Semantic Keyword là gì? 5 cách tìm Semantic Keyword hiệu quả

Tác giả: | Chuyên mục: SEO  /  SEO OnPage | Đăng ngày: 17/06/2022


Semantic keywords là một yếu tố quan trọng trong nghiên cứu từ khóa mà người làm SEO không thể bỏ qua. Nhờ nó mà Google thu thập thông tin trang có chiều sâu và thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng hơn. Vậy Semantic Keyword là gì? Cách tìm Semantic Keyword chính xác như thế nào? Cùng SEOVietNam giải đáp ngay sau đây! 

Semantic Keyword là gì?

Để hiểu được Semantic Keywords là gì, ta cần hiểu nghĩa của các từ:

  • Semantic tạm dịch ngữ nghĩa học, là nghiên cứu về quy chiếu, ý nghĩa hoặc sự thật.
  • Keyword là từ khóa mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm kiếm nội dung mà họ mong muốn.

Vậy Semantic Keyword là những từ khóa có liên quan về mặt ngữ nghĩa (đồng nghĩa, gần nghĩa, bổ nghĩa) với bộ từ khóa chính mà bạn cần SEO lên top tìm kiếm Google. Việc sử dụng các từ khóa ngữ nghĩa giúp Google xác định đúng ý muốn của người tìm kiếm, từ đó trả về những kết quả phù hợp nhất.

Ví dụ: Khi bạn viết bài về “dịch vụ SEO”, để Google hiểu rõ hơn về chủ đề bài viết muốn đề cập, bạn cần cung cấp thêm các từ khóa chuyên ngành liên quan như SEO Onpage, SEO Offpage, SEO website, Content SEO, Backlinks, Internal links,… Các từ khóa ngữ nghĩa này sẽ giúp làm rõ hơn ý nghĩa của từ khóa chính và giúp Google hiểu bạn đang viết về chủ đề dịch vụ tối ưu công cụ tìm kiếm.

semantic-keyword-la-gi

Semantic Keyword – Từ khóa ngữ nghĩa là gì?

 

Vai trò của Semantic Keyword

Sau khi đã hiểu Semantic Keyword là gì? Sau đây hãy điểm qua 3 vai trò quan trọng của từ khóa ngữ nghĩa trong SEO:

Đạt thứ hạng tốt trên SERPs

Bên cạnh từ khóa chính, việc tối ưu thêm các từ khóa ngữ nghĩa bổ trợ sẽ giúp bot Google hiểu rõ hơn thông tin mà bạn đang cung cấp. Bởi vì bộ máy tìm kiếm nhận định bạn là một chuyên gia trong một lĩnh vực đó và cho các từ khóa liên quan lên top. Từ đó, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn sẽ được nâng cao, vượt mặt các đối thủ của mình. 

Nội dung chất lượng hơn

Khách hàng cũng có mong muốn khi khi tìm kiếm, việc của bạn là đặt mình vào vị trí của họ để hiểu họ đang cần gì? Bạn không thể dùng đi dùng lại một từ khóa quen thuộc trong suốt bài viết của mình. Khi xây dựng nội dung, hãy chú ý trình bày nội dung một cách mạch lạc, kết hợp chèn các từ khóa có ý nghĩa tương tự từ khóa chính trong bài. Điều này giúp bài viết của bạn được mượt mà và thu hút người độc hơn.

Đảm bảo đúng yêu cầu của thuật toán Google

Việc bổ sung các từ khóa ngữ nghĩa sẽ giúp thuật toán của Google hiểu nhanh hơn. Trong đó có là 2 thuật toán sau:

  • Google Rankbrain: Đây là hệ thống trí tuệ nhân tạo – AI của Google nhằm kết nối ngữ nghĩa của các Website. Thuật toán sẽ đo lường cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm và xếp thứ hạng chúng cho phù hợp.
  • Google Hummingbird: Hay còn gọi là thuật toán chim ruồi, giúp Google xác định ý nghĩa thật sự của những từ khóa được tìm kiếm. Cụ thể, khi người dùng tìm kiếm một từ khóa nào đó, thuật toán này sẽ phân tích ngữ nghĩa của từ khóa đó như vị trí, bối cảnh, thiết bị, thời gian khi họ thực hiện một tìm kiếm thay vì chỉ quan tâm đến một vài từ khóa riêng lẻ.

Cả hai thuật toán đều giúp Google loại bỏ những website đã và đang lạm dụng nhồi nhét từ khóa bừa bãi. Việc bổ sung các Semantic Keywords bổ trợ cho từ khóa chính sẽ giúp cho Google hiểu nhanh những nội dung bạn cung cấp, từ đó tăng tốc độ Index và tăng độ tin cậy cho website. 

Semantic Keyword đảm bảo đúng yêu cầu của thuật toán Google Hummingbird và Google Rankbrain

 

Ưu điểm của từ khóa ngữ nghĩa là gì?

Semantic Keyword nếu được tận dụng đúng cách sẽ mang đến những kết quả tích cực cho quá trình SEO và quảng cáo trên website của bạn, cụ thể:

  • Tăng tỷ lệ nhấp – CTR: Khi từ khóa ngữ nghĩa được phân bổ đồng đều, nội dung của bạn sẽ đảm bảo chất lượng hơn. Lúc này, Google sẽ ưu tiên hiển thị kết quả tìm kiếm của bạn cao hơn các đối thủ khác, kéo theo CTR cũng được cải thiện đáng kể.
  • Giá thầu tối thiểu thấp hơn: Nhờ tối ưu các từ khóa ngữ nghĩa mà mức độ nội dung liên quan cao hơn dẫn tới giá thầu tối thiểu thấp hơn.
  • Tăng điểm chất lượng: Khi bạn đạt được mức độ nội dung liên quan cao nhờ các từ khóa ngữ nghĩa, công cụ tìm kiếm Google sẽ đánh giá điểm chất lượng cao hơn và tăng xếp hạng cho nội dung của bạn.

 

5 cách tìm Semantic Keyword chính xác

Hữu ích là vậy nhưng cách tìm kiếm Semantic Keyword là gì thì không phải ai cũng nắm rõ. Vì thế, hãy tìm hiểu ngay 5 cách tìm Semantic Keyword chính xác thông qua các công cụ hỗ trợ sau:

Google Related Search Suggestions

Google Related Search Suggestions (Đề xuất tìm kiếm liên quan của Google) là sử dụng Google để tìm kiếm những từ khóa ngữ nghĩa liên quan bằng cách nhập từ khóa chính vào ô tìm kiếm, sau đó ở cuối trang, Google sẽ đưa ra những đề xuất về các từ khóa liên quan.

Ví dụ: Bạn tìm kiếm từ khóa “chăm sóc da tại nhà”, lúc này Google sẽ đưa ra các đề xuất từ khóa liên quan như sau:

Các đề xuất tìm kiếm có liên quan của Google khi người dùng truy vấn một từ khóa nào đó

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tính năng đặc biệt “People Also Ask” (Mọi người cũng hỏi) thường hiển thị sau 1 hoặc 2 kết quả tìm kiếm đầu tiên trên SERP. Chính Google cũng đã và đang tận dụng các câu hỏi này của người dùng để cho ra các kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, hạn chế của tính năng này là thường xuất hiện khi tìm kiếm bằng ngôn ngữ tiếng Anh hơn là tiếng Việt.

Tính năng  “People Also Ask” (Mọi người cũng hỏi) của Google

Google Search Results

Đây là một cách khá hay để bạn tận dụng trong việc tìm kiếm các từ khóa ngữ nghĩa. Bởi vì hầu như các thông tin mà Google cung cấp đều liên quan đến các thuật ngữ, cụ thể khi bạn tìm kiếm cụm từ “tủ lạnh”, Google sẽ trả về các kết quả tìm kiếm, trong đó có một số cụm từ được bôi đen ở mục thẻ mô tả như hình dưới đây:

Tìm kiếm các Semantic Keyword thông qua các từ khóa in đậm trong thẻ meta của Google Search Results

Bạn có thể tận dụng các từ khóa này, tuy nhiên cần phải khéo léo lựa chọn các từ nối phù hợp để có thể tạo ra nhiều các từ khóa ngữ nghĩa liên quan hữu ích.

Nếu bạn có tài khoản Google Ads thì đừng bỏ qua tính năng hữu ích giúp tìm kiếm các từ khóa ngữ nghĩa liên quan một cách vô cùng chính xác của Google. Đồng thời, Google còn cung cấp các số liệu về volume search, mức độ cạnh tranh, giá thầu tối thiểu và tối đa,… Chính vì thế, nếu được tận dụng đúng cách, Google Ads Tool sẽ là một tài nguyên tuyệt vời để khai phá các từ khóa cho nội dung của mình.

Cách tìm Semantic Keyword chính xác thông qua Google Ads

Để sử tận dụng năng này, bạn thực hiện các bước sau đây:

  • Bước 1: Đăng nhập tài khoản Google Ads của bạn.
  • Bước 2: Ở thanh trên cùng, bạn chọn mục “Công vụ và cài đặt”.
  • Ở thanh trên cùng, bạn chọn mục “Công vụ và cài đặt”.

    Bước 3: Sau đó, chọn mục “Công cụ lập kế hoạch từ khóa”.

  • Chọn mục “Công cụ lập kế hoạch từ khóa”.

    Bước 4: Nhấp vào mục “Khám phá các từ khóa mới”.

  • Nhấp vào mục “Khám phá các từ khóa mới”.

    Bước 5: Nhập từ khóa chính vào ô tìm kiếm và bấm “Nhận kết quả”.

  • Nhập từ khóa chính vào ô tìm kiếm và bấm “Nhận kết quả”.

    Bước 6: Sau đó, kết quả các từ khóa liên quan sẽ được hiển thị bên dưới từ khóa chính.

Các cụm từ khóa ngữ nghĩa liên quan được Google Ads đưa ra.

>> Tìm hiểu chi tiết hơn về Cách sử dụng Keyword Planner đơn giản, nhanh chóng ngay!

Google Trends

Google Trends là một công cụ tìm kiếm trực tuyến của Google, cung cấp khá nhiều những thông tin hữu ích trong quá trình nghiên cứu từ khóa. Công cụ cho phép người dùng xem các thông tin như các từ khóa và chủ đề liên quan, mức độ quan tâm theo thời gian và theo khu vực,…

Sau đây là cách bạn có thể tình kiếm Semantic Keyword trên Google Trends:

  • Bước 1: Truy cập vào trang Google Trends 
  • Bước 2: Chọn biểu tượng ba dấu vạch trên góc trái màn hình.
  • Bước 3: Chọn mục “Khám phá”
  • Chọn mục “Khám phá”.

    Bước 4: Nhập từ khóa chính vào ô tìm kiếm và bấm “Enter”

  • Nhập từ khóa chính vào ô tìm kiếm và bấm “Enter”.

    Bước 5: Kết quả các cụm từ tìm kiếm có liên quan sẽ trả về như hình sau

Các cụm từ khóa ngữ nghĩa liên quan được Google Trends đưa ra

Social Monitoring Tools

Có thể hiểu Social Monitoring Tools là các công cụ giám sát xã hội. Công cụ này giúp theo dõi và nắm bắt các chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn thường được khách hàng đề cập thông qua các nền tảng mạng xã hội. Điều này gần giống như việc bạn khảo sát đối tượng khách hàng tiềm năng của mình vậy. Thông qua đó, bạn có thể có thêm nhiều ý tưởng hay về các từ khóa ngữ nghĩa phục vụ cho việc phát triển nội dung hữu ích và chất lượng hơn.

Hiện nay, có khá nhiều Social Monitoring Tools để bạn chọn lựa, tuy nhiên đa phần các công cụ đều phải trả phí và vẫn chưa được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Bạn có thể tham khảo một số Social Monitoring Tools sau:

  • Hootsuite
  • Talkwalker
  • Nexalogy 

Semrush

Semrush là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa rất được ưa chuộng hiện nay. Nó sở hữu hệ thống chứa 142 cơ sở dữ liệu địa lý và gần 20 tỷ từ khóa các loại. Vì thế, đây sẽ giải pháp nghiên cứu Semantic Keyword vô cùng hiệu quả cho bạn.

Để thực hiện bạn đăng nhập vào Semrush, chọn mục Keyword Magic Tool => gõ cụm từ khóa chính và bấm “Tìm kiếm” như hình dưới:

Chọn mục Keyword Magic Tool => gõ cụm từ khóa chính và bấm “Tìm kiếm”.

Kết quả các từ khóa bạn thu về sẽ như sau:

Các cụm từ khóa ngữ nghĩa liên quan được Semrush đưa ra

 

Tối ưu nội dung theo Semantic Keyword

Để phát huy được hết những ưu điểm của mình bạn nên tạo ra những Semantic Content chất lượng. Vậy Semantic Content là gì? Nó được hiểu là những nội dung theo ngữ nghĩa, cụ thể là những bài viết có từ khóa ngữ nghĩa (Semantic Keyword) xuất hiện xung quanh từ khóa chính, nhằm giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định chủ đề của bài viết. Sau đây là những cách giúp bạn tối ưu nội dung theo Semantic Keyword hiệu quả:

Xây dựng dàn bài trước khi viết

Outline được ví như một bộ xương trên cơ thể, việc có cấu trúc từ đầu đến chân giúp bạn dễ dàng thêm bớt các chi tiết để hoàn thiện bài viết. Khi có dàn bài cụ thể, bạn sẽ có thể viết nhanh hơn, kết cấu nội dung đầy đủ và logic hơn mà bạn không phải đắn đo xem còn thiếu ý nào không. Hơn nữa, outline còn giúp nội dung của bạn trình bày luôn đúng trọng tâm, tránh lạc hướng chủ phân tích.

Content dài, có độ sâu

Các bài viết ngắn hiện nay đã không còn đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Việc viết các bài viết ngắn khó giải quyết được những thắc mắc sâu trong lòng người đọc. Vì thế, các website hiện nay đang tập trung vào các nội dung dài, chất lượng, tập trung phân tích vào sâu các vấn đề mà người đọc quan tâm. Độ dài khuyến khích nên dùng cho một bài viết là tối thiểu 1000 từ. Ngoài ra, còn tùy thuộc vào chủ đề bạn chọn phân tích mà có thể viết các nội dung dài hơn.

Sáng tạo nội dung nhờ Semantic Keyword liên quan

Trong quá trình viết bài, bạn có thể tận dụng từ khóa chính để tìm hiểu thêm Semantic Keywords hữu ích để bổ sung thêm vào các nội dung bổ trợ. Nó chính là các tiêu đề phụ H2, H3 giúp phát triển thêm cho dàn ý của bạn được đầy đủ hơn.

Ví dụ: Với từ khóa chính là “đi du lịch Nha Trang” khi tìm kiếm kiếm trên Google sẽ trả về các đề xuất tìm kiếm có liên quan. Tìm ra những kết quả phù hợp nhất để bổ sung vào các tiêu đề phụ H2 và H3 như sau:

  • Chi phí đi du lịch Nha Trang là bao nhiêu?
  • Các địa điểm đi du lịch Nha Trang đẹp nhất
  • ….

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của SEOVietNam về Semantic Keyword là gì và 5 cách tìm từ khóa ngữ nghĩa chính xác nhất. Qua đó, ta đã thấy Semantic Keywords quả thực là một phần quan trọng trong quá trình xây dựng Content cho website. Mong rằng với nội dung hữu ích trên sẽ giúp bạn có thể vận dụng một cách linh hoạt hơn trong quá trình nghiên cứu từ khóa cho mình.

Share:
Bài Viết mới nhất