Anchor Text là gì? Phân loại Anchor Text và nguyên tắc sử dụng hiệu quả trong SEO

Tác giả: | Chuyên mục: SEO  /  SEO OffPage | Đăng ngày: 17/05/2022


Anchor text đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong quá trình SEO. Hầu như hiện nay, mọi website đều sử dụng Anchor text để liên kết các trang với nhau. Vậy Anchor text là gì? Có những loại nào và nguyên tắc sử dụng ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn. Cùng theo dõi nào!

Anchor Text là gì?

Anchor Text (còn gọi là linklabel/link text hay link title) là phần văn bản gồm các ký tự được gắn với một siêu liên kết (hyperlink) mà khi bạn nhấp vào những ký tự này này, nó sẽ chuyển hướng đến một URL mới. Đồng thời Anchor texts có thể chứa liên kết đến 1 trang khác trong cùng một website hoặc từ một trang web này đến một trang web khác. Bạn có thể nhận biết link text khi thấy những ký tự màu xanh dương hoặc có gạch chân trong văn bản.

Anchor Text là phần văn bản gồm các ký tự được gắn với một siêu liên kết

Anchor Text là phần văn bản gồm các ký tự được gắn với một siêu liên kết

Anchor text đóng vai trò gì trong SEO

Trong quá trình SEO Onpage lẫn Offpage thì Anchor text đóng vai trò vô cùng quan trọng . Nó góp phần tạo ra các liên kết nội bộ (Internal link) giữa các trang trong cùng một website. Việc này giúp người dùng có thêm nhiều thông tin hơn để tìm hiểu. Đồng thời, bộ máy Google sẽ dễ dàng thu thập dữ liệu hơn. Từ đó giúp website cải thiện được thứ hạng.

Ví dụ: Khi viết một bài viết về “Quy trình SEO tổng thể” bạn có thể sử dụng Anchor text “dịch vụ SEO”, sau đó dẫn link về Trang đích dịch vụ trên cùng một domain.

Ngoài Internal link, Anchor texts còn giúp xây dựng hệ thống Outbound link vô cùng hiệu quả. Nó giúp Google hiểu chủ đề của website rõ hơn, tạo mối liên kết với các trang web uy tín khác. Đăc biệt, các liên kết ngoài còn giúp tăng điểm Trust cho trang của bạn.

Về phía SEO Offpage, Anchor Texts vẫn luôn giữ vai trò trọng yếu trong việc tạo backlinks. Các backlinks được Google xem là “phiếu bầu tín nhiệm” giữa các website với nhau. Nếu bạn được một trang khác có thứ hạng tốt đặt link text dẫn về website của mình. Đặc biệt nếu chủ đề giữa 2 trang có liên quan hoặc hữu ích thì Google sẽ cộng điểm thứ hạng cho website của bạn.

Tuy vậy, việc lạm dụng quá nhiều Anchor Texts có thể sẽ bị Google xem là spam và tối ưu hóa quá liều (over-optimization). Vì thế, người dùng phải hiểu rõ các loại Anchor texts và cách dùng hợp lý để không bị “mất điểm” trong mắt các công cụ tìm kiếm.

Có mấy loại Anchor Text?

Sau khi biết Anchor text là gì? Việc đầu tiên mà bạn cần nắm rõ là cách phân loại các Anchor texts, đặc điểm và lợi ích của từng loại. Sau đây là 9 loại Anchor texts phổ biến mà bạn cần biết:

9-loai-anchor-text-pho-bien

9 loại Anchor text phổ biến nhất hay được dùng trong SEO

Tên thương hiệu (Branded Anchors)

Anchor text tên thương hiệu là phần văn bản có chứa tên của thương hiệu hoặc từ khóa thương hiệu. Đa phần các website hiện nay đều sử dụng link text thương hiệu vì tính an toàn, dễ dùng và mang lại hiệu quả nhận diện thương hiệu cao.

Ví dụ: Trong câu “Tại SEOVietNam, bạn sẽ tìm ra những giải pháp tối ưu website hiệu quả nhất”.

Ta có “SEOVietNam” là Anchor text tên thương hiệu. Siêu liên kết của Anchor text này sẽ được dẫn về URL của trang chủ website: https://seovietnam.net.vn/

Đường dẫn URL (Naked Link Anchors)

Đây là loại Anchor text để nguyên đường dẫn URL mà không dùng đến những văn bản thay thế hay từ khóa nào.

Ví dụ: Ta có câu “Hãy truy cập vào trang web: https://seovietnam.net.vn/dich-vu-seo/ để được tư vấn trọn gói dịch vụ SEO”.

Như trên thì “https://seovietnam.net.vn/dich-vu-seo/” chính là Anchor text đường dẫn URL.

Từ kêu gọi hành động CTA (Generic Anchors)

Chắc hẳn nhiều bạn đã gặp dạng Anchor text này ở đây đó ít nhất một lần rồi. Nó thường xuất hiện trong các từ ngữ kêu gọi hành động như “tại đây”, “tìm hiểu thêm”, “tải ngay”, “nhấp vào đây”,…

Mặc dù được sử dụng khá phổ biến nhưng đây không hẳn là Anchor text mang lại quá nhiều giá trị SEO. Vì bạn rất khó tối ưu từ khóa với những link text chung chung như vậy.

Không dùng văn bản (No Anchor Trick)

Thay vì dùng văn bản, còn một cách khác để chèn Anchor text, đó là hình ảnh. Cụ thể là khi nhấp vào một hình ảnh nào đó, bạn được dẫn đến một trang web mới, đây chính là loại Anchor “No text”. Cách để dùng loại này là bạn chèn trực tiếp URL vào hình ảnh. Lưu ý là không ghi nội dung trong “thẻ Alt” của hình ảnh nhé.

Hình ảnh (Image Anchors)

Image Anchors cũng giống No Anchor Trick, sử dụng hình ảnh làm link text nhưng khác ở chỗ bạn cần điền văn bản cụ thể vào thẻ Alt của ảnh. Google sử dụng thuộc tính “Alt” để làm Anchor text trong một hình ảnh. Vì thế, nếu không điền, bạn sẽ có một No Anchor Trick.

Từ khóa + thương hiệu (Brand + Keyword Anchor)

Loại này bạn cần kết hợp tên thương hiệu và từ khóa với nhau để có một Anchor text hoàn chỉnh. Ví dụ cụ thể như sau:

  • Tên thương hiệu là SEO VietNam
  • Từ khóa: dịch vụ SEO từ khóa
  • Anchor text: Dịch vụ SEO từ khóa tại SEO VietNam

Từ khóa biến thể (Keyword Variations)

Anchor texts này sử dụng những từ đồng nghĩa hoặc những từ có liên quan đến từ khóa của bạn. Cách này cũng mang lại giá trị SEO nếu lựa chọn các từ khóa phù hợp và có tính liên quan đến trang liên kết.

Cụ thể bạn có từ khóa mục tiêu là “Backlink”, bạn có thể lựa chọn các từ khóa biến thể như:

  • Liên kết ngược là gì?
  • Lợi ích của Backlink
  • Các loại liên kết ngược

Từ khóa có tiền tố và hậu tố (Partial Match Anchors)

Trước đây cách sử dụng chính xác từ khóa có tiền tố, hậu tố rất hay được sử dụng. Hiện nay, loại Anchor text SEO này vẫn phát huy hiệu quả rất tốt nhưng do nhiều SEOers lạm dụng nhiều dẫn đến Google báo spam.

Ví dụ từ khóa chính là “Quảng cáo Facebook”, bạn có thể dùng những link text sau:

  • Top 10 loại quảng cáo Facebook phổ biến nhất
  • Cách bước quảng cáo Facebook hiệu quả
  • Lợi ích của quảng cáo Facebook là gì?

Từ khóa chính xác (Exact Match Anchors) 

Từ khóa chính xác chính là từ khóa của trang mà bạn dẫn link. Loại Anchor texts này rất được ưa dùng vì tính chính xác và giúp tối ưu keyword hiệu quả. Nhưng nếu lạm dụng thường xuyên, trang của bạn có thể phải chịu “án phạt” từ Google. Vì thế, hãy hạn chế dùng trực tiếp từ khóa chính khi không cần thiết. Thay vào đó có thể dùng thay thế bằng các loại từ khóa biến thể hoặc kèm thêm tiền tố và hậu tố.

Nguyên tắc sử dụng Anchor Text hiệu quả

Ngắn gọn, cô đọng

Không có bất cứ quy định nào về độ dài của Anchor texts, tuy nhiên bạn nên ưu tiên các Anchor text ngắn gọn, cô đọng nhất có thể. Trước khi đặt link title, bạn hãy ý chú 2 điều sau:

  • Cụm từ nào mô tả đúng và ngắn gọn nhất trang đích liên kết tới?
  • Từ ngữ nào thu hút người xem click vào?

Tránh sử dụng các câu dài dòng để làm Anchor text SEO, vì nó không mang lại nhiều giá trị và khiến người đọc khó chịu, không muốn click nào.

Liên quan đến trang mục tiêu

Tất nhiên Anchor text luôn phải có nội dung liên quan đến trung mục tiêu được liên kết. Việc này giống như là “treo đầu dê bán thịt chó” vậy đó, người xem không thể nhìn thấy Anchor là “Quảng cáo Facebook” nhưng click vào lại đến trang “Quảng cáo Google” được. Hơn nữa, việc đặt bừa bãi, không có tính liên quan sẽ khiến Google đánh giá thấp trang của bạn. Từ đó gây ảnh hưởng đến thứ hạng của trang.

Đúng ngữ cảnh

Yếu tố ngữ cảnh cũng là một yếu tố quyết định hành vi của người xem. Nếu bạn đặt Anchor texts đúng chỗ, nó sẽ khuyến khích người xem nhấp vào để xem thêm các nội dung liên quan. Ngoài ra hãy đảm bảo Anchor text ngắn gọn, xúc tích nội dung trang hướng tới để người xem hiểu rõ.

Ví dụ: Nếu bạn đang viết bài về “Các loại sữa bột dành trẻ em tốt nhất” bạn có thể đặt Anchor text “Cách pha sữa bột đúng cách”. Và đảm bảo nội dung trang mục tiêu sẽ đề cập đúng cách pha sữa bột như đã đề cập.

Đa dạng Anchor text

Như đã tìm hiểu ở trên Anchor texts có rất nhiều dạng, bạn nên kết hợp sử dụng nhiều loại link text linh động. Tránh sử dụng một hoặc một vài Anchor texts với tần suất quá nhiều. Điều này dễ bị phản tác dụng và có thể nhận thẻ “vàng” từ Google. Đa dạng Anchor text là yếu tố giúp SEO thành công đáng kể.

Mật độ phù hợp

Như đã đề cập, Google đặc biệt nhạy cảm với việc đặt Anchor text trên các trang web. Với phiên bản thuật toán Penguin mới nhất, Google xem xét rất kỹ các từ khóa trong Anchor text. Nếu một website có quá nhiều liên kết gắn với cùng một Anchor texts, Google sẽ cho đó là những liên kết không tự nhiên. Vì thế, để quá trình SEO đạt hiệu quả, bạn phải cân nhắc đến mật độ đặt Anchor texts phù hợp. Những việc này không hề dễ dàng vì nó đòi hỏi một khoảng thời gian nghiên cứu, trải nghiệm khá dài xuyên suốt hành trình tối ưu website. Thông thường mật độ phân bố của các loại Anchor texts bạn có thể tham khảo như sau:

  • Branded Anchors: 40%
  • Naked Link Anchors: 15%
  • Image Anchors: 10%
  • Generic Anchors: 15%
  • Partial Match Anchors: 15%
  • Exact Match Anchors: 5%
Mật độ sử dụng các loại Anchor texts phù hợp

Mật độ sử dụng các loại Anchor texts phù hợp

Kết

Trên đây SEOVietNam đã chia sẻ cho bạn về Anchor Text là gì? Cũng như cách phân loại và sử dụng Anchor Texts SEO hiệu quả. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tối ưu các Anchor texts hiệu quả. Đồng thời làm cho website “ghi điểm” trong mắt các công cụ tìm kiếm.

Share:
Bài Viết mới nhất