Canonical URL là gì? Đặt Canonical đúng cách để tối ưu SEO

Tác giả: | Chuyên mục: SEO | Đăng ngày: 04/08/2021


Khi một trang web ngày càng được mở rộng hơn, rất khó để có thể tránh khỏi tình trạng trùng lặp nhau giữa các trang. Nếu bạn có 2 hoặc nhiều trang giống nhau hoặc tương tự nhau và tất cả đều đủ điều kiện để xếp hạng cho một từ khóa nhất định, công cụ tìm kiếm sẽ rất khó phân biệt đâu mới là trang web cần xếp hạng. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể chọn ra một URL gốc hay còn được gọi là Canonical URL.

Để hiểu sâu hơn về Canonical URL là gì cũng như cách tối ưu Canonical URL hiệu quả trong SEO, cùng SEOVietNam tìm hiểu ngay!!!

Canonical URL là gì? 

Canonical URL là một giải pháp kỹ thuật cho vấn đề trùng lặp nội dung trên các website. Nó được xác định là phiên bản chính cho các trang trùng lặp hoặc tương tự về nội dung. 

canonical-la-gi-1

Canonical là gì?

Ví dụ: Bạn có thể có một bài đăng về sản phẩm được đính kèm với hai danh mục và tồn tại như 2 URL khác nhau:

  • https://bestshoes.com/black-shoes/black-and-white-shoes/ 
  • https://bestshoescom/white-shoes/black-and-white-shoes/

Cả 2 URL này đều nói về cùng một sản phẩm và nội dung trên mỗi trang là giống hoàn toàn hoặc tương tự nhau. Khi đó, việc chọn một URL làm Canonical URL sẽ giúp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác biết được đâu sẽ là phiên bản URL được hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

>> Đăng ký tư vấn dịch vụ SEO chất lượng để nhận phân tích và đánh giá tổng quan tình trạng website miễn phí nhé!

Tại sao nên dùng Canonical URL

Như đã nói ở trên, Canonical URL được phát triển để giải quyết các vấn đề về trùng lặp nội dung (Duplicate Content). Khi các công cụ tìm kiếm xem nhiều trang có cùng nội dung nó sẽ gặp phải tình trạng: không biết trang nào mới là phiên bản gốc, chọn trang nào để lập chỉ mục (index) và xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. 

canonical-la-gi-2

Google đặt nghi vấn với khi gặp Duplicate Content

Các công cụ tìm kiếm như Google sẽ cần một dấu hiệu để lọc ra các kết quả trùng lặp và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Bởi Google biết rằng, không người dùng nào muốn xem cùng một nội dung nhiều lần ở nhiều trang kết quả khác nhau. Điều này chỉ mang đến trải nghiệm tồi tệ khi mà các truy vấn của người dùng được thực hiện với mục đích tìm kiếm nhiều thông tin hơn. 

Giờ đây, bạn đã có thể dễ dàng giải quyết những vấn đề này và tạo ra kết quả SEO lâu dài bằng cách sử dụng Canonical URL.

Cách nhận biết một Canonical URL

Việc kiểm tra Canonical URL có thể được thực hiện theo 2 cách cơ bản: view-source và sử dụng công cụ MozBar.

View-source

Một Canonical URL có thể được nhận biết trong HTML thông qua thẻ thuộc tính rel = “canonical”. Nó là yếu tố chỉ có các công cụ tìm kiếm nhìn thấy và người dùng internet cũng không bị ảnh hưởng bởi nó. Trong hầu hết các trình duyệt, bạn có thể dễ dàng nhấp chuột phải, chọn “Xem nguồn trang” hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl + U để mở view-source. Thẻ canonical tag trong <head> được hiển thị như hình:

canonical-la-gi-3

Kiểm tra canonical url bằng view-source

Sử dụng MozBar

MozBar là một công cụ SEO miễn phí giúp bạn dễ dàng nhận biết các thẻ canonical trên bất kỳ trang web nào. Sau khi cài đặt, chỉ cần nhấn vào tab “Phân tích trang” và chọn “Thuộc tính chung” (General Attributes). Tại đây sẽ hiển thị các thông tin về trang web trong đó có ref = “canonical”.  

canonical-la-gi-4

Kiểm tra thẻ Canonical với công cụ SEO MozBar

Trường hợp nào nên dùng Canonical URL

Phần này sẽ liệt kê các trường hợp trùng lặp giữa các trang web dẫn đến cần phải thiết lập Canonical URL để cải thiện hiệu quả SEO:

  • Các trang trùng lặp chỉ khác nhau về tên miền phụ www hoặc giao thức http/https: đây là trường hợp thường thấy nhất khi cùng một website có đến tận 4 URL trùng lặp như sau:
    • http://example.com
    • https://example.com
    • http://www.example.com
    • https://www.example.com
  • URL có dấu gạch chéo hoặc không ở cuối: đây cũng là một trong những trường hợp cần sử dụng canonical url phổ biến. 2 trang dưới đây sẽ bị cho là trùng lặp nội dung:
    • http://example.com/home
    • http://example.com/home/
  • Phiên bản URL dành cho PC và di động: 2 phiên bản dành cho 2 thiết bị sẽ có nội dung giống nhau hoàn toàn, do đó cũng cần gán rõ đâu là Canonical URL. Ví dụ:
    • https://baomoi.com/ (phiên bản máy tính)
    • https://m.baomoi.com/ (phiên bản di động)
  • Trang trùng lặp do bộ lọc (filter): việc sử dụng filter để lọc nội dung thường gây ra trùng lặp, dễ bắt gặp ở các trang web thương mại điện tử. Ví dụ, tìm kiếm một loại son môi theo các bộ lọc về màu sắc, thương hiệu và giá sẽ cho ra 3 URL khác nhau dù nội dung vẫn tương tự: 
    • https://example.com/lipstick/s10020
    • https://example.com/lipstick/s10021
    • https://example.com/lipstick/s10023

Trên đây chỉ ra các trường hợp thường gặp nhất và cần áp dụng đặt Canonical URL để tránh bị công cụ tìm kiếm ghi nhận trùng lặp hay gặp khó khăn trong việc xếp hạng trên SERPs.

Làm thế nào để đặt Canonical URL?

Giả sử bạn có hai phiên bản của cùng một trang, mỗi phiên bản có nội dung giống nhau 100% và đều có khả năng được xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Điểm khác nhau duy nhất là chúng thuộc về 2 phần riêng biệt nhau trên trang web. Vậy thì đâu sẽ là URL được công cụ tìm kiếm cho phép hiển thị trên SERPs?

Tình trạng này diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trong các trang web thương mại điện tử khi một sản phẩm có thể có nhiều URL khác nhau. Trong trường hợp này, Canonical sẽ phát huy được sức mạnh. 

Đặt Canonical URL bằng thẻ rel = “canonical” trong html

Dùng thẻ rel = “canonical” trong html là cách thực hiện đơn giản nhất để chỉ định liên kết gốc. Bạn chỉ cần thêm đoạn code nhỏ vào phần <head> của bất kỳ trang trùng lặp nào. Cụ thể thực hiện theo các bước: 

Bước 1: Chọn 1 trong số các trang trùng lặp làm phiên bản chuẩn: Đây là URL bạn đánh giá là quan trọng nhất hoặc có thể ưu tiên chọn URL có lưu lượng truy cập cao hoặc được liên kết với nhiều trang khác. 

canonical-la-gi-5

Canonical URL là trang “chuẩn” nhất được chọn để hiển thị trên SERPs

Bước 2: Thêm đoạn code dưới đây vào các trang trùng lặp. Khi đó URL trùng lặp sẽ liên kết đến Canonical URL trong phần <head> của trang như sau: 

 <link rel = “canonical” href = “url-chuan”>

Thay “url-chuan” bằng URL được chọn ở bước đầu tiên. Thực hiện theo cách này tương tự với việc “hợp nhất” hai trang thành một từ góc nhìn của các công cụ tìm kiếm. 

Cài đặt Canonical URL trong WordPress

Để dễ hình dung, cùng xem qua ví dụ sau: Bạn có 2 bài viết thuộc 2 nhóm key khác nhau, giả sử như: 

  • Mua follow Instagram
  • Dịch vụ tăng follow Instagram

Sau một thời gian đăng tải, Google nhận thấy rằng người dùng mặc dù tìm kiếm với 2 từ khóa khác nhau nhưng họ lại cùng hướng đến một trang nội dung duy nhất. Kết quả là từ khóa “mua follow instagram” lại được lên top với bài viết “Dịch vụ tăng follow Instagram”. Lúc này bài “Mua follow instagram” trở thanh nội dung trùng lặp. Và lúc này thẻ Canonical sẽ giúp giải quyết vấn đề với cách thực hiện trên WordPress như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản WordPress, chọn bài viết trùng lặp cần cần đặt thẻ <link rel= “canonical”
  • Bước 2: Cuộn trang xuống phía cuối bài viết, chọn vào phần Advanced.
  • Bước 3: Copy URL chuẩn đã chọn, dán vào phần Canonical URL
canonical-la-gi-6

Chèn URL chuẩn đã chọn vào ô Canonical URL

  • Bước 4: Bấm chọn Update để hoàn tất

Kết luận

Hiểu rõ Canonical URL là gì, lợi ích nó mang lại cũng như biết áp dụng Canonical URL đúng cách, bạn sẽ có thể thực hiện tối ưu SEO hiệu quả hơn. Trên đây là những chia sẻ của SEO VietNamcông ty SEO về chủ đề này, hy vọng các bạn đã có được những thông tin hữu ích cho quá trình SEO.

SEO VietNam chuyên cung cấp dịch vụ SEO hiệu quả với chi phí tiết kiệm. Mời bạn đăng ký thông tin bên dưới để nhận báo giá cụ thể cho website của mình nhé!






      Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO






      Bài Viết mới nhất

      Bài viết liên quan