Khắc phục 10 sai lầm thường gặp trong SEO

Tác giả: | Chuyên mục: SEO | Đăng ngày: 13/01/2015


Nhắc đến SEO, không một ai có thể phủ nhận rằng mình chưa bao giờ mắc phải lỗi lầm nào trong quá trình thực hiện. Điều quan trọng là với mỗi sai lầm, chúng ta biết cách khắc phục và sửa chữa nó. Sau đây là những lỗi SEO hay gặp nhất và cách khắc phục cho mỗi loại trên. Đừng bỏ qua nhé!

Cach khac phuc 10 sai lam thuong gap trong SEO

Cách khắc phục 10 sai lầm thường gặp trong SEO

Vì sao SEO lại quan trọng với website?

Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, SEO giữ vai trò rất quan trọng của một website. Công cụ tìm kiếm phục vụ hàng triệu người dùng mỗi ngày tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của họ hoặc tìm giải pháp cho vấn đề của họ.

Nếu bạn có một trang web, blog hoặc cửa hàng trực tuyến, SEO có thể giúp bạn nhận được lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu miễn phí từ các công cụ tìm kiếm. SEO quan trọng vì:

  • Đa số người dùng công cụ tìm kiếm có nhiều khả năng nhấp vào một trong 5 đề xuất hàng đầu trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPS). Để tận dụng lợi thế này và thu hút khách truy cập vào trang web hoặc khách hàng đến cửa hàng trực tuyến của bạn, trang web của bạn cần xuất hiện ở một trong những vị trí hàng đầu.
  • SEO không chỉ là về công cụ tìm kiếm mà thực hiện SEO tốt sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng và khả năng sử dụng của một trang web. Người dùng tin tưởng các công cụ tìm kiếm và sự hiện diện ở các vị trí hàng đầu cho các từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm, làm tăng độ tin cậy của trang web.
  • SEO rất tốt cho việc quảng bá trên mạng xã hội cho trang web của bạn. Những người tìm thấy trang web của bạn bằng cách tìm kiếm trên Google có nhiều khả năng sẽ quảng bá trang web đó trên Facebook, Twitter hoặc các kênh truyền thông xã hội khác.
  • SEO rất quan trọng để vận hành trơn tru một trang web lớn. Các trang web có thể được hưởng lợi từ SEO một cách trực tiếp và gián tiếp. Lợi ích trực tiếp là tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền và lợi ích gián tiếp là có một khuôn khổ chung (danh sách kiểm tra) để sử dụng trước khi xuất bản nội dung trên trang web.
  • SEO có thể đưa website của bạn dẫn đầu đối thủ. Nếu hai trang web bán cùng một thứ, trang web được tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ có nhiều khách hàng hơn và bán được nhiều hàng hơn.

Vì sao SEO lại quan trọng với website?

Cách khắc phục 15 sai lầm thường gặp trong SEO

Không ai hi vọng sẽ biết mọi thứ về SEO mà không cần cố gắng tìm hiểu nó cũng như gây ra nhiều sai lầm thường gặp về SEO.

Nếu bạn nghĩ rằng mình là một nạn nhân của những lỗi SEO thường gặp này (lượng truy cập trang web của bạn đang đi xuống), sau đây là một vài lỗi cơ bản  mà bạn có thể tránh được nhằm tăng lượng truy cập vào website:

1. Sử dụng cấu trúc URL xấu

Bất cứ khi nào người dùng truy cập trang web và đọc các bài viết của bạn, địa chỉ URL của trang đó hiện lên như sau : “www.abc.com/?p=134”. “/? =134” , đây là Permalink được thiết lập theo mặc định.

Khi nói đến SEO, các URL như vậy có thể là một sai lầm lớn. Việc này xảy ra khi công cụ tìm kiếm không biết URL của bạn muốn hiển thị gì trong bài đăng, dẫn đến thứ hạng bị giảm sút và khả năng hiển thị xấu.

Hãy thay đổi các thiết lập permalink của bạn thành “Post Name” để có thêm nhiều lợi ích khác từ Google.

Ví dụ: Nếu bài viết của bạn về các thủ thuật SEO,  thay vì “www.abc.com/?p=12”, nó sẽ hiển thị là “www.abc.com/seo-tips”. Khi đó cả Google và người xem đều biết và ý thức được bài viết của bạn liên quan đến cái gì. Để thay đổi, hãy vào Dashboard → Settings → Permalinks →Post Name.

2. Thiếu thẻ H1

Có nhiều ý kiến khác nhau về tầm quan trọng của thẻ H-1 khi nói về SEO.Tuy nhiên, có 3 lý do tại sao bạn không nên bỏ qua thẻ H-1 .

  • Thứ nhất, H-1 là tiêu đề quan trọng nhất trên trang web của bạn và nó phải  là một bản tóm tắt có liên quan của nội dung trang. Search bots  luôn cân nhắc các thẻ tiêu đề khi xếp hạng trang.
  • Thứ hai, các thẻ tiêu đề hoạt động như một hệ thống phân cấp để phác thảo và làm nổi bật cấu trúc tổng thể của nội dung nhằm làm cho nó dễ dàng đọc được cho cả người và bots.
  • Thứ ba, thẻ là một trong những nơi mà bạn có thể chèn vào các từ khóa mục tiêu.
The Heading 1 giu vai tro quan trong

Thẻ Heading 1 giữ vai trò quan trọng.

3. Không có tiêu đề và Meta Description

Một tiêu đề Meta là tiêu đề xuất hiện trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm và Meta Description là mô tả xuất hiện bên dưới các tiêu đề.

Vậy tại sao tiêu đề và Meta Description lại quan trọng đối với SEO? Điều quan trọng đầu tiên đó là chúng thu hút khách truy cập vào website và đọc nội dung của bạn  trong kết quả công cụ tìm kiếm.

Một tiêu đề và mô tả đúng quy định với các từ khóa có liên quan có thể giúp cho thứ hạng trang web của bạn cao hơn trong kết quả tìm kiếm và có được khả năng hiển thị cho người đọc.

Vì vậy, để tạo ấn tượng đầu tiên cho người xem, bạn cần có được Meta Title và Description thật thu hút và hấp dẫn.

4. Spam Anchor Text

Là sử dụng anchor text chính xác quá nhiều. Trước đây chúng ta thường chỉ nghe spam anchor text của backlink nhưng chúng ta quên mất rằng, spam anchor text của internal link cũng có khả năng cao bị Google kiềm hãm.

Anchor Text chính xác có thể nói là bằng chứng tốt nhất mà Google nhìn thấy để đánh giá một website đang làm SEO và dĩ nhiên là Google không thích điều này.

Spam Anchor Text

Nên làm vừa phải kể cả anchor text của internal link.

Cách khắc phục là nên làm vừa phải kể cả anchor text của internal link thì cũng để có tín hiệu chứ không nên làm dụng. Chúng ta cũng cần chú trọng đến chất lượng internal link, nếu internal link quá nhiều và từ những bài không chất lượng thì internal link đó cũng không được đánh giá cao.

Chúng ta có thể nghiên cứu anchor text của đối thủ thị trường đó để có chiến lược phân bổ cụ thể, hợp lý và đáp ứng tiêu chuẩn Google.

5. Không tập trung vào từ khoá mục tiêu

“Nội dung là vua”. Không còn nghi ngờ gì nữa và bạn phải luôn luôn tạo ra nội dung tuyệt vời. Tuy nhiên, khi nói đến SEO, tạo ra nội dung tuyệt vời không chỉ là làm cho nó thực sự “làm việc”. Bạn phải chọn một số từ khóa để truyền bá nội dung tuyệt vời của mình bằng cách làm cho từ khóa có thứ hạng cao hơn.

Những từ khóa tập trung cho phép người xem tìm thấy bạn khi họ tìm kiếm bất cứ điều gì liên quan đến ngành nghề kinh doanh của bạn.

Đừng quá lạm dụng nội dung, khi đó chúng chẳng khác gì là spam. Chỉ cần chọn một hoặc hai từ khóa và tạo ra nội dung cho các từ khóa này. Đồng thời sử dụng trí thông minh của bạn và suy nghĩ từ quan điểm của người tìm kiếm của bạn để tìm những từ khóa mà họ sẽ tìm kiếm để đến website của bạn.

Mật độ từ khóa 2-3% là tốt nhất.

Mat do tu khoa tot nhat la 2 3%

Mật độ từ khóa tốt nhất là 2-3%.

6. Không Sitemaps

Một sitemap sẽ giúp cho công cụ tìm kiếm index trang của bạn dễ dàng hơn.

Khi bạn xây dựng một sitemap, nó sẽ cung cấp thêm thông tin cho Google như:  bạn mong đợi trang web của mình được cập nhật mấy lần và muốn Google index lại trang của bạn. Thật hữu ích khi trang của bạn là môt trang mới và bạn chỉ có một số ít backlinks trong đó.

7. Không tối ưu website cho giao diện mobile

Hiện nay, sử dụng điện thoại di động để truy cập internet đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới. Nhiều người dùng dựa vào thiết bị di động hơn là máy tính. Có một số lợi thế khi có trang web thân thiện với thiết bị di động, vì chúng chiếm hơn một nửa kết quả tìm kiếm trên Google.

Đồng thời, bạn có thể sẽ mất người xem nếu trang của bạn không được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Nếu bạn chưa sử dụng tính năng này, thì trang web của bạn cũng đang bỏ lỡ những kiểu thiết kế tiên tiến nhất.

Bạn có thể tận dụng công cụ kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động để kiểm tra xem trang của bạn có thân thiện với thiết bị di động hay không. Nếu bạn thấy trang web của mình không thân thiện với thiết bị di động, thì hãy chọn một máy chủ web đáng tin cậy, tối ưu hóa thời gian tải trang của bạn, bật Accelerated Mobile Pages (AMP) và thiết kế lại cửa sổ bật lên cho thiết bị di động.

Khong toi uu website cho giao dien mobile

Không tối ưu website cho giao diện mobile.

8. Content không nên có link out

Chúng ta thường sợ có link out thì sẽ mất PR. Thực sự thì PR vẫn quan trọng nhưng không còn là yếu tố mạnh nhất như ngày trước nữa. Link Out có tác dụng giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung của bạn và giải thích cho người dùng những nội dung khó hiểu.

Bạn có thấy hầu như bài viết nào mình cũng có link out. Điều quan trọng là link out cần hợp lí và có người dùng click vào. Cách khắc phục đơn giản là đừng ngần ngại sử dụng link out. Mỗi bài có có 3-6 link out tùy độ dài.

9. Không cân bằng được backlink

Bạn làm backlink nhiều và không có sự cân bằng giữa những yếu tố quan trọng của backlink như: sự liên quan chủ đề, chỉ số chất lượng (UR, TF), nguồn backlink, vị trí backlink.

Bạn làm quá nhiều backlink có UR cao nhưng sự liên quan lại quá thấp. Bạn làm nhiều backlink sitewide mà quá ít backlink content. Bạn làm quá nhiều backlink comment hay forum mà ít backlink loại khác.

Cách khắc phục là bạn cần cân bằng những yếu tố quan trọng của backlink, không nên làm một yếu tố quá nhiều. Cần có sự phân tích tiền dự án để lên chiến lược và quy chuẩn sẵn thì bạn sẽ nắm được hướng đi chuẩn.

Khong can bang duoc backlink

Không cân bằng được backlink.

10. Backlink quá nhiều trong khi traffic không có

Bạn làm quá nhiều backlink nhưng trong khi đó website không có traffic. Nếu là website mới thì điều này quá nguy hiểm, rất dễ dính sanbox và bị Google kiềm hãm.

Theo bản chất, số lượng backlink cần tỷ lệ thuận với số lượng traffic. Cách khắc phục là gia tăng backlink cần song song với việc phát triển traffic (Share social, chạy ads,…)

Kết luận

Bạn có bao giờ gây ra những sai lầm như trên chưa? Nếu có, hãy đối mặt với nó. Không ai là hoàn hảo. Chúng ta đều đã mắc phải những sai lầm khi tìm mọi cách tốt nhất có thể để xếp hạng nội dung của mình trên các công cụ tìm kiếm.

SEO là một vấn đề với những thay đổi không ngừng và chúng ta phải tiếp tục cập nhật nó và học hỏi từ những sai lầm. Nếu bạn mong đợi thứ hạng cao thì bạn cần phải nỗ lực tương xứng với thứ hạng này. Để được tư vấn về cách thức thực hiện SEO chuẩn, hãy liên hệ ngay với SEO Việt Nam. Chúng tôi sẽ giải đáp nhanh nhất đến bạn!

Bài Viết mới nhất

Bài viết liên quan