh đến 5 đối thủ cùng lúc và liệt kê những referring domain đang dẫn liên kết tới các website này. Ngoài ra, công cụ còn bật mí những khoảng trống trong các chiến lược xây dựng liên kết của các đối thủ, giúp bạn mở ra cơ hội tiếp cận và xây dựng nguồn liên kết lớn mạnh hơn.

Nghiên cứu các nhóm hoặc sự kiện trên Mạng xã hội

Referring domain duy nhất cũng mang tính trọng yếu khi cần xây dựng backlink, nhưng ngoài công cụ Backlink Gap, ta còn những cách nào để tìm ra các domain này?

Một biện pháp hữu dụng chính là tìm các nhóm hoặc sự kiện liên quan đến thị trường ngách của bạn trên Facebook. Bạn có thể mời họ dùng thử sản phẩm và đổi lại, hỏi họ có thể giới thiệu sản phẩm trong nhóm hoặc trong sự kiện tiếp theo không.

Tuy nhiên, bạn cũng cần chọn lọc và đảm bảo chất lượng của các backlink nhận được vì nếu có quá nhiều liên kết chất lượng thấp dẫn đến website của bạn, bạn có thể sẽ bị Google phạt.

Thu thập liên kết từ nhà cung cấp và nhà phân phối

Đây là một cách đơn giản để thu thập backlink uy tín. Nếu bạn là đại lý hoặc nhà bán lẻ thương mại điện tử, hãy thử liên hệ nhà cung cấp hoặc nhà phân phối của bạn. Các công ty này thường tạo danh sách tổng hợp địa điểm mua sản phẩm cho người tiêu dùng và bạn có thể yêu cầu họ thêm bạn vào danh sách. Ví dụ sau là danh sách nhà bán hàng của Tabitha Simmons:

Danh sách nhà bán hàng của Tabitha Simmons

Danh sách nhà bán hàng của Tabitha Simmons

Tổ chức chiến dịch sáng tạo để quảng bá sản phẩm

Product PR can have a huge impact on SEO if done correctly. Take a look at the Missguided case study created by Rise at Seven PR. Spotting the opportunity to create an engaging story on dog jumpers that the ecommerce site sold (which at the time had a low product URL ranking), the PR found a similar women’s jumper on the site and matched them.

Khi thực hiện hiệu quả, các hoạt động PR sản phẩm có thể ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng SEO. Một ví dụ chính là chiến dịch PR mà Rise at Seven thực hiện cho trang Missguided. Công ty thấy được tiềm năng quảng bá từ sản phẩm áo len cho chó (dù vào lúc đó, sản phẩm này có thứ hạng URL thấp) và kết hợp nó với áo len phụ nữ, một sản phẩm khác cũng đang được Missguided kinh doanh.

Chiến dịch thành công vang dội. Sau khi đăng tải trên mạng xã hội, nó ngay lập tức đạt được hơn 30 ngàn tương tác chỉ trong một giờ và sau đó được lan truyền khắp nơi, nhận hơn 60 liên kết từ nhiều nơi ở Mỹ, Anh và Châu Âu.

Chiến dịch thành công vang dội

Chiến dịch thành công vang dội

Nhờ vậy, Missguided đã nhảy hơn 30 hạng và trở thành trang đứng đầu trên trang kết quả của từ khóa “áo len cho chó” chỉ trong vài tháng.

Bài viết của khách

Bài viết của khách cũng nằm trong số các hoạt động SEO cho website thương mại điện tử. Trong một khảo sát gần đây, chúng tôi tiến hành hỏi ý kiến của 850 chuyên gia SEO về chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả. Kết quả cho thấy có hơn 53% chuyên gia đề cử chiến thuật bài viết của khách, chứng minh nó vẫn là phương pháp được ưa thích nhất.

Bài viết của khách là phương pháp thu thập liên kết được ưa thích nhất

Bài viết của khách là phương pháp thu thập liên kết được ưa thích nhất

Giá trị của bài viết khách nằm ở chỗ nó không chỉ tăng độ hiện diện của website, mà bạn còn có thể dẫn liên kết ngược lại cho người viết, khiến cho cả hai bên cùng có lợi, với điều kiện là bài viết có liên quan đến ngành hoặc thị trường ngách của bạn.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm địa phương cho website thương mại điện tử

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm địa phương cho website thương mại điện tử nghĩa là tối ưu hóa các sản phẩm và doanh nghiệp phù hợp với các truy vấn tại địa phương. Vì thế Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm địa phương chỉ có tác dụng với các cơ sở kinh doanh có mặt bằng.  Nhưng do 46% các truy vấn trên Google tập trung vào tìm kiếm thông tin trong khu vực địa phương, những cơ sở kinh doanh có mặt bằng vẫn nên xây dựng một chiến lược SEO đại phương vững chắc và tăng khả năng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm địa phương.

Đăng ký sử dụng Google My Business

Không có tài khoản Google My Business sẽ là một bất lợi lớn đối với độ nhận diện thương hiệu của bạn trên kết quả trang công cụ tìm kiếm. Đăng ký doanh nghiệp của bạn và đảm bảo điền đầy đủ thông tin các mục trên Google My Business.

Trong hình ví dụ bên dưới, bạn có thể thấy tất cả thông tin về doanh nghiệp, bao gồm cả thông tin sản phẩm trên Google. Nhưng doanh nghiệp lại chưa được đăng ký. Điều này khiến họ mất đi cơ hội bổ sung thêm càng nhiều thông tin hơn.

Một doanh nghiệp chưa đăng ký trên Google My Business

Một doanh nghiệp chưa đăng ký trên Google My Business

Xây dựng trích dẫn địa phương

Một trong những nhân tố xếp hạng chính của Google My Business là độ nổi bật trong khu vực địa phương. Bạn hoàn toàn có thể cải thiện chỉ số này dựa trên trích dẫn địa phương (số lần công ty và địa điểm kinh doanh của bạn được đề cập trực tuyến). Vì thế, bạn nên lưu ý những danh bạ chuyên về thị trường ngách trong khu vực. Mục tiêu của bạn là góp mặt trong các danh mục những cơ sở kinh doanh uy tín nhất khu vực.

SEO thương mại điện tử: Một số mẹo cải thiện chung

Đảm bảo an ninh website

Một bước quan trọng trong quy trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thương mại điện tử là đảm bảo website đang dùng HTTPS, không phải HTTP. Việc này không chỉ giúp dữ liệu được mã hóa và bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng mà còn được tính là một nhân tố xếp hạng.

Ưu tiên tối ưu hóa điện thoại

Theo một nghiên cứu về sự phát triển của ngành thương mại điện tử, lưu lượng truy cập di động hiện chiếm phần vượt trội trong ngành thương mại điện tử toàn cầu.

Năm 2020, Google tuyên bố sẽ ưu tiên xếp hạng nội dung di động khi lập chỉ mục, thúc đẩy các doanh nghiệp thương mại điện tử càng thêm nỗ lực tối ưu hóa di động hơn bao giờ hết.

Điều này đồng nghĩa với việc cung cấp người dùng một website đáp ứng thiết bị di động, đặc biệt, lưu ý tốc độ tải trang để đảm bảo doanh thu không sút giảm.

Tối ưu hóa phân trang dữ liệu

Đối với các trang thương mại điện tử, dữ liệu thường được phân trang bằng nút “load more” hoặc các trang sản phẩm sẽ được đánh số và hiển thị ở cuối trang.

Các website thương mại điện tử cần thiết tối ưu hóa việc phân trang dữ liệu để tạo điều kiện tối đa cho công cụ tìm kiếm; đặc biệt là những website nhiều sản phẩm với cấu trúc website nhiều tầng, dễ gây ảnh hưởng tới việc thu thập dữ liệu.

Tối ưu hóa quy trình thanh toán

Trải nghiệm người dùng là nhân tố vô cùng trọng yếu đối với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và giữ chân khách hàng.  Một trong những cách cải thiện trải nghiệm người dùng tốt nhất là thiết kế quy trình thanh toán đơn giản và nhanh chóng.

Sau đây là ví dụ về một trang thanh toán tiêu chuẩn của Monki (nguồn: Contact Pigeon)

Trang thanh toán tiêu chuẩn

Khuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm và dịch vụ

Quản trị thương hiệu trực tuyến không bao giờ là đủ cả. Điều này càng thể hiện rõ với các website thương mại điện tử, khi 85% người tiêu dùng cho thấy họ tin vào bình luận, đánh giá trực tuyến ngang ngửa với lời khuyên từ bạn bè hoặc thành viên gia đình. Ngoài ra, đây cũng là một tín hiệu xếp hạng gửi đến công cụ tìm kiếm.

Vì vậy, hãy gửi email cho khách hàng sau khi họ đã nhận được sản phẩm để yêu cầu họ bình luận. Hoặc, tạo một ô pop-up nhỏ trên website nhằm tạo điều kiện cho phép người dùng bình luận nhanh mà không cần phải qua nhiều bước phức tạp như đăng nhập hoặc đăng ký.

Cách xử lý tình huống khi hết hàng hoặc sản phẩm bị ngưng bán

Khi không đủ sản phẩm trong kho, website phải hiển thị thông báo hết hàng trên trang sản phẩm, cùng phần gợi ý các sản phẩm tương tự. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm vào nút “liên hệ tôi khi có sản phẩm”.

Một lỗi phổ biến mà chúng tôi thường hay gặp là khách hàng gặp lỗi 404 khi sản phẩm hết hàng. Tuy nhiên, tuyệt đối không báo giờ khóa hoặc xóa trang phẩm khi hết hàng!

Mặc khác, nếu sản phẩm đã bị ngưng bán nhưng trang sản phẩm lại xếp hạng cao, bạn có 2 lựa chọn:

1). Để nguyên trang sản phẩm và tạo một trang so sánh hoặc trang dữ liệu lịch sử có chứa thông tin về sản phẩm đó để người dùng có thể tham khảo sau này. Hiển thị những sản phẩm tương tự khác trên website.

2). Chuyển hướng người dùng đến một trang khác. Lệnh 301 có thể chuyển hướng người dùng hoặc công cụ tìm kiếm đến một URL khác. Nếu bạn xóa một trang nhưng lại không chuyển hướng hoặc chuyển hướng sai cách, kết quả SEO của bạn sẽ bị ảnh hưởng do gây khó khăn cho việc thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm và giảm trải nghiệm người dùng; từ đó, kéo theo lưu lượng truy cập giảm.

Nguồn: SEMrush

Tổng hợp và biên soạn: SEOVietNam

Share:
Bài Viết mới nhất