PPC là gì? Tổng hợp kiến thức về Pay-Per-Click

Tác giả: | Chuyên mục: Marketing | Đăng ngày: 20/07/2021


Muốn mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng nhanh chóng trong thời đại marketing 4.0 như hiện nay không thể bỏ qua các chiến lược tiếp thị trực tuyến. Có rất nhiều chiến lược khác nhau mà bạn có thể sử dụng như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) hay đăng bài blog sản phẩm/dịch vụ trên web và các trang mạng xã hội. Hoặc để thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu, các marketer còn có thể sử dụng quảng cáo PPC (pay-per-click) như một chiến lược tiếp thị trực tuyến để nhắm đúng mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả. Bài viết này cung cấp “tất tần tật” các kiến thức cơ bản về PPC là gì? Để thực hiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả.

PPC là gì?

PPC là viết tắt của cụm từ “Pay-per-click”, nghĩa là trả tiền cho mỗi lần nhấp. PPC được biết đến là một mô hình quảng cáo trực tuyến có trả tiền. Các nhà tiếp thị sẽ tạo quảng cáo và sau đó đặt giá thầu trên các cụm từ tìm kiếm cụ thể tại phiên đấu giá trực tuyến. Điều này cho phép họ hiển thị quảng cáo của họ trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

ppc-la-gi-1

PPC (Pay-Per-Click) là mô hình quảng cáo có trả phí

Mỗi khi một quảng cáo được nhấp vào và đưa khách truy cập đến trang đích (landing page) hoặc trang web, một khoản phí nhỏ sẽ được tính. Nói một cách đơn giản, Pay-per-click là hình thức mua lượt truy cập trang web được nhắm mục tiêu ban đầu với mục đích sau cùng là thúc đẩy khách hàng chuyển đổi. 

Pay-per-click hoạt động như thế nào?

Đối với các quảng cáo Pay-Per-Click, nhà tiếp thị cần tham gia vào hệ thống đặt giá thầu được gọi là Đấu giá quảng cáo. Đó là một quá trình tự động được thực hiện bởi các công cụ tìm kiếm để xác định tính hợp lệ và mức độ liên quan của các quảng cáo xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. 

Các nhà quảng cáo cần đặt giá thầu cho mỗi nhấp chuột vào quảng cáo dựa trên các từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp. Đây là những cụm từ tìm kiếm mà họ muốn “kích hoạt” (active) để hiển thị quảng cáo

ppc-la-gi-2

Các nhà quảng cáo tham gia đặt giá thầu cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo

Ví dụ: doanh nghiệp của bạn kinh doanh nội thất văn phòng, bạn sẽ muốn đặt giá thầu cho từ khóa liên quan là “nội thất văn phòng cao cấp” hay “nội thất văn phòng tốt nhất”.

Ngoài đặt giá thầu cho mỗi lần nhấp, các nền tảng quảng cáo cũng xem xét yếu tố khác như điểm chất lượng: 

  • Điểm chất lượng là đánh giá của công cụ tìm kiếm về chất lượng và mức độ liên quan của từ khóa và quảng cáo PPC của bạn. Nó có tác động rất lớn đến chi phí và hiệu quả của các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền vì nó được sử dụng để tính giá mỗi nhấp chuột.
  • Điểm chất lượng tốt đảm bảo xếp hạng quảng cáo cao hơn đồng thời giảm chi phí. Để có được điểm chất lượng tốt, bạn phải nghiên cứu các từ khóa có liên quan để thêm vào chiến dịch của mình, tổ chức các từ khóa này thành các nhóm quảng cáo hiệu quả, điều chỉnh nội dung quảng cáo để bao gồm các từ khóa và tối ưu hóa trang đích của bạn

Nền tảng quảng cáo PPC phổ biến nhất

Hiện nay có rất đa dạng các nền tảng trực tuyến – nơi bạn có thể chi tiêu ngân sách quảng cáo để mang lại hiệu quả hoạt động. Và cách tốt nhất để biết được đâu là nền tảng quảng cáo tốt nhất, bạn sẽ cần xem xét ROI (tỷ lệ lợi nhuận) tiềm năng trên mỗi nền tảng.

Google Ads được biết đến là nền tảng quảng cáo pay-per-click phổ biến nhất trên thế giới bởi có đến 4 tỷ người sử dụng Google. Ước tính trung bình, Google xử lý hơn 90.000 truy vấn tìm kiếm mỗi giây. Google sẽ cung cấp quảng cáo PPC trên công cụ tìm kiếm của nó và các trang đối tác tìm kiếm. Quảng cáo pay-per-click trên Google mang lại cho bạn nhiều cơ hội để nhắm mục tiêu hiệu quả hơn. Tuy nhiên nền tảng này lại khá cạnh tranh và bạn phải trả phí nhiều hơn cho các từ khóa có tính cạnh tranh cao trên Google. 

ppc-la-gi-3

Google và Facebook là 2 nền tảng quảng cáo PPC phổ biến nhất

Quảng cáo trên Facebook

Facebook là một nền tảng mạng xã hội phổ biến và hiệu quả cho quảng cáo pay-per-click, chủ yếu nhờ vào tùy chọn nhắm mục tiêu cụ thể mà nó mang lại cho các nhà tiếp thị. Facebook cho phép bạn nhắm mục tiêu người dùng dựa trên nhiều tiêu chí: nhân khẩu học, địa lý, sở thích, hành vi,…  Chưa kể, bạn còn có thể sử dụng Facebook Ads để liên kết và quảng cáo trên Instagram.

Phân loại quảng cáo PPC

Quảng cáo pay-per-click có thể hiển thị trên các trang web, nền tảng truyền thông xã hội hay ứng dụng dành cho thiết bị di động ở các dạng quảng cáo sau:  

Tìm kiếm có trả phí (Paid Search)

Tìm kiếm có trả phí (Paid Search) là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số trong đó các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing cho phép hiển thị quảng cáo trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Khi người dùng tìm kiếm các từ khóa mà nhà quảng cáo đã đặt giá thầu trước đó, họ có thể nhìn thấy các quảng cáo ppc trên các trang kết quả tìm kiếm này. 

ppc-la-gi-4

Paid Search xuất hiện trên đầu hoặc cuối SERPs

Định dạng quảng cáo Paid Search có thể là quảng cáo văn bản (được hiển thị ở đầu hoặc cuối trang kết quả tìm kiếm) hoặc quảng cáo mua sắm với hình ảnh được hiển thị phía trên SERPs.

Quảng cáo hiển thị (Display Advertising)

Quảng cáo hiển thị (Display Advertising) là hình thức quảng cáo truyền tải thông điệp thương mại một cách trực quan bằng cách sử dụng văn bản, ​​hình ảnh động, video hay banner. Trên các website hay các trang mạng xã hội thường có khu vực được thiết kế riêng biệt để đặt các quảng cáo hiển thị. Cần lưu ý về kích cỡ chuẩn cho quảng cáo hiển thị để phù hợp với khu vực đặt quảng cáo, tùy mỗi trang web sẽ có yêu cầu khác nhau về kích thước. 

ppc-la-gi-5

Quảng cáo hiển thị được đặt ở các vị trí thiết kế đặc thù

Tiếp thị truyền thông mạng xã hội

Đây là dạng quảng cáo trả phí xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Zalo. Định dạng quảng cáo pay-per-click không quá khác biệt với các nội dung không phải trả phí nhưng chúng sẽ được đánh dấu là “Được tài trợ”. Để thực hiện các quảng cáo tiếp thị truyền thông mạng xã hội, đơn giản bạn chỉ cần có tài khoản quảng cáo để thiết lập các chiến dịch. 

ppc-la-gi-6

Phân biệt quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội bằng cụm từ “Được tài trợ” (Sponsored)

Thách thức ở đây là các chính sách quảng cáo nghiêm ngặt trên các trang mạng xã hội. Để tạo ra một chiến dịch quảng cáo đủ điều kiện để “chạy”, bạn cần lưu ý về mặt nội dung, hình ảnh cần đảm bảo không vi phạm bất kỳ chính sách quảng cáo nào. Đừng cố tìm cách để “lách” bởi nếu bị phát hiện, tài khoản chạy ads của bạn sẽ bị banned ngay lập tức. 

Nhắm mục tiêu lại (Retargeting Ads)

Khi người dùng truy cập trang web của bạn, thường chỉ có một tỷ lệ phần trăm rất nhỏ đi đến bước chuyển đổi cuối cùng. Có thể bởi nhiều lý do khác nhau như khách hàng muốn nghiên cứu, tìm hiểu thêm trước khi ra quyết định mua hàng hay khách hàng không tìm thấy chính xác sản phẩm mà họ muốn. 

ppc-la-gi-7

Quy trình nhắm mục tiêu lại của Retargeting Ads

Quảng cáo nhắm mục tiêu lại (Retargeting Ads) cho phép doanh nghiệp của bạn hiển thị quảng cáo được nhắm mục tiêu đến những người dùng đã truy cập trang web của bạn. Nội dung quảng cáo được hiển thị dựa trên hành vi của khách hàng trên các nền tảng trực tuyến. 

PPC mang lại lợi ích gì?

Hiệu quả về chi phí

Mặc dù bạn cần phải bỏ ra một khoản ngân sách cho việc đặt giá thầu và “đánh cược” rằng nó đủ hợp lý để quảng cáo của bạn có thể xuất hiện trên các nền tảng. Tuy nhiên quảng cáo pay-per-click lại giúp bạn tiết kiệm thời gian so với SEO hay đăng bài blog và giảm thiểu chi phí đáng kể so với các hình thức quảng cáo khác như truyền hình hay báo in. Dù cho cạnh tranh với nhiều đối thủ khác, ngân sách đấu thầu vẫn sẽ đảm bảo cho phép quảng cáo của bạn xuất hiện trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm và dẫn bạn tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.

Với quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp, bạn cũng có thể linh hoạt điều chỉnh ngân sách của mình cho phù hợp. Bạn có thể thiết lập ngân sách và chọn số tiền ban đầu muốn chi tiêu. Về sau nếu kết quả đạt được là khả quan, bạn cũng có thể mở rộng quy mô nhanh chóng hoặc tắt các quảng cáo chưa hiệu quả để tiết kiệm chi phí. 

Kết quả nhanh chóng 

Không giống như SEO cần nhiều thời gian và công sức để đầu tư vào mặt nội dung hay tối ưu để cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, pay-per-click cho phép bạn nhanh chóng thiết lập các chiến dịch, tạo quảng cáo và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Do đó, các chiến dịch quảng cáo pay-per-click cũng cho thấy kết quả nhanh hơn, đó có thể là: lưu lượng truy cập (traffic) tăng, thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi hay ROI (tỷ lệ lợi nhuận) cao từ các chiến dịch,…

Dễ dàng theo dõi, kiểm soát chiến dịch PPC

Hiệu quả của quảng cáo pay-per-click có thể đo lường được thông qua các chiến dịch quảng cáo. Bạn có thể theo dõi chiến dịch quảng cáo của mình đang hoạt động như thế nào: số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp chuột (CTR) bao nhiêu, lưu lượng truy cập web hay tỷ lệ chuyển đổi ra sao,… Từ các chỉ số thống kê, bạn có thể đánh giá xem quảng cáo ppc đã thực sự hiệu quả chưa và có gì cần cải thiện. 

ppc-la-gi-8

Dễ dàng thống kê, báo cáo hiệu quả chiến dịch PPC

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn có thể tiến hành thử nghiệm A/B testing với nội dung, hình ảnh quảng cáo và đặt giá thầu khác nhau. Kết quả từ thử nghiệm này cho bạn biết được đâu sẽ là quảng cáo có thể thu hút được lượng truy cập cao nhất để tiếp tục mở rộng hay tạm dừng. 

Nhắm mục tiêu hiệu quả

Các doanh nghiệp có thể mở rộng phạm vi tiếp cận và đạt được hiệu quả tiếp thị cao hơn khi sử dụng các hình thức quảng cáo ppc. Bạn sẽ nhận được vô số các tùy chọn nhắm mục tiêu dựa trên từ khóa, vị trí, thời điểm, nhân khẩu học,… Tất cả những yếu tố tùy chọn này cho phép bạn phân khúc thị trường thành những nhóm nhỏ và đưa sản phẩm/dịch vụ đến đúng đối tượng mục tiêu.

Kết

PPC (Pay-Per-Click) là hình thức tiếp thị mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng nếu bạn hiểu rõ và biết cách phân phối các chiến dịch một cách hợp lý “đúng người, đúng thời điểm”. Ngoài ra không quên kết hợp quảng cáo PPC cùng các hình thức khác như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), đăng bài blog hay sáng tạo trên các nền tảng mạng xã hội để đạt được kết quả tốt nhất cho hoạt động Marketing.

> Xem thêm:

Share:
Bài Viết mới nhất