top of page

9 Thủ thuật SEO đáng học hỏi để đưa website lên top Google

Có một sự thật phũ phàng rằng: nếu nằm ngoài top 10 kết quả tìm kiếm của từ khóa thì website bạn gần như vô hình trên Google. Theo HubSpot, 75% người dùng không bao giờ xem quá trang đầu kết quả tìm kiếm. Và đó chính là lý do tại sao tất cả mọi người bức thiết tranh hạng để được hiển thị trên trang đầu Google.

Bạn có thể sử dụng nhiều chiến lược và kỹ thuật để giành hạng cao hơn trên Google, nhưng nếu mắc phải các lỗi cơ bản thì khả năng xếp hạng trên trang nhất của bạn vẫn gần bằng không.

Bằng cách học hỏi các thủ thuật SEO tốt nhất, bạn có thể xây dựng nền móng vững chắc để tăng độ hiện diện của website trên công cụ tìm kiếm. Từ đó tiến tới nghiên cứu từ khóa và các chiến lược xây dựng liên kết cấp cao hơn. Bài viết này sẽ giới thiệu 9 thủ thuật SEO hiệu quả bạn cần tham khảo để giành thứ hạng tìm kiếm nổi bật hơn năm 2020.

Thủ thuật SEO 1: Liên hệ nội dung với ý định người dùng

Ý định tìm kiếm (Search intent), hay còn gọi là ý định người dùng (User intent) là cụm từ dùng để miêu tả mục đích của mỗi truy vấn tìm kiếm. Google ưu tiên việc thấu hiểu và đáp ứng ý định người dùng lên hàng đầu, và các trang web nằm trên trang nhất kết quả tìm kiếm đều là những trang đã thông qua phép thử của Google về ý định người dùng.

Ví dụ: hãy xem thử kết quả tìm kiếm cho cụm từ “cách làm bánh quy”.
Kết quả tìm kiếm "cách làm bánh quy"

Kết quả tìm kiếm từ khóa “cách làm bánh quy”.

Các kết quả tìm kiếm đầu đều là video hoặc trang web dạy làm “bánh quy”, mà không phải các trang thương mại điện tử bán “bánh quy”. Do Google hiểu rõ người tìm kiếm đang có ý định “học” chứ không phải “mua”.Ngược lại, kết quả tìm kiếm đầu của truy vấn “mua bánh quy” lại là các trang thương mại điện tử:

Kết quả tìm kiếm "mua bánh quy"

Kết quả tìm kiếm từ khóa “mua bánh quy”.

Lúc này, Google hiểu rằng người dùng đang có ý định mua sắm. Vì thế, các kết quả tìm kiếm đầu không xuất hiện những liên kết dẫn tới công thức làm bánh quy.

Vậy nếu bạn muốn trang web của mình hiển thị trên trang đầu Google năm 2020, bạn cần hiểu rõ khái niệm “ý định người dùng”, và tạo ra được những nội dung khớp với ý định người dùng.

Có bốn loại ý định người dùng phổ biến:

  1. Thông tin: truy vấn nằm trong mục “thông tin” nếu người dùng đang tìm kiếm một thông tin cụ thể. Truy vấn thông tin có thể được tìm kiếm đơn giản như “Thời tiết hôm nay thế nào?” và hiển thị kết quả tức thì; hay truy vấn có thể phức tạp như “chiến lược SEO tốt nhất” và yêu cầu các bài giải thích chi tiết hơn.

  2. Định vị: là khi người dùng đang tìm một website hoặc ứng dụng cụ thể. Ví dụ như: “Đăng nhập Facebook”, “SEMrush”, hay “Amazon”.

  3. Thương mại: ý định người dùng mang tính thương mại khi người dùng đang tìm kiếm một sản phẩm, nhưng vẫn chưa quyết định được mua hay không. Ví dụ, “công cụ SEO tốt nhất” và “camera tốt nhất” đều là những truy vấn thương mại.

  4. Giao dịch: lúc này, người dùng đã quyết định mua sản phẩm hoặc công cụ, nên các truy vấn như “mua máy tính”, “mua điện thoại” đều thể hiện ý định mua sắm.

Vì vậy, cách để SEO hiệu quả nhất là luôn để tâm đến ý định người dùng khi tạo nội dung cho website.

Ví dụ: nếu bạn muốn tranh hạng cho cụm từ “camera tốt nhất”, bạn cần hiểu rõ đây là một truy vấn có ý định thương mại, chứ không phải giao dịch. Người dùng vẫn đang trong quá trình lựa chọn thương hiệu camera.Vì thế, tối ưu hóa trang đích (landing page) của bạn về camera với cụm từ khóa này sẽ không có tác dụng gì cả. Google hiểu được người dùng muốn gì khi tìm “Camera tốt nhất”. Đó là “họ muốn nhiều lựa chọn đa dạng”, cho nên kết quả họ muốn xem là các bài viết hoặc video liệt kê các loại camera tốt nhất, không phải các trang về sản phẩm hay trang thương mại điện tử.

Lời khuyên từ SEOVietNam: Nội dung là yếu tố cốt lõi trên website. Vì vậy sáng tạo nội dung không chỉ dừng ở việc có đủ thông tin cho website. Mà bạn cần tạo nội dung khớp với ý định của đối tượng khách hàng, lúc này bạn sẽ thấu hiểu và biết được mục đích khi tìm kiếm của khách hàng là gì. Từ đó kết hợp với SEO để tăng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp.

Thủ thuật SEO 2: Tạo tiêu đề và miêu tả hấp dẫn

Thẻ tiêu đề và thẻ miêu tả là hai thẻ meta quan trọng nhất trên trang của bạn.

1. Thẻ tiêu đề (Title tag)

Thẻ tiêu đề là các dòng tít nhấp vào được hiển thị trên kết quả tìm kiếm, thẻ này vô cùng quan trọng đối với SEO.

Theo Google: “Tiêu đề đóng vai trò trọng yếu giúp người dùng nhanh chóng hiểu rõ nội dung của kết quả, và tại sao kết quả này liên quan đến truy vấn của họ. Nó thường là thông tin chủ yếu quyết định kết quả nào được nhấp vào. Vì thế, trang web của bạn nhất định phải có những tiêu đề chất lượng cao.”

Các công cụ tìm kiếm như Google thường hiển thị khoảng 50 ký tự đầu của tiêu đề (tương đương với 520 px). Vì vậy, để Google hiển thị toàn bộ tiêu đề của trang, bạn nên đặt tiêu đề của bài viết dưới 520px (đo bằng công cụ: To The Web).

Một số nguyên tắc cần lưu ý khi tạo tiêu đề:

  1. Thêm từ khóa mục tiêu.

  2. Viết tiêu đề khớp với ý định người dùng.

  3. Tránh viết các tiêu đề trùng lặp.

  4. Tránh nhồi từ khóa.

  5. Tiêu đề sinh động, súc tích.

Thẻ tiêu đề và mô tả được hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

Thẻ tiêu đề và mô tả được hiển thị trên kết quả tìm kiếm


Tìm hiểu ngay dịch vụ seo website tại SEO VietNam để tiếp cận khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số kinh doanh trong năm 2022 này nhé!

2. Thẻ mô tả (Meta description)

Thẻ mô tả là thẻ meta quan trọng thứ hai trên trang web. Thẻ miêu tả nằm dưới tiêu đề và tóm tắt ngắn gọn trang web hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERP).

Thẻ miêu tả không tác động trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm, nhưng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp (click-through rates).

Theo Google “Thẻ mô tả nên cung cấp thông tin chung, và gợi hứng thú cho người dùng bằng việc tóm tắt ngắn gọn về nội dung hữu ích trong trang. Có thể hình dung nó như một bài thuyết trình mini, thuyết phục người dùng trang web của bạn chính là thứ họ cần.”

Google thường rút gọn thẻ miêu tả xuống còn khoảng 135 ký tự, nên hãy cố gắng vừa tóm tắt nội dung chính xác vừa giới hạn nó dưới 135 ký tự (tương đương với 920 px).

Một số nguyên tắc hữu dụng khi viết miêu tả:

  1. Viết miêu tả mới lạ cho tất cả trang trên website.

  2. Viết miêu tả kêu gọi hành động.

  3. Thêm từ khóa mục tiêu.

  4. Miêu tả khớp với ý định tìm kiếm.

  5. Tóm tắt chính xác.

Lời khuyên từ SEOVietNam: Tiêu đề và mô tả bài viết là hai yếu tố quyết định xem người dùng có nhấp vào bài viết để xem nội dung bên trong không. Vì vậy để thu hút được khách hàng truy cập vào website bạn cần viết tiêu đề, mô tả thật hấp dẫn, lôi cuốn và thu hút người xem. Đảm bảo tiêu đề và mô tả phải bao quát được nội dung toàn bài, tránh đánh lừa khách hàng bằng việc đặt tiêu đề khác xa nội dung. Bạn cũng nên lưu ý, không nên để trống mô tả bài viết, lúc này Google sẽ tự động bắt bất kỳ nội dung nào trên website để làm mô tả.

Thủ thuật SEO 3: Tối ưu hóa hình ảnh

Hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng trên website của bạn. Chắc hẳn bạn cũng thường dành rất nhiều thời gian lựa chọn hình ảnh để tăng hiệu quả bài viết, trang sản phẩm và các trang trọng yếu khác trên website.

Thế nhưng, bạn đã bao giờ đầu tư một lượng thời gian tương tự cho việc tối ưu hóa hình ảnh trên website chưa?

Khi áp dụng đúng cách, hình ảnh có thể góp phần đáng kể cho việc SEO nói chung và tăng lưu lượng tự nhiên nói riêng. Dưới đây là bốn cách bạn có thể tận dụng để tối ưu hóa hình ảnh:

Chọn định dạng tập tin phù hợp

Tốc độ load website là một tín hiệu quan trọng khi xếp hạng trang, và hình ảnh thường là nhân tố lớn nhất quyết định kích thước tổng trang. Vì thế, bạn cần tối ưu hóa hình ảnh để cải thiện hiệu suất chung của trang. Bước đầu trong quá trình này là chọn định dạng file phù hợp.

Vậy chúng ta hãy cùng thử so sánh JPEG, PNG và WebP:

Kích thước cùng 1 hình ảnh ở 2 định dạng PNG và JPG

Kích thước cùng 1 hình ảnh ở 2 định dạng PNG và JPG


Định dạng hình ảnh phổ biến nhất trên mạng là JPEG và PNG. Nhưng do hai định dạng sử dụng kỹ thuật nén khác nhau nên kích thước tập tin của cả hai cũng có khác biệt rất lớn.

Nếu chỉ nhìn vào kích thước file, rõ ràng JPEG giành ưu thế. Nhưng không vì thế mà ta mặc định sử dụng JPEG cho website của mình.

Đối với ảnh chụp thì định dạng JPEG có vẻ trông đẹp hơn. Nhưng nếu hình ảnh có văn bản hoặc tranh vẽ,… thì PNG lại là định dạng thích hợp hơn. Xem ảnh minh họa bên dưới:

Định dạng PNG bên phải rõ nét hơn so với JPEG bên trái

Định dạng PNG bên phải rõ nét hơn so với JPEG bên trái.


Ngoài ra, WebP cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc khác. Theo lời Google: “WebP là định dạng hình ảnh của thời đại mới, có khả năng nén hình ảnh không tổn hao (lossless) và tổn hao (lossy) vượt trội”.

  1. Hình ảnh nén dạng lossless của WebP có kích thước nhỏ hơn PNG 26%.

  2. Hình ảnh nén dạng lossy của WebP thường nhỏ hơn các hình JPEG từ 25-34%, với cùng chỉ số chất lượng SSIM.

Nén hình ảnh

Kích thước hình ảnh càng lớn, trang web càng mất nhiều thời gian tải. Vì thế bạn bắt buộc phải nén hình ảnh trước khi đăng chúng lên website.

Rất may có một số công cụ hữu ích giúp bạn nén hình ảnh:

  1. TinyPNG:  TinyPNG dùng kỹ thuật nén lossy thông minh để giảm kích thước tập tin PNG và JPEG.

  2. ImageOptim: Nếu bạn là người dùng Macbook, bạn có thể tải và sử dụng công cụ này để nén file hình ảnh miễn phí. ImageOptim cũng nằm trong đề cử của Google và đến hiện tại vẫn là công cụ tốt nhất để nén JPEG. Tuy nhiên, nếu nén PNG thì TinyPNG lại là lựa chọn thỏa đáng hơn.

  3. ShortPixel: Nếu website của bạn dùng WordPress, bạn có thể tải trình cắm (plugin) này để nén hình ảnh. Gói người dùng miễn phí của ShortPixel cho phép bạn nén đến 100 hình ảnh mỗi tháng.

Viết miêu tả thay thế (Alt Text) cho hình ảnh

Dù Google đã có nhiều tiến bộ vượt bậc trong việc đọc hiểu hình ảnh, alt text vẫn là một bước không thể thiếu. Thêm alt text vào hình ảnh giúp cải thiện khả năng truy cập web, và cho phép trình duyệt nắm bắt nội dung hình ảnh dễ hơn.

Google bình luận về alt text như sau: “Khi chọn alt text, hãy tập trung cung cấp nội dung hữu ích, giàu thông tin và lồng gắn từ khóa có chừng mực, phù hợp ngữ cảnh nội dung trên trang. Tránh nhồi từ khóa vào toàn bộ alt text vì nó dễ gây phản cảm cho người dùng và khiến trang web bị đánh giá spam.”

Khi viết alt text mô tả hình ảnh, cố gắng ngắn gọn, dễ hiểu và tránh nhồi từ khóa mục tiêu.

Kỹ thuật tải chậm (lazy-Load) hình ảnh

Tải chậm là một kỹ thuật dùng để trì hoãn việc tải các tài nguyên phụ (hình ảnh, video, v.v.) trong thời gian tải trang. Thay vào đó, hình ảnh và video chỉ được tải khi người dùng cần.

Google từng giải thích về mối liên hệ giữa kỹ thuật tải chậm và hiệu suất trang như sau: “Khi cho phép hình ảnh và video tải chậm, chúng ta có thể giảm thời gian tải trang và trọng lượng trang ban đầu cùng mức độ sử dụng tài nguyên hệ thống, từ đó mang lại hiệu quả tích cực cho hiệu suất trang.”

Để tải chậm hình ảnh và video trên WordPress, bạn có thể dùng plugin a3 Lazy Load miễn phí.

Lời khuyên từ SEOVietNam: hình ảnh cũng là một yếu tố tác động đến quá trình SEO website, nên khi tối ưu hình ảnh bạn cần để ý đến các yếu tố liên quan đến SEO như:

  1. Dung lượng ảnh tối đa là 100kb.

  2. Đặt tên ảnh theo công thức không dấu, chứa từ khóa. Ví dụ: seo-la-gi

  3. Mỗi ảnh bắt buộc phải có alt ảnh.

Bên cạnh đó, sử dụng hình ảnh miêu tả đúng nội dung, rõ nét cũng là một cách giúp tăng UX trên website. Kết hợp được hai yếu tố này, bạn vừa nâng cao được trải nghiệm người dùng, vừa tăng điểm chất lượng cho SEO.

Thủ thuật SEO 4: Tối ưu hóa tốc độ trang

Website mất nhiều thời gian tải có thể khiến người dùng bất mãn và làm giảm thứ hạng trang. Công cụ miễn phí thường được sử dụng để giúp bạn kiểm tra tốc độ tải trang là PageSpeed Insights của Google. Tuy nhiên, công cụ chúng tôi muốn đề cử ở đây là GTMetrix.

GTMetrix cho phép người dùng phân tích tốc độ trang chi tiết hơn, và đề cử các bước có thể áp dụng để cải thiện thời gian tải. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng SEMrush để thực hiện thẩm tra và khắc phục các lỗi vận hành trên website. Chẳng hạn, nếu bạn là người dùng SEMrush, hãy làm theo các bước sau để kiểm tra tốc độ tải trang:

  1. Đăng nhập vào tài khoản và truy cập theo đường dẫn: Projects > Add New Project > Enter your domain.

  2. Nhập tất cả các chi tiết cần điền, sau đó nhấp Start Site Audit.

  3. Chỉ mất vài giây là SEMrush có thể tổng hợp một bản báo cáo cho thấy tất cả các lỗi trên website (on-site) mà bạn cần khắc phục để cải thiện hiệu suất SEO.

  4. Trong báo cáo, chuyển tới mục Site Performance và nhấp vào nút View details.

cách kiểm tra tốc độ tải trang trên SEMrush

Cách kiểm tra tốc độ tải trang trên SEMrush.


Như vậy, bạn có thể kiểm tra tất cả các vấn đề về hiệu suất khiến tốc độ tải trang bị giảm sút, từ đó tìm cách điều chỉnh chúng cho phù hợp.

Kết quả hiển thị tốc độ tải trang đo bằng SEMrush.

Kết quả hiển thị tốc độ tải trang đo bằng SEMrush.


Một phương pháp cải thiện tốc độ trang nhanh chóng và đơn giản là nén hình ảnh (Tham khảo mục 3). Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số cách khác như:

  1. Cho phép trình duyệt lưu trữ dữ liệu ở bộ nhớ đệm (caching).

  2. Xóa các plugin không cần thiết.

  3. Giảm thời gian phản hồi máy chủ.

  4. Giảm số lượng chuyển hướng (redirect).

  5. Giảm bớt dung lượng tập tin CSS và JavaScript.

Lời khuyên từ SEOVietNam: Hãy kiểm tra xem website của mình mất bao nhiêu giây để hoàn tất quá trình tải trang. Nếu kết quả trên 3 giây, bạn hãy tối ưu theo các cách mà SEOVietNam đã hướng dẫn bên trên. Đồng thời trong quá trình xây dựng website, bạn cũng nên lưu ý về các yếu tố được cài đặt trên trang web khiến tốc độ tải trang bị giảm.

Thủ thuật SEO 5: Sử dụng liên kết nội bộ (Internal linking)

Liên kết nội bộ rất quan trọng vì chúng giúp sắp xếp thông tin website thành một hệ thống cấp bậc rõ ràng, tạo điều kiện cho Goolgle có thể dễ dàng nắm bắt nội dung trên trang. Nếu dùng hợp lý, liên kết nội bộ có thể tăng thứ hạng của bạn đáng kể.

Một ví dụ điển hình là NinjaOutreach từng tăng được 40% lưu lượng truy cập tự nhiên nhờ tối ưu hóa liên kết nội bộ.

Tối ưu hóa liên kết nội bộ

Tối ưu hóa liên kết nội bộ giúp tăng thứ hạng website.


Một thủ thuật SEO hiệu quả là thêm liên kết của các trang đang có thứ hạng cao vào những trang cần tăng hạng trong website. Bạn cũng có thể sử dụng SEMrush để nhận dạng và sửa chữa các lỗi liên kết nội bộ trong website. Báo cáo liên kết nội bộ (Internal Linking Report) thuộc công cụ Site Audit của SEMrush, rất hữu dụng để phát hiện vấn đề về cấu trúc liên kết nội bộ của website.

  1. Thực hiện thẩm tra website của bạn trên SEMrush để nhận được một bản báo cáo thẩm tra.

  2. Chuyển tới mục Internal Linking và nhấp vào View details.

Kiểm tra backlink bằng công cụ SEMrush.

Kiểm tra backlink bằng công cụ SEMrush.


Như vậy là bạn có thể thấy được tất cả các lỗi liên kết nội bộ trong website và bắt tay ngay vào việc khắc phục.

Dựa vào kết quả này bạn có thể để ra phương án phù hợp để cải thiện.

Dựa vào kết quả này bạn có thể để ra phương án phù hợp để cải thiện.


Lời khuyên từ SEOVietNam: Để tối ưu liên kết nội bộ hiệu quả, bạn cần chọn lọc liên kết được dẫn sao cho phù hợp với nội dung bài viết, có tính liên quan với nhau. Điều này tạo nên sự dẫn dắt hợp lý, hấp dẫn và lôi cuốn khách hàng đọc từ nội dung này đến nội dung khác.

Thủ thuật SEO 6: Cải thiện trải nghiệm người dùng trên Website

Google theo dõi rất kỹ phản hồi từ người dùng về nội dung trên website. Vì thế, trải nghiệm người dùng là một trong những yếu tố trọng yếu trong nỗ lực tăng thứ hạng. Ngoài việc tăng tốc độ tải trang (Xem mục 4), bạn cũng có thể tham khảo một số mẹo sau khiến người dùng cảm thấy hài lòng hơn khi truy cập trang web:

  1. Dùng tiêu đề phụ (subheading):  Chèn tiêu đề phụ (H1, H2, H3) hợp lý giúp Google nắm giữ nội dung trang web tốt hơn, và tạo điều kiện cho người dùng truy cập bài viết của bạn.

  2. Tạo nội dung bắt mắt: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh cách hiển thị trên website góp phần rất lớn đến khả năng đọc hiểu nội dung của người dùng. Hãy dùng hình ảnh, video và hình chụp để minh họa cho luận điểm của bạn.

  3. Tránh dùng “pop-up” đánh úp người đọc: Pop-up (quảng cáo nhỏ tự động bật ra trên trang web) không chỉ bất lợi đối với SEO mà còn gây khó chịu cho người đọc. Từ năm 2017, Google bắt đầu phạt các trang có pop-up khiến người dùng cảm thấy bị quấy nhiễu. Vì thế, phải hết sức thận trọng khi dùng pop-up. Nếu thật sự cần chúng để mở rộng danh sách email, bạn có thể dùng exit-intent pop-up (pop-up xuất hiện khi người dùng có ý định thoát trang), hoặc hiển thị pop-up chỉ khi người dùng đã ở trên trang hơn 5 phút.

  4. Tận dụng khoảng trắng: Khoảng trắng là khía cạnh thiết yếu của một bản thiết kế hoàn thiện. Theo Crazy Egg, khoảng trắng giữa các đoạn văn và hai bên lề giúp cải thiện khả năng đọc hiểu hơn 20%. Vì thế, cân nhắc sử dụng khoảng trắng để giúp nội dung dễ nhìn và giữ sự chú ý của người đọc.

Lời khuyên từ SEOVietNam: Google ngày càng chú trọng vào trải nghiệm người dùng trên website, đây cũng là một yếu tố để đánh giá chất lượng và mức độ yêu thích của website. Vì vậy, quá trình làm SEO không chỉ tuân thủ đúng các tiêu chuẩn về thuật toán của Google, mà còn tập trung nâng cao yếu tố UI – UX cho website.

Thủ thuật 7: Chèn từ khóa vào URL (địa chỉ web)

Người ta thường hay bỏ qua cấu trúc URL khi tiến hành SEO. Nhưng thực chất, một cấu trúc URL tốt lại có thể giúp người dùng và công cụ tìm kiếm mường tượng khái quát nội dung của trang đích (destination page).

Như Google giải thích: “URL của website càng tối giản càng tốt. Hãy sắp xếp nội dung sao cho người đọc cảm thấy URL có cơ cấu hợp lý và dễ hiểu (ưu tiên dùng từ ngữ có nghĩa hơn là chuỗi số ID dài)”

Khi đã nhận thức được vấn đề, bạn có thể thiết lập một URL hoàn hảo bằng cách:

  1. Dùng URL ngắn: Một nghiên cứu bởi Backlinko cho thấy các URL ngắn đem lại hiệu quả khả quan hơn URL dài rất nhiều trên SERP.

  2. URL chèn nhiều từ khóa: Luôn chèn từ khóa mục tiêu vào URL để tăng xếp hạng trên kết quả tìm kiếm.

  3. Bỏ các từ dừng (stop word) không cần thiết:  Lược bỏ các từ dừng để giữ URL cô đọng, rõ ràng

Lời khuyên từ SEOVietNam: Một URL rõ ràng, dễ hiểu không chỉ tác động tốt đến SEO, mà còn giúp khách hàng an tâm hơn khi click vào nội dung. Vì vậy ngoài việc tuân thủ các yếu tố trên, bạn không nên sử dụng các ký tự đặc biệt trong tiêu đề, hoặc nội dung tiêu để không có nghĩa.

Thủ thuật SEO 8: Tập trung thu thập backlink uy tín

Dù thuật toán và hệ thống xếp hạng đã trải qua nhiều thay đổi, Google vẫn xem backlink là tín hiệu xếp hạng cốt lõi và là phiếu bầu chứng tỏ độ tín nhiệm trang web.

Nếu trang web có số lượng backlink lớn, bạn sẽ có khả năng xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Vì thế, việc tập trung xây dựng backlink nên nằm trong ưu tiên của bạn.

Tuy nhiên, không phải backlink nào cũng giống nhau. Một số backlink có thể đẩy mạnh thứ hạng của bạn trong khi số khác lại khiến bạn tụt hạng. Vậy nên, bạn phải lựa chọn những backlink có độ thẩm quyền cao và dồn lực xây dựng một kho backlink chất lượng cao, cho phép bạn xếp hạng tên top của từ khóa mục tiêu. Một cách để thực hiện việc này là tham khảo và mô phỏng chiến lược xây dựng liên kết của đối thủ.

Bạn có thể dùng Backlink Gap Tool của SEMrush để phân tích cơ sở backlink của tối đa 5 đối thủ, và khám phá các cơ hội xây dựng liên kết tiềm năng.

Các bước thực hiện kiểm tra backlink trên SEMrush như sau:

  1. Chọn Gap Analysis —> Backlink Gap.

  2. Nhập tên miền của bạn cùng bốn đối thủ khác, nhấp Find prospects.

Công cụ Backlink Gap sẽ hiện ra một biểu đồ và bảng biểu so sánh cơ sở backlink của cả 5 website. Biểu đồ tóm tắt các hoạt động của đối thủ đã thực hiện gần đây để xây dựng liên kết.

Sau đó, để tìm ra cơ hội xây dựng liên kết cho website, bấm chọn tên miền của bạn trong trình đơn rơi (drop-down menu) phía trên bảng.

Cách kiểm tra backlink trên SEMrush.

Cách kiểm tra backlink trên SEMrush.


Danh sách này sẽ cung cấp các trang web liên kết với tên miền đối thủ, nhưng chưa liên kết với bạn. Nhờ vậy, bạn có thể bắt đầu chiến dịch “cướp” backlink uy tín từ đối thủ.

Lời khuyên từ SEOVietNam: Google cần chất lượng hơn số lượng. Vì vậy hãy đặt backlink lên những website uy tín để thu hút lượng truy cập, thay vì đặt lên hàng ngàn website khác nhau nhưng không mang lại giá trị gì.

Thủ thuật SEO 9: Đăng tải nội dung dài, chuyên sâu (Long-Form)

Sự thật là nhiều nghiên cứu, bao gồm cả nghiên cứu mới nhất của SEMrush về các bài viết có hiệu suất đứng đầu đều chứng minh các bài viết long-form luôn xếp hạng cao hơn trên Google.

Nghiên cứu trình bày một phát hiện quan trọng là các bài long-form (3000 từ trở lên) thường thu được gấp 3 lần lưu lượng, 4 lần lượt chia sẻ và 3,5 lần lượng backlink so với các bài viết có độ dài thông thường (901 đến 1200 từ).

Nghiên cứu từ SEMrush về nội dung trên website.

Nghiên cứu từ SEMrush về nội dung trên website.


Nói ngắn gọn, độ dài nội dung có liên hệ chặt chẽ với kết quả tìm kiếm.

Vì vậy, bạn nên đặt mục tiêu đăng tải ít nhất 1-2 bài viết dài, tìm hiểu chuyên sâu và có chứa thông tin hữu ích cho người dùng Google. Google muốn bạn tập trung vào nhu cầu người dùng hơn là SEO, và ngoài SEO thì đây là cách tốt nhất để giữ chân người đọc và nâng tỷ lệ chuyển đổi.

Khi viết các nội dung dài đăng tải trên blog, nhắm vào các từ khóa trung hòa giữa lượng tìm kiếm và độ khó của từ khóa.

Các từ khóa đuôi dài (long-tail) thường có số lượng tìm kiếm thấp, nhưng đôi khi chúng có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng khách hàng mong muốn hiệu quả hơn. Nếu lượng tìm kiếm quá thấp, hãy đổi qua các từ khóa đuôi giữa (mid-tail) với độ khó dao động từ thấp đến trung bình.

Bạn cũng có thể dùng SEMrush để xác định độ khó của tất cả các từ khóa bạn muốn lồng ghép vào bài bằng cách:

  1. Nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm của SEMrush và nhấp nút Search.

  2. Báo cáo từ khóa tổng hợp (Keyword Overview report) sẽ hiển thị các dữ liệu cốt lõi, bao gồm tổng lượng tìm kiếm, độ khó từ khóa, v.v.

Cách xác định độ khó của từ khóa.

Cách xác định độ khó của từ khóa.


  1. Kéo xuống để thấy nhiều biến tấu khác nhau của từ khóa, câu hỏi và từ khóa liên quan. Nhấp “View all” dưới mỗi mục để thấy các diễn đạt của từ khóa chính cùng các chỉ số từ khóa hữu ích khác.

Kết quả hiển thị từ SEMrush.

Kết quả hiển thị từ SEMrush.


Cuối cùng, bạn có thể quyết định từ khóa nào đáng tập trung khi viết nội dung long-form dựa vào thông tin trên.

Lời khuyên từ SEOVietNam: Thay vì xây dựng những nội dung ngắn, rời rạc, bạn hãy “toàn tâm toàn lực” sáng tạo cho mình những nội dung dài, mang tính chuyên sâu, phân tích rõ ràng cho người đọc, ít nhưng chất lượng. Điều này không những mang lại giá trị hữu ích cho khách hàng, mà còn giúp Google đánh giá cao chất lượng nội dung trên website.

Kết luận

Bên trên là 9 thủ thuật SEO đáng giá bạn nên học hỏi. SEOVietNam hy vọng các thủ thuật này sẽ giúp bạn tối ưu được chất lượng website tốt hơn, từ đó nâng cao khả năng cải thiện vị trí trên SERP. Hãy thử thực hiện tất cả các thủ thuật SEO trên và cho SEOVietNam biết kết quả ngay bên dưới nhé!

(Nội dung tham khảo SEMrush và tổng hợp bởi SEOVietNam)

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page