Content Writer, Copywriter và Content Creator – Khác Biệt Nhưng Không Cách Biệt

Tác giả: | Chuyên mục: Content Marketing | Đăng ngày: 05/07/2021


Thực tế cho thấy, không chỉ những “newbie” mới chân ướt chân ráo vào ngành Marketing mà ngay cả những nhân viên nhiều năm kinh nghiệm cũng dễ bị nhầm lẫn giữa các vị trí Content Writer, Copywriter và Content Creator. Vậy đâu là điểm khác biệt giữa 3 vị trí đang rất hot trong ngành Marketing này? Xem ngay bài viết dưới đây để “hiểu đúng” và “làm đúng”!!!

1. Content Writer là gì? Công việc của Content Writing

Trong thời đại mà truyền thông quảng cáo “lên ngôi”, nhu cầu về tiếp thị nội dung không ngừng tăng cao thì Content Writer chính là vị trí không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Vậy content writer là gì mà lại có sức ảnh hưởng lớn như vậy?

Content writer là gì?

Content Writer là người nắm giữ vai trò xây dựng các nội dung hữu ích, có giá trị thông qua các kênh như website, blog, báo chí,… với mục tiêu sau cùng là đưa thương hiệu sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. Nghĩa là, nội dung mà người làm Content Writing xây dựng sẽ hướng đến các khách hàng tiềm năng, có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Phải tạo ra được nhiều bài viết khác nhau với ngôn từ phong phú và nội dung đa dạng. 

khai-niem-content-writer

Khái niệm Content Writer

Công việc của Content Writing là làm gì?

“Chân dung” của một nhân viên Content Writing có thể được khắc họa thông qua những công việc chính sau đây:

  • Nghiên cứu chủ đề liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực của doanh nghiệp 
  • Tìm thông tin từ nhiều nguồn: khách hàng, internet, bài viết học thuật, sách báo,… để đa dạng tư liệu viết bài
  • Nghiên cứu từ khóa, bám sát bộ từ khóa chính để dựng content 
  • Lập khung dàn ý cho bài viết, xác định rõ: mục đích, đối tượng hướng đến, thông điệp truyền tải, …
  • Xây dựng bài viết theo đúng chủ đề, bộ từ khóa và đầu tư về mặt giá trị nội dung

Nội dung có giá trị không phải là những bài viết dài mà cần xác định rõ dạng bài nào sẽ có dung lượng từ ra sao cho phù hợp. Cần đi sâu vào vấn đề để tạo ra giá trị thực sự cho nội dung. 

>> Xem thêm chi tiết Content Writer là gì? Bắt đầu từ đâu và lộ trình thăng tiến như thế nào? Tại đây

2. Khái niệm Copywriter là gì? Chi tiết công việc copywriter

Copywriter là gì?

Đây là một thuật ngữ Marketing chuyên dùng để chỉ các nhân viên giữ vai trò là người sáng tạo nội dung bằng ngôn từ, văn bản nhằm truyền thông quảng cáo một cách trực tiếp đến các khách hàng. Nói đơn giản, nghề copywriter được ví như người viết quảng cáo với mục tiêu hướng đến là thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Thông thường, nhân viên content writing sẽ phải sáng tạo content ngắn gọn mà độc đáo như tagline sản phẩm, campaign line, slogan thương hiệu,… Với đủ độ hấp dẫn đối với khách hàng tiềm năng, nội dung giờ đây sẽ tạo nên sự gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Từ đó gia tăng mức độ chuyển đổi trong quá trình ra quyết định của khách hàng và đẩy mạnh doanh số cho doanh nghiệp.

copywriter-la-nghe-gi

Copywriter là nghề gì?

Nghề copywriter làm những công việc gì?

Copywriter luôn luôn cần sự sáng tạo không ngừng nghỉ, đây là vị trí thích hợp làm việc tại các agency có tốc độ làm việc nhanh, hiệu suất cao. Công việc chính của họ sẽ bao gồm: 

  • Nghiên cứu để có kiến thức về nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau
  • Biên tập, viết bài và quản lý các nội dung 
  • Tư duy sáng tạo đa dạng nội dung: slogan, tagline, thông điệp, ý tưởng hình ảnh…
  • Tìm kiếm thông tin, cập nhật xu hướng làm tư liệu 
  • Xây dựng và thực hiện các chiến dịch Marketing

>> Copywriter là gì? Hành trình trở thành Copywriter cho người mới. Chi tiết

3. Bạn biết gì về Content Creator?

Content Creator là nghề gì?

Content Creator cũng được biết đến là người chuyên sáng tạo nội dung. Nhưng khác với copywriter thiên về sáng tạo bằng ngôn từ, văn bản thì content creator lại “đa năng” hơn khi là nhà sáng tạo nội dung trên nhiều kênh khác nhau như: blog, youtube, viết sách, reviewer,… 

Công việc chính của một Content Creator

Là một Content Creator, công việc của bạn không gói gọn trong một phạm vi nào mà sẽ rất đa dạng và khả năng sáng tạo là không giới hạn:

  • Lên ý tưởng, lập kế hoạch truyền thông
  • Tạo lập nội dung từ viết bài, lời thoại, kịch bản đến chụp ảnh, quay dựng video, thiết kế,…
  • Chạy quảng cáo, tổ chức event, chiến dịch truyền thông

>> Gợi ý cho bạn: Content Creator là gì? Làm sao trở thành một Content Creator giỏi. Click xem thêm

content-creator-dang-la-cai-ten-hot-nhat-hien-nay

Content Creator đang là cái tên rất “hot” hiện nay

4. Phân biệt Content Creator, Content Writer và Copy Writer

Dựa trên mục đích sáng tạo nội dung

  • Content Writing mang đến những nội dung thực sự hữu ích và có giá trị đến khách hàng. Và mục đích tạo ra giá trị nội dung là để tiếp cận, giúp khách hàng hiểu và có niềm tin dành cho thương hiệu, cho doanh nghiệp.
  • Copywriter thì lại hướng đến mục đích thu hút cái nhìn, sự chú ý của khách hàng và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. 
  • Mục đích sáng tạo nội dung của Content Creator là để tạo khác biệt giữa hàng trăm nghìn đối thủ trên thị trường. Khác biệt về content giúp thương hiệu dễ “lọt vào mắt xanh” của các khách hàng tiềm năng. 
phan-biet-content-writing-copywriter-va-content-creator

Sự khác biệt giữa Content Creator, Content Writer và Copywriter

Cùng xem ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn:

Bài viết của Content Writer

Hướng dẫn vệ sinh laptop đúng cách:

B1: Tắt nguồn và ngắt kết nối

B2: Vệ sinh bàn phím

B3: Lau bụi màn hình

B4: Làm sạch khung và vỏ máy

B5: Vệ sinh cổng kết nối

B6: Lắp ráp và hoàn thành

Content của Copywriter

ĐỪNG ĐỂ LAPTOP “CHẾT DẦN” VÌ KHÔNG ĐƯỢC VỆ SINH ĐÚNG CÁCH

Đa số người dùng hiện nay không quan tâm đến việc vệ sinh laptop. Thế nhưng bạn có biết, nếu không được vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng cách sau thời gian dài, laptop sẽ gặp những vấn đề: 

  • Bị đơ, bị lag giật, nặng hơn là sập nguồn
  • Bàn phím bị kẹt, liệt phím,… do quá nhiều bụi bẩn

Bao lâu nên vệ sinh laptop 1 lần?

Hãy để XXX chăm sóc laptop của bạn. LIÊN HỆ NGAY!!!

Sáng tạo nội dung từ Content Creator

Lên kịch bản, lời thoại và quay dựng video chia sẻ trải nghiệm về những vấn đề mình từng gặp vì laptop bẩn. Lồng ghép trong đó là địa chỉ mình đã từng đến để sử dụng dịch vụ vệ sinh laptop, review dịch vụ, thái độ phục vụ của nhân viên, kết quả nhận được,…

Dựa trên cách tiếp cận khách hàng

  • Content Writer chọn cách tiếp cận khách hàng theo hướng nhẹ nhàng, tạo dựng niềm tin ví như “mưa dầm thấm lâu”. Người làm content writing cần đầu tư nhiều thời gian để nghiên cứu và hiểu được chân dung cũng như hành trình mua hàng của khách hàng.
  • Nghề copywriting thì lại luôn luôn đổi mới, làm mới mình. Và để hấp dẫn sự chú ý của khách hàng, copywriting chọn hướng đi “đánh nhanh thắng nhanh” để đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần với khách hàng, thúc đẩy họ mua hàng và từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp
  • Content Creator tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh do đó nếu nội dung đủ hay và sáng tạo sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng. Cách truyền tải nội dung của người làm content creating sẽ chứa rất nhiều điều thú vị mà người xem sẽ được trải nghiệm “mắt thấy tai nghe”. 

5. Content Writer, Copywriter và Content Creator – khác biệt nhưng liệu có cách biệt?

Content Writer, Copywriter và Content Creator là 3 vị trí nắm giữ vai trò khác nhau trong ngành Marketing. Thế nhưng cũng đừng nhầm lẫn giữa “khác biệt” và “cách biệt”. Mỗi vị trí có sự khác biệt về tính chất nhưng chúng lại là một tổng thể hòa hợp và thống nhất. Dù bạn làm ở vị trí nào thì cũng cần nắm được những kiến thức cơ bản về Marketing.

Người làm content marketing nếu biết áp dụng copywriting thì nội dung không chỉ hữu ích mà còn hấp dẫn hơn. Ngược lại content creator hay copywriter nếu có được tư duy logic của content writer thì lại tăng thêm giá trị, hiệu quả cho nội dung. 

Có thể bạn quan tâm:

Share:
Bài Viết mới nhất