Nofollow Backlinks và Dofollow Backlinks: Tác động đến thứ hạng website như thế nào?

Tác giả: | Chuyên mục: SEO | Đăng ngày: 25/08/2021


Khi bất kỳ một trang web nào đó liên kết đến một trang web khác, có 2 cách để tạo ra liên kết. Cách đầu tiên là tạo dofollow backlink và cách thứ hai là tạo liên kết nofollow. Mặc dù cả 2 loại liên kết đều có mục tiêu chung là liên kết từ một trang đến trang đích, nhưng chúng lại có ý nghĩa khác nhau với các công cụ tìm kiếm. Bài viết này đề cập đến sự khác biệt giữa dofollow backlinknofollow backlinks cũng như tác động của chúng đến thứ hạng của website. Cùng tìm hiểu xem!!!

Dofollow backlink là gì?

Dofollow backlink là một liên kết tiêu chuẩn từ trang web này đến trang khác, nó cho phép bot của công cụ tìm kiếm như Google quét qua và lập chỉ mục. Liên kết dofollow giúp ích về mặt SEO bằng cách chuyển thẩm quyền (authority) từ trang gốc đến trang đích được liên kết, sự chuyển giao thẩm quyền này còn được gọi là “link juice”. 

nofolow-va-dofollow-1

Các liên kết tiêu chuẩn mặc định là dofollow, vì vậy không cần rel = ”dofollow” khi liên kết đến một trang web.

Dofollow backlink mang lại lợi ích gì cho SEO

Thứ hạng trang (Pagerank) của một trang web về cơ bản là giá trị trang web mà Google nhận định. Liên kết Dofollow là tín hiệu để Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác biết rằng trang đang được liên kết đến là có giá trị. 

Các trang có pagerank lớn hơn thường được xuất hiện ở vị trí cao hơn trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Có nhiều yếu tố giúp một trang web có thứ hạng tốt trên SERPs và các backlink dofollow chính là một trong những yếu tố cốt lõi, có giá trị nhất. 

nofolow-va-dofollow-2

Nhận backlink dofollow từ trang có DA cao giúp tăng điểm pagerank của trang web

Thông thường các trang web nhỏ hơn, với pagerank thấp sẽ tìm kiếm backlink từ các trang có DA cao. Khi nhận được liên kết từ trang web có thứ hạng cao bằng một liên kết dofollow được chuyển dọc theo “link juice” của họ, nó có thể giúp tăng giá trị của trang web có thứ hạng thấp trên các công cụ tìm kiếm hiệu quả. Bởi lúc này trang web có thứ hạng thấp hơn đã nhận thêm được nhiều điểm xếp hạng trang hơn từ liên kết dofollow chất lượng cao.

Nofollow là gì?

Ngược lại với liên kết Dofollow, Nofollow backlinks là các liên kết không chuyển thẩm quyền từ trang gốc đến trang mà nó liên kết. Một liên kết nofollow sẽ bao gồm thẻ thuộc tính rel = “nofollow” trong đoạn mã HTML. Thẻ này gửi tín hiệu đến các bot của công cụ tìm kiếm rằng liên kết này không ảnh hưởng đến điểm pagerank, nghĩa là không cần quét và index nó. 

nofolow-va-dofollow-3

Nofollow backlink có thẻ thuộc tính rel = “nofollow”

Khi nào nên sử dụng nofollow

Khi đặt liên kết trong các bình luận hoặc diễn đàn

Bạn có thể thực hiện đặt backlink bằng cách chia sẻ nội dung trên các diễn đàn hoặc comment, bình luận dưới các bài đăng khác cùng liên kết kèm theo. Thế nhưng các liên kết này cần được gắn thẻ rel = “nofollow” nếu bạn không muốn Google nhận định rằng trang web của mình đang spam liên kết quá nhiều. 

Liên kết được tài trợ/trả tiền

Bất kỳ các liên kết nào được tài trợ hoặc quảng cáo trả tiền đều nên đặt thuộc tính là nofollow, bao gồm cả nội dung, hình ảnh và liên kết trên web. 

Liên kết trong các thông cáo báo chí 

Các liên kết đặt trong các bài thông cáo báo chí đều mặc định mang thuộc tính nofollow.

Liên kết nofollow có mang lại giá trị cho SEO?

Luôn có sự tranh luận về tác động của các liên kết nofollow đến thứ hạng của một trang web. Và nhiều đánh giá cho rằng nó không có tác động trực tiếp đến chỉ số Pagerank của website. Thế nhưng, các liên kết Nofollow vẫn mang đến những lợi ích gián tiếp cho SEO.

Tăng lưu lượng truy cập

Cùng xem xét ví dụ sau để thấy hiểu hơn về hiệu quả tăng lưu lượng truy cập thông qua các backlink nofollow. Cùng là liên kết nofollow trỏ về một trang đích, thế nhưng một liên kết ngược có được từ bài báo liên quan về chủ đề trên trang Forbes và một liên kết ngược nofollow từ bình luận spam trên các diễn đàn. Chắc chắn có sự khác biệt về tiềm năng tăng lưu lượng truy cập trang từ 2 liên kết này. 

nofolow-va-dofollow-4

Nofollow backlink có tác động gián tiếp làm tăng lưu lượng truy cập web

Ngay cả khi không mang đến tác động trực tiếp đến SEO, một nofollow backlinks được đặt hiệu quả từ trang web có liên quan về chủ đề, nội dung với nhiều người dùng truy cập có thể mang lại cho trang web của bạn nhiều lưu lượng truy cập có giá trị hơn. 

Đa dạng hóa hồ sơ liên kết

Một hồ sơ liên kết (backlink profile) tự nhiên sẽ luôn bao gồm cả backlink dofollow và backlink nofollow. Nếu trang web chỉ có các liên kết dofollow, hồ sơ backlink có thể trông không được tự nhiên. Việc có các liên kết ngược nofollow là điều bình thường và không gây hại cho trang web. Nó giúp đa dạng hóa hồ sơ liên kết của trang web, giúp chúng trông tự nhiên hơn và không bị đánh giá là spam.

Làm sao nhận biết đâu là Dofollow hay Nofollow

Kiểm tra HTML

Để nhận biết được đâu là liên kết Dofollow hay Nofollow, chỉ cần kiểm tra mã HTML một cách đơn giản. Thực hiện bằng cách nhấp chuột phải vào liên kết và chọn “Kiểm tra” hoặc bấm chọn tổ hợp phím “Ctrl + Shift + I” (trong Chrome). 

Kiểm tra đoạn mã HTML, nếu bạn tìm thấy thẻ rel = “nofollow”, liên kết được xác định là nofollow. Ngược lại nếu không tìm thấy thẻ rel = “nofollow”, đây là liên kết được theo dõi chuẩn.

nofolow-va-dofollow-5

Nhận biết link nofollow bằng cách kiểm tra HTML

Sử dụng tiện ích mở rộng trên Google

Các tiện ích mở rộng trình duyệt khác nhau sẽ giúp bạn phát hiện các liên kết ngược dofollow hoặc nofollow. Đối với trình duyệt Chrome, bạn có thể sử dụng tiện ích mở rộng với tên gọi “Nofollow”. Thực hiện cài đặt tiện ích bằng cách

Tiện ích mở rộng Nofollow trên trình duyệt Chrome

  • Tại đây, bấm “Thêm vào Chrome” và chọn “Thêm tiện ích” từ hộp thông báo để hoàn tất cài đặt tiện ích mở rộng Nofollow

Sau khi cài tiện ích này trên trình duyệt Chrome, bạn có thể dễ dàng nhận biết các liên kết Nofollow bởi tiện ích đã đánh dấu sẵn bằng các khung màu đỏ để dễ phân biệt. 

nofolow-va-dofollow-6

Các backlink nofollow được đánh dấu bằng khung màu đỏ

Công cụ phân tích backlinks

Nếu bạn cần phân tích các liên kết ngược, bạn có thể sử dụng công cụ phân tích liên kết ngược như Ahrefs hay Majestic SEO

Với công cụ phân tích Ahrefs, nhấp chọn vào phần Backlinks để xem các phân tích về liên kết ngược. Tại đây, bạn có thể sử dụng bộ lọc tại “Link type” để biết được số lượng liên kết mỗi loại và phân biệt đâu là liên kết dofollow hay nofollow dễ dàng. 

nofolow-va-dofollow-7

Ahrefs cho phép lọc và kiểm tra liên kết ngược dofollow và nofollow

Tỷ lệ backlink Dofollow và Nofollow thế nào là hợp lý?

Hiểu rõ được tác động của các liên kết dofollow và nofollow đến một trang web, việc đặt liên kết thế nào cho hợp lý cũng là việc đáng cân nhắc. Cho đến hiện nay vẫn không có một tỷ lệ đặt backlink Dofollow và Nofollow tiêu chuẩn nào. 

Theo một cuộc khảo sát của Alexa, tỷ lệ backlink Nofollow và Dofollow của website ở vào mức xấp xỉ 25:75 cho ra kết quả tốt nhất. Điều đó có nghĩa là tỷ lệ backlink dofollow cao hơn sẽ tác động tốt đến thứ hạng website, nhờ vào đó mà uy tín của website được đánh giá cao hơn. 

Kết

Dofollow backlink và nofollow backlinks là các loại liên kết ngược mà người làm SEO cần nắm rõ để thực hiện đặt liên kết cho đúng. Cả 2 loại backlink đều mang đến những tác động tích cực cho một trang web dù là trực tiếp cải thiện thứ hạng hay gián tiếp tăng lưu lượng truy cập trang. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã hiểu rõ hơn về các liên kết ngược cũng như ý nghĩa của chúng đối với SEO. 

> Tham khảo:

Bài Viết mới nhất

Bài viết liên quan