SEO Local là gì? Lợi ích của SEO Local mang lại

Tác giả: | Chuyên mục: SEO OnPage | Đăng ngày: 06/09/2022


SEO Local là một chiến lược Marketing hiệu quả nếu doanh nghiệp muốn khai thác khách hàng từ một khu vực cụ thể. Vậy bạn có biết SEO Local là gì? Nó mang lại những lợi ích gì đối với doanh nghiệp? Mời bạn tham khảo cùng SEO VietNam nhé!

1. SEO Local là gì?

SEO Local là quá trình tối ưu website xuất hiện ở vị trí đầu cho các tìm kiếm về khu vực, thành phố và quốc gia của bạn trên Google, Bing, Yahoo. SEO Local – SEO theo địa điểm là công cụ giúp website lên top đầu kết quả tìm kiếm Google liên quan khu vực địa lý. 

Những từ khóa liên quan khu vực thông thường sẽ có công thức như: “sản phẩm/dịch vụ + ở/tại + khu vực địa lý”. Ví dụ: dịch vụ seo ở tphcm.

>> Bạn có biết Dịch vụ SEO là gì?

seo local là gì

SEO Local là gì?

2. Tại sao SEO Local quan trọng?

Đối với người làm kinh doanh, việc khoanh vùng và quản trị khách hàng vô cùng cần thiết vì nó giúp bạn nhanh chóng tiếp cận khách hàng. Local SEO đóng vai trò như công cụ khoanh vùng khách hàng, giúp người dùng có thể tìm website của bạn dễ dàng nhở công cụ tìm kiếm như Google.

SEO Local vô cùng hữu ích với website du lịch, nhà hàng – khách sạn. Bạn vẫn có thể bỏ qua SEO Local mà vẫn có thể tiếp cận nhiều khách hàng nhưng lượng khách hàng này có thể không phải khách hàng bạn muốn hướng tới. Đặc biệt, bạn sẽ mất nhiều thời gian cạnh tranh với những người đáng lẽ không phải đối thủ của bạn.

Bạn tưởng tượng xem, cửa hàng của bạn kinh doanh tại TP.HCM và chỉ phân phối tại đây nhưng hầu hết khách hàng tìm đến nhờ công cụ tìm kiếm ở Hà Nội thì việc bán hàng không thể hiệu quả được. Sự tiếp cận này không thể mang lại hiệu quả doanh số và mất nhiều thời gian. Do đó, bạn cần tập trung SEO Local để thu hút khách hàng đúng khu vực bạn có thể cung cấp và khách hàng mục tiêu.

3. Lợi ích của Local SEO là gì?

3.1. Tăng thứ hạng website

Local SEO giúp website có thể được xếp hạng cao trên Google Maps và Google Search. Chiến lược Local SEO chính là một mũi tên trúng 2 đích: website có thể tiếp cận người dùng tối ưu và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

lợi ích của local seo

Local SEO giúp tăng thứ hạng website của bạn.

3.2. Tăng tính nhận diện thương hiệu

Việc gia tăng thứ hạng website giúp tăng mức độ hiển thị website và theo đó chính là thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến và họ dễ dàng nhận ra và ghi nhớ nhiều hơn. Từ đó giúp gia tăng tính nhận diện thương hiệu của bạn.

3.3. Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Tất cả chiến lược Marketing, bao gồm SEO đều được thực hiện với mục đích gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Local SEO giúp website gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của website. Bạn nên biết rằng, khách hàng tiềm năng trong khu vực nhỏ tiềm năng hơn khách hàng trong khu vực lớn. Khi doanh nghiệp xác định được vị trí có khách hàng tiềm năng sẽ giúp cho doanh nghiệp đạt được lợi ích tối đa nhưng chi phí bỏ ra rất ít.

3.4. Hiệu quả đầu tư cao

Local SEO mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao nên đây chính là khoản đầu tư hiệu quả. Bạn không cần chi một khoản tiền lớn cho một vùng miền đất nước Việt Nam mà chỉ cần chi một khoản nhỏ để quảng cáo tại một khu vực tiềm năng bạn đang nhắm đến. Người dùng tìm từ khóa theo địa lý sẽ có khả năng chốt đơn cao hơn người dùng tìm từ khóa chung.

local seo mang lại hiệu quả cao

Local SEO mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao vì người dùng tìm theo từ khóa địa lý sẽ có khả năng chốt đơn cao.

3.5. Góp phần quan trọng vào quá trình SEO tổng thể

Trong SEO tổng thể bao gồm Local SEO, nó giúp báo cáo đến Google biết tới hiện diện của doanh nghiệp trên bản đồ và sự hiện diện tại địa phương nào đó sẽ được chứng minh thông qua sản phẩm, hình ảnh cùng đánh giá từ người dùng.

  • Tần suất online của doanh nghiệp.
  • Các nhận xét từ khách hàng về doanh nghiệp.
  • Mức độ doanh nghiệp quan tâm tới việc cập nhật thông tin cho khách hàng.

Ngoài ra, Google còn đánh giá doanh nghiệp có đang ở vị trí thực tế hay không nhờ vào nhiều yếu tố khác nữa. Nhờ đó, Google sẽ tin tưởng và tăng điểm thứ hạng website trên bảng tìm kiếm từ khóa.

4. Cách SEO Local hoạt động ra sao?

SEO Local hoạt động như tìm kiếm Google. Google sẽ quét chỉ mục để trả về kết quả tốt nhất cho người dùng khi họ tìm kiếm. Đặc biệt, điều khiến SEO Local trở nên độc đáo chính là Google dùng tập hợp các yếu tố xếp hạng khác nhau cho việc xếp hạng các kết quả tìm kiếm liên quan địa phương.

Thực tế, SEO Local có tập hợp các tín hiệu xếp hạng gồm:

  • Vị trí mà người dùng tìm kiếm
  • NAP Citations
  • Danh sách thông tin Google My Business
  • Các từ khóa được dùng trong Google My Business
  • Ý kiến ​​đánh giá trực tuyến
  • Từ khóa được sử dụng trong các bài đánh giá trực tuyến
  • Số lượt “đăng ký” ở địa điểm đó
  • Chia sẻ trên mạng xã hội
  • Google Maps xếp hạng sao cho doanh nghiệp

5. Các bước thực hiện SEO Local hiệu quả

5.1. Nghiên cứu từ khóa SEO Local

Trước khi tối ưu Local, bạn cần nghiên cứu từ khóa “địa phương” để có một danh sách những từ khóa “địa phương” liên quan doanh nghiệp và sản phẩm của bạn. Bạn có thể thực hiện các cách sau đây để nghiên cứu “Local Keywords”:

– Áp dụng cấu trúc SILO (Service in Locations – dịch vụ ở địa phương): tên sản phẩm/dịch vụ + địa điểm.

Ví dụ: Bạn đang kinh doanh quán trà sữa tại quận 1 TP.HCM, bạn có thể dùng từ khóa: quán trà sữa tại quận 1 tphcm, quán trà sữa đẹp quận 1 tphcm, quán trà sữa ngon quận 1,…

– Sử dụng Google Autocomplete:

Tiếp theo, bạn hãy sử dụng Google Autocomplete cho việc tìm kiếm các từ khóa liên quan bằng cách nhập từ khóa chính vào ô tìm kiếm của Google. Các từ khóa liên quan sẽ được đề xuất bên dưới và bạn hãy ghi lại chúng. Sau đó, bạn có thể tìm các từ khóa khác.

Ví dụ: Bạn đang tìm cụm từ khóa “quán trà sữa tại tphcm”, Google Autocomplete sẽ đề xuất những từ khóa như sau:

– Nghiên cứu những từ khóa mà đối thủ đang được xếp hạng:

Google là công cụ tìm kiếm vô cùng nhanh nhạy để có thể hiểu được mục đích tìm kiếm của người dùng. Khi trang web nào đó lên top 1 Google thì có thể 1000 từ khóa liên quan trang đó cùng sẽ được nằm trong top 10 Google. Do đó, bạn nên theo dõi từ khóa của trang đối thủ và xem có những “Local Keyword” nào đang được xếp hạng cao nhé! Sau đó, bạn cần tổng hợp, phân tích và thu thập các từ khóa phù hợp cho mình.

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm nghiên cứu từ khóa như: Semrush, Ahref, Google Keyword Planner, Keyword Tool,… giúp bạn theo dõi các chỉ số quan trọng như Volume Search, Keyword Difficulty, Ranking, … từ khóa của đối thủ.

>> Liệu bạn có biết đến Top 10 phần mềm SEO Website chuyên nghiệp

nghiên cứu từ khóa seo local

SEMRush là một trong những công cụ SEO Local hiệu quả.

5.2. Tối ưu Onpage trong SEO Local

Tối ưu Onpage vô cùng quan trọng trong quá trình SEO nói chung và SEO Local nói riêng. Sau đây chính là thủ thuật SEO Onpage trong SEO Local:

– Tối ưu Title and Description

Thẻ Title (hay còn gọi là Heading 1) không quá 70 ký tự và thẻ Meta Description (hay còn gọi là mô tả) không quá 140 ký tự. Tại đây, bạn nên đặt một cụm từ khóa địa phương có nghĩa và tránh lặp lại nhiều lần trong bài viết.

  • Tối ưu hóa nội dung SEO Local

Bạn nên “rải” các cụm từ khóa SEO Local phù hợp vào bài viết. Tùy độ dài bài viết mà mật độ từ khóa trong SEO khác nhau. Chẳng hạn: nội dung khoảng 1000-1500 từ thì mật độ từ khóa khoảng 6-8 từ. Sự lặp lại ở đây bao gồm những từ khóa biến thể.

  • Tối ưu Homepage (trang chủ):

Tối ưu Local Homepage chính là tối ưu trang chủ về cùng một địa chỉ kinh doanh và bạn vẫn có thể áp dụng khi doanh nghiệp mở rộng kinh doanh sang những khu vực lân cận hay toàn quốc. Khi có một điều hướng địa điểm tốt trên trang chủ thì website của bạn sẽ được tìm đến nhiều hơn.

  • Tối ưu Local Landing Pages

Tối ưu các Local Keywords trên trang Landing Page giúp website được xếp hạng tốt hơn và dễ dàng tiếp cận khách hàng vì các trang Landing Pages giúp cụ thể hóa địa điểm địa lý khu vực kinh doanh của bạn trên công cụ tìm kiếm Google.

  • Thêm Schema Markup vào trang

Schema là một đoạn code được thêm để cung cấp cho Google thông tin về doanh nghiệp và website. Từ đó, Google sẽ hiểu dữ liệu trên website rõ hơn, giúp website được đánh giá cao, gia tăng thứ hạng nhanh và thu hút lượng truy cập lớn.

  • Thêm thẻ Meta GEO vào thẻ <head>

Thẻ Meta GEO được sử dụng nhằm đưa ra tọa độ của doanh nghiệp một cách chính xác, giúp các công cụ tìm kiếm ưu tiên đẩy các trang của bạn đã khai báo trên Meta GEO lên top kết quả tìm kiếm tại địa phương đó.

  • Tối ưu GEO Sitemap và tập tin KML

GEO Sitemap là cách hiệu quả cho thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm liên quan địa phương thông qua việc cung cấp thông tin địa chỉ, phân vùng thích hợp trên sitemap. Hơn nữa, tập tin KML (.kml) cũng là một tập tin sitemap giúp cho website của bạn được Google Earth ghi nhận.

>> Vậy SEO Onpage là gì?

5.3. Tối ưu Google My Business trong SEO Local

Một trong những phần quan trọng nhất của SEO Local là tạo và xác nhận Google My Business. Bạn chỉ cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Truy cập trang: https://business.google.com/create.

Bước 2: Nhập tên doanh nghiệp, chọn danh mục kinh doanh.

Bước 3: Nhập địa chỉ chính xác doanh nghiệp của bạn.

Bước 4: Khai báo về thông tin giao hàng (nếu có).

Bước 5: Thêm thông tin liên hệ, địa chỉ website.

Bước 6: Xác minh thông tin liên hệ.

Bước 7: Tối ưu thông tin trên Google My Business.

Ngoài ra, bạn có thể thêm những thông tin dưới đây để tối ưu tài khoản Google My Business:

  • Giờ mở và đóng cửa.
  • Các sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
  • Số điện thoại bổ sung.
  • Các tiện ích/thuộc tính liên quan.
  • Càng ít danh mục càng tốt, miễn là đủ danh mục để mô tả hoạt động kinh doanh tổng thể.
  • Tải một vài hình ảnh về doanh nghiệp (những hình ảnh này sẽ được đính kèm với location metadata).
tối ưu google my business trong seo local

Tối ưu Google My Business trong SEO Local vô cùng quan trọng.

5.4. Tối ưu Google Place trong Local SEO

Google Places là công cụ kết nối Google Maps nên bạn có thể dễ dàng đăng ký thông tin về doanh nghiệp lên Google Maps. Tối ưu Google Place chính là một trong những cách giúp SEO Local hiệu quả và nhanh chóng. Bạn cần chú ý những vấn đề sau khi tối ưu Google Place:

  • Khai báo thông tin chính xác: Các thông tin như tên, địa chỉ và thông tin liên hệ của doanh nghiệp cần khai báo chính xác để Google Place nhận diện được doanh nghiệp của bạn và nâng cao uy tín thương hiệu đối với khách hàng.
  • Thêm keyword vào Meta Description: Đừng quên thêm keyword vào Meta Description để nâng cao khả năng tìm kiếm của người dùng. Nên nhớ rằng keyword cần có nghĩa, chứa tên địa điểm và không bị lạm dụng trong bài viết nhé!
  • Thêm hình ảnh và video: Bạn nên thêm hình ảnh, video giới thiệu doanh nghiệp để Google Place đánh giá độ tin cậy và uy tín cao cho doanh nghiệp của bạn.
  • Thêm Additional Details: Additional Details chứa thông tin chi tiết về doanh nghiệp giúp khách hàng có cái nhìn bao quát về thương hiệu cũng như sản phẩm của bạn.
  • Cập nhật nội dung và blog thường xuyên: Các nội dung và blog được cập nhật thường xuyên giúp tăng mức độ truy cập. Bạn nên chèn các từ khóa địa phương để SEO Local dễ dàng và hiệu quả nhé!
  • Backlink: Bạn có thể khéo léo chèn vào bài viết Guest post của mình hay liên kết một đơn vị báo chí nào đó để viết bài kèm backlink cho website của mình. Hơn nữa, bạn có thể mua backlink độc quyền tại những website uy tín và có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

5.5. Chia sẻ trên Social Media

Hiện nay, mạng xã hội là nơi giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng bởi vì khách hàng thường xuyên tương tác và hoạt động cực kỳ sôi nổi trên mạng xã hội. Đồng thời, Google luôn luôn “ưu ái” các doanh nghiệp thường xuyên hoạt động tích cực trên đây nên bạn cần đăng ký thông tin doanh nghiệp trên tất cả trang mạng xã hội!

chia sẻ trên social media

Ngày nay, mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng và họ thường xuyên tương tác sôi nổi.

5.6. Sử dụng NAP Citation SEO Local

NAP Citation là công cụ tham chiếu trực tuyến nhằm giúp người dùng tìm thông tin doanh nghiệp như tên, địa chỉ và số điện thoại mà không cần Local Map. NAP Citation vô cùng quan trọng trong quá trình SEO Local.

Có 2 loại NAP Citation chính, bao gồm:

  • Citation có cấu trúc: gồm các thông tin Name-Address-Phone dưới dạng có cấu trúc khi hiển thị trên các website và mạng xã hội như phần thông tin doanh nghiệp, danh bạ thương mại,…
  • Citation không cấu trúc: thường được đề cập trong các bài blog, trang báo điện từ, blog doanh nghiệp. Chúng là những trích dẫn được viết không theo cấu trúc nào.

Để tối ưu NAP Citation, bạn cần thực hiện các việc sau:

  • Kiểm tra NAP Citation

Bạn cần kiểm tra tất cả NAP citation để chắc rằng các tham chiếu đều cung cấp thông tin chính xác về doanh nghiệp, khắc phục được các citation không phù hợp hay không hoàn chỉnh. Sau đây là một số cách kiểm tra thủ công:

  • Tìm các NAP citations không hoàn chỉnh:

“Tên doanh nghiệp” + “Địa chỉ” “Số điện thoại chính xác”

“Tên doanh nghiệp” + “Số điện thoại chính xác” – “Địa chỉ”

“Số điện thoại chính xác” + “Địa chỉ” – “Tên doanh nghiệp”

  • Tìm các NAP citation không chính xác:

“Tên doanh nghiệp” + “Địa chỉ” +”Số điện thoại cũ/ không đúng”

“Tên doanh nghiệp” + “Số điện thoại chính xác” + ”Địa chỉ cũ/không đúng”

“Số điện thoại chính xác” + “Đúng địa chỉ” + “Tên doanh nghiệp cũ”

  • Xây dựng thêm các NAP Citations

Khi đã sửa lỗi các NAP citations, bạn cần tạo nhiều Citation bằng việc tìm các trang web khai báo directories như: TripAdvisor, FindLaw.com, HealthGrades.com, HomeAdvisor.com,…Tùy lĩnh vực sẽ có những trang NAP Citation riêng, phục vụ cho quảng bá sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh, thông tin của doanh nghiệp. Do đó, bạn cần tìm các trang Citation phù hợp nhất cho doanh nghiệp bạn.

6. Kết luận

Qua bài viết trên đây, SEO VietNam tin rằng đả có thể giải đáp thắc mắc của bạn về SEO Local là gì, lợi ích và các bước thực hiện SEO Local. Tuy nhiên, để thực hiện SEO cho website là không bao giờ là dễ. Nếu bạn đang tìm dịch vụ SEO tổng thể uy tín, chất lượng thì nhanh chóng điền thông tin bên dưới để nhận được tư vấn ngay nhé!






      Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO






      Bài Viết mới nhất

      Bài viết liên quan