top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

Content Writer Giỏi Cần Nắm Chắc Bộ Kỹ Năng Sau

Content Writer là người tạo ra và chỉnh sửa những content chất lượng nhằm truyền thông và quảng bá cho thương hiệu. Người làm content writer cần nắm vững những kỹ năng cần thiết để mang đến hiệu quả cho bất kỳ nội dung nào. Trong bài viết này, SEOVietNam đề cập đến bộ kỹ năng mà Content Writer nào cũng cần có và các cách để cải thiện kỹ năng content của bạn. Cùng đón xem!! 

content-writer-1

Content Writer là ai?


Mục lục

Content Writer là gì?

Content Writer là người chuyên sản xuất nội dung bằng văn bản có tính hữu ích, giá trị cho các trang web. Mỗi trang web đều được thiết kế hướng đến các đối tượng mục tiêu cụ thể và yêu cầu về mặt nội dung phải nhiều thông tin có giá trị và chất lượng hướng đến khách hàng. Thông thường, nội dung mà một người làm Content Writer tạo ra sẽ chứa các keyword (từ khóa) nhằm mục đích tăng thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. 

Content Writer xuất bản nội dung ở nhiều dạng, có thể bao gồm:

  1. Bài đăng blog

  2. Bài đăng trên trang web

  3. Thông cáo báo chí

  4. Các bài đăng trên social media

  5. Ebook

Một Content Writer giỏi sẽ có đủ kỹ năng để có thể viết nội dung cho hầu hết các dạng bài viết trên đa phương tiện trực tuyến này.  

Content Writer và bộ kỹ năng cần có

Content Writer cần phải linh hoạt và hiểu biết toàn diện, họ được mệnh danh là những “kẻ đa tài” trong thế giới viết lách. Để làm được điều này, bạn cần nắm chắc các kỹ năng cần thiết và tiếp tục trau dồi chúng trong suốt sự nghiệp làm nghề Content Writer.

content-writer-2

Kỹ năng mà Content Writer nào cũng cần


Kỹ năng nghiên cứu

Bất kể khách hàng mục tiêu là ai, hoặc chủ đề cần viết là gì, mỗi người làm Content Writer đều sẽ phải thực hiện nghiên cứu của riêng họ trước khi bắt đầu xây dựng nội dung. Trong hầu hết các trường hợp, Content Writer sẽ phải làm việc với những chủ đề mà họ không quen thuộc. Vì vậy cần phải nghiên cứu sâu rộng để đảm bảo nội dung được tạo ra là chính xác, cập nhật và phù hợp với thông điệp hiện có của thương hiệu. 

Mục đích của việc sản xuất nội dung là thu hút được sự quan tâm và cung cấp cho người đọc nhiều kiến ​​thức có giá trị nhất có thể. Và bạn chỉ có thể làm được điều đó nếu biết cách nghiên cứu, tìm tòi ở những nguồn kiến ​​thức đáng tin cậy.

Kỹ năng viết tốt

Viết hay chưa chắc đã có thể trở thành Content Writer giỏi nhưng kỹ năng viết tốt sẽ là nền móng cơ bản cho phát triển sự nghiệp xây dựng nội dung. Bất cứ ai muốn trở thành Content Writer “thực thụ” đều cần bắt đầu với việc luyện kỹ năng viết.

Tạo các cụm chủ đề và một loạt các bài viết được “rẽ nhánh”, đi sâu vào nghiên cứu từng ngóc ngách nhằm mang đến cái nhìn toàn diện, sâu rộng nhất cho người đọc. Giọng điệu, văn phong bài viết cũng cần điều chỉnh cho phù hợp với từng chủ đề, khách hàng mục tiêu hay dạng content. Ví dụ: 

  1. Bài viết website thường cung cấp nhiều thông tin hữu ích về lĩnh vực mà người đọc quan tâm, thường phát triển theo hướng topic cluster để “cuốn” người đọc theo dòng chảy nội dung. 

  2. Bài viết blog thường mang tính cá nhân, chia sẻ trải nghiệm và thể hiện quan điểm chủ quan của người viết bài.

  3. Sách trắng (white paper) thì thường dài, mang lại nhiều thông tin và giải pháp cho các vấn đề phức tạp hơn. 

Càng trải nghiệm và nắm vững nhiều phong cách viết khác nhau, kỹ năng viết của bạn sẽ ngày càng thành thạo và việc tạo nội dung hay không còn là điều khó khăn. 

Khả năng thích ứng

Trong thời đại 4.0 mọi thứ diễn ra và thay đổi rất nhanh, những gì thịnh hành hôm nay có thể không còn sức hấp dẫn vào ngày mai. Xu hướng thay đổi hàng ngày, thị hiếu của khách hàng cũng thế. Những điều phổ biến với họ bây giờ có thể sẽ trở nên “nhàm chán” trong vài tháng hoặc thậm chí vài tuần. Người làm Content Writer giỏi phải luôn biết nắm bắt xu hướng và cách mà mọi người hoạt động trên internet, từ đó điều chỉnh nội dung để tránh “lỗi thời”. 

content-writer-3

Content Writer bắt Trend như thế nào ?


Hiểu biết về SEO

Những người làm Content Writer không chỉ dừng ở việc viết mà còn phải tìm cách đưa nội dung của mình tiếp cận đến người đọc. Nghĩa là cần nắm vững những kiến thức, kỹ năng và xu hướng SEO. Bởi sau cùng, ngay cả những nội dung tốt nhất cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu người đọc không thể tìm thấy nó. 

Bạn cần phải biết cách tạo tiêu đề và mô tả thân thiện với SEO, phân bổ từ khóa, đặt vị trí từ khóa sao cho hiệu quả và theo kịp các thay đổi thuật toán mới nhất của Google. Và sau đó bạn có thể đứng đầu danh sách kết quả trên các công cụ tìm kiếm và trang web của bạn sẽ có nhiều lượt truy cập hơn. 

Tuân thủ nguyên tắc dễ đọc trong SEO cũng là điều cần thiết giúp bài viết lên top để có được nhiều lượt quan tâm hơn. Có thể tối ưu theo cách: chia nội dung thành các đoạn ngắn với câu văn ngắn, có heading rõ ràng, kết hợp danh sách dấu đầu dòng (bullets) hoặc bảng kèm theo đó là hình ảnh trực quan và sinh động,… Thực tế cho thấy, blog và bài đăng có hình ảnh kèm theo có lượt xem nhiều hơn 94% so với những nội dung không có hình ảnh. 

Kỹ năng quản lý thời gian

Biết cách quản lý thời gian cho phép bạn phân bổ thời gian hợp lý để hoàn thành mọi công việc đúng thời hạn trong khi vẫn đảm bảo chất lượng. Bằng việc hiểu được lượng thời gian dành cho việc: nghiên cứu, viết và chỉnh sửa,… trung bình cho một dự án, bạn có thể quản lý thời gian của mình tốt nhất có thể để cân bằng khối lượng công việc. 

Kỹ năng này sẽ bao gồm xác định công việc và mức độ ưu tiên cho từng cái dựa trên deadline và mức độ quan trọng của chúng. Không khách hàng nào muốn nghe bạn biện hộ lý do “trễ deadline” cho công việc cả, vì vậy luyện tập kỹ năng sắp xếp và quản lý thời gian là điều quan trọng. 

quan-ly-thoi-gian-hieu-qua

Đừng “trễ deadline” vì không biết cách quản lý thời gian


Thành thạo máy tính

Content Writer muốn làm việc hiệu quả cần thành thạo tin học cơ bản, nghĩa là tối thiểu phải biết cách sử dụng phần mềm soạn thảo và xử lý văn bản, các nền tảng quản lý nội dung hiệu quả như Word, Excel, Google Drive,… Ngoài ra, để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình sản xuất nội dung, bạn cũng cần tìm hiểu thêm cách sử dụng các công cụ nghiên cứu, phân tích, công cụ kỹ thuật số hữu ích. 

Cách cải thiện kỹ năng cho một Content Writer

Luyện kỹ năng viết thường xuyên

Luyện viết content thường xuyên để nâng cao chất lượng nội dung và khám phá ra nhiều phong cách viết khác nhau. Đa dạng phong cách viết giúp bạn giao tiếp hiệu quả với khách hàng ở nhiều lĩnh vực. Bạn hiểu đâu là cách tiếp cận tốt nhất đối với từng tệp khách hàng mục tiêu. Nội dung từ đó càng trở nên hữu ích và có giá trị. 

luyen-viet

Content Writer nên trau dồi kỹ năng viết thường xuyên


Tạo thói quen đọc 

Thói quen đọc là rất cần thiết với người làm content. Đọc nhiều sách báo không chỉ mang đến nguồn kiến thức, thông tin về nhiều lĩnh vực mà nó còn giúp bạn làm quen với văn phong khác nhau của từng dạng content. Từ vựng và cấu trúc câu, bố cục bài hay ho, mới lạ sẽ là những thứ bạn có thể thu nhặt được từ thói quen hữu ích này.

Tìm kiếm “đối tác” để nhận lời khuyên

Một cách khá hay nhằm đánh giá khả năng xây dựng nội dung của bạn đó chính là tìm kiếm các “đối tác” để nhận lời khuyên. Họ có thể là bạn bè, đồng nghiệp hay các khách hàng, với góc nhìn khách quan nhất họ có thể đưa ra những feedback, góp ý về cách xây dựng content của bạn và những điều bạn cần cải thiện. Tiếp thu và thay đổi dựa theo đó sẽ giúp bạn không ngừng “nâng cấp” bản thân.

content-writer-4

Tìm kiếm các “đối tác” có chuyên môn để nhận lời khuyên


Tham gia lớp học hoặc hội thảo về Content

Đăng ký các lớp học hoặc buổi hội thảo chia sẻ về kỹ năng sản xuất nội dung hiệu quả. Phương pháp này sẽ giúp bạn có thêm nhiều chia sẻ với nhiều góc nhìn của các chuyên gia kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Tìm kiếm trên Internet hay kênh social xem có lớp học hay buổi seminar nào gần khu vực của bạn không nhé!

Kết

Mặc dù điều quan trọng nhất với mỗi Content Writer là sự tinh tế trong sắp xếp câu chữ để tạo nội dung chất lượng, nhưng còn nhiều hơn thế để trở thành người sản xuất nội dung giỏi. Hãy không ngừng phát triển những kỹ năng để thành công và tiến xa hơn trên con đường chinh phục nghề Content Writer.

> Xem thêm:

SEO Website chính là yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp luôn quan tâm. Nếu bạn đang tìm dịch vụ SEO uy tín và chất lượng, hãy nhanh chóng liên hệ ngay với SEOVietnam để nhận tư vấn:








Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Gửi yêu cầu


Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page