Marketing Automation là gì? Tổng hợp từ A – Z về Automation Marketing

Tác giả: | Chuyên mục: Marketing | Đăng ngày: 20/07/2021


Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng hoạt động với mục đích cuối cùng là thúc đẩy tăng doanh thu. Và để đạt được hiệu quả kinh doanh, hoạt động Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng để tạo ra giá trị và truyền tải đến khách hàng để thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Là một marketer, muốn hoạt động Marketing diễn ra suôn sẻ, đạt hiệu quả cao không thể bỏ qua sự trợ giúp đắc lực từ Marketing Automation. Vậy Marketing Automation là gì? Tại sao nó lại quan trọng đối với người làm marketing? Cách thức mà Automation Marketing hoạt động là gì và làm thế nào lựa chọn một phần mềm marketing tự động phù hợp cho doanh nghiệp của bạn? Bài viết mà SEOVietNam mang đến dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc!!

marketing-automation-la-gi-1

Marketing Automation là gì?

Marketing Automation là gì?

Marketing Automation (hay Marketing tự động) là việc ứng dụng các phần mềm, công cụ để tự động hóa và đơn giản các hoạt động Marketing. Với Marketing Automation, các doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu khách hàng bằng các tin nhắn tự động qua email, web hay các trang mạng xã hội, … Tin nhắn được gửi tự động như vậy tuân theo các mẫu lập trình sẵn, được tùy chỉnh ban đầu hoặc sửa đổi liên tục giữa các chiến dịch nhằm đạt mục tiêu tốt hơn.  

Tại sao cần Marketing Automation

Marketing Automation mang đến cho doanh nghiệp hay cụ thể hơn là cho hoạt động Marketing rất nhiều lợi ích:

  • Tối ưu chiến dịch marketing: marketing automation được thiết kế để tối ưu hóa các chiến dịch thông qua tự động hóa các hoạt động thủ công, mang lại hiệu suất công việc cao hơn. 
  • Tiết kiệm thời gian và nguồn lực: Nhờ có automation marketing, bạn có thể tập trung thời gian cho các nhiệm vụ khác sau đó quay trở lại phân tích và điều chỉnh chiến dịch marketing của mình khi bắt đầu có kết quả. Chính nhờ đó, ROI (tỷ lệ lợi nhuận) cũng được đánh giá là cao hơn khi áp dụng marketing automation
marketing-automation-la-gi-2

Marketing Automation mang đến nhiều lợi ích cho hoạt động marketing

  • Giúp quy trình thực hiện hoạt động Marketing diễn ra liên tục và tiếp nối nhau hiệu quả, mang đến trải nghiệm tốt xuyên suốt vòng đời khách hàng. 
  • Thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh thu: marketing tự động sẽ theo dõi khách hàng liên tục dù họ đang ở bất kỳ đâu trong vòng đời khách hàng. Tương tác liên tục tại các điểm chạm (touch point) để tạo cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi và từ đó gia tăng doanh thu. 

Doanh nghiệp nào cần đến Automation Marketing?

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có chung mục tiêu là tăng tỷ lệ chuyển đổi và từ đó tăng doanh thu. Để đạt được kết quả tốt cho hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ các công cụ. Và marketing automation chính là một trong những giải pháp tối ưu hóa hoạt động marketing cho các doanh nghiệp từ B2B đến B2C.

Doanh nghiệp B2B

Đối với các doanh nghiệp B2B, khách hàng của họ sẽ là các doanh nghiệp và vòng đời khách hàng thường sẽ kéo dài hơn do không chỉ 1 mà rất nhiều người tham gia vào quá trình ra quyết định. Những sản phẩm/dịch vụ mà B2B cung cấp đến khách hàng doanh nghiệp thường mang giá trị lớn và có cam kết về lâu dài. Do đó, việc ứng dụng Marketing Automation cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Các nội dung, thông điệp truyền tải đi cần chú trọng cung cấp lượng thông tin, kiến thức chuyên môn cao và thường được trình bày dạng văn bản dài. 

Từ các dữ liệu thu thập được và ứng dụng Marketing Automation, các doanh nghiệp B2B có thể:

  • Xây dựng nội dung phù hợp nhất với từng khách hàng
  • Duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng hiện tại
  • Dựa trên hành trình của khách hàng để xây dựng quy trình làm việc phù hợp
marketing-automation-la-gi-3

Marketing Automation của doanh nghiệp B2B và B2C có gì khác?

Doanh nghiệp B2C

Ngược lại với các doanh nghiệp B2B, khách hàng tại các doanh nghiệp B2C có vòng đời ngắn hơn và xu hướng chuyển đổi mua hàng nhanh hơn. Do đó, về mặt nội dung, thông điệp truyền tải thường ngắn gọn, tập trung vào yếu tố hấp dẫn hơn là tính chuyên môn. Mục tiêu là để xây dựng nhận thức của khách hàng về thương hiệu, do đó Marketing Automation thường được ứng dụng để “nhắc đi nhắc lại” để khách hàng luôn nhớ đến. Nó thường thể hiện thông qua các hình thức như:

  • Đưa ra đề xuất về sản phẩm/dịch vụ được cá nhân hóa dựa vào hành vi khách hàng
  • Nhắc nhở hoàn tất đặt hàng giỏ hàng bị bỏ quên
  • Lời mời đăng ký nhận mẫu thử sản phẩm hay trải nghiệm dịch vụ miễn phí

Doanh nghiệp B2C cần phải xuất hiện xuyên suốt tại các điểm tiếp xúc (touch point) với khách hàng để mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch. Và marketing automation chính là trợ thủ đắc lực nhất.

Automation Marketing hoạt động như thế nào?

Một chiến dịch Marketing muốn thành công trước hết cần thu thập dữ liệu khách hàng thông qua nhiều nguồn: email, website, hành vi khách hàng trên internet, các ứng dụng hay mạng xã hội,… Tất cả các dữ liệu này sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn 360 độ về từng khách hàng. 

Ở mức độ cơ bản nhất, Marketing Automation là bộ công cụ được thiết kế để đơn giản hóa một số hoạt động tốn nhiều thời gian của người làm Marketing. Marketing Automation cho phép bạn triển khai các chiến lược Digital Marketing mà không cần phải “nhấn gửi” một cách thủ công cho từng email, tin nhắn hoặc bài đăng. Các công cụ thuộc Marketing tự động sẽ giúp bạn thực hiện công việc một cách liên tục và chính xác theo các bước:

  • Phân khúc và nhắm mục tiêu đúng đối tượng
  • Thiết kế, xây dựng và tự động điều chỉnh thông điệp phù hợp cho từng khách hàng
  • Tự động kích hoạt các hành động dựa trên hành vi của khách hàng

Hành trình của một khách hàng sẽ bao gồm những trải nghiệm được cá nhân hóa của từng cá nhân với thương hiệu của bạn. Nhờ có Marketing tự động, bạn có thể điều chỉnh mọi tương tác dựa trên dữ liệu khách hàng để tạo ra hành trình trải nghiệm liên tục, liền mạch thông qua mọi điểm tiếp xúc với thương hiệu. 

marketing-automation-la-gi-4

Marketing Automation hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp

Marketing Automation tạo ra nội dung và thông điệp phù hợp với từng khách hàng trên nhiều kênh khác nhau. Việc gửi email hoặc tin nhắn được cá nhân hóa bằng việc tự động gắn tên của từng khách hàng vào nội dung tiếp thị. Bạn có thể tiếp cận khách hàng trong suốt hành trình của họ bất kể họ đang ở đâu trong vòng đời khách hàng. Từ đó chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mới của doanh nghiệp dễ dàng hơn. 

Ví dụ về cách thức hoạt động của Marketing tự động:

  1. Bạn gửi email mời khách hàng tiềm năng tham dự hội thảo online về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp
  2. Khách hàng tiềm năng được hướng dẫn hoàn thành biểu mẫu để tham dự hội thảo online. Tất cả những người trả lời “có tham gia” sẽ tự động được đưa vào danh sách email mới (bằng công cụ Marketing Automation)
  3. Mọi khách hàng thuộc danh sách trên sẽ bắt đầu tự động nhận được các chiến dịch “nuôi dưỡng” qua email. Bắt từ đầu việc gửi một email cảm ơn đến tất cả những người đã tham dự hội thảo. Sau đó vài ngày, họ nhận được liên kết để tải xuống một bài nghiên cứu điển hình về chủ đề tương tự. 
  4. Cuối cùng, khi khách hàng tiềm năng tải xuống nghiên cứu đó, họ sẽ được tự động được chuyển đến nhóm bán hàng của bạn. Tại đây, đội ngũ Sales sẽ bắt đầu chăm sóc từng khách hàng mục tiêu để tạo ra chuyển đổi. 

Cách chọn phần mềm Marketing Automation

Vậy làm thế nào để bạn có thể chọn được phần mềm Marketing Automation tốt nhất? Có một vài tiêu chí chung để lựa chọn phần mềm Marketing tự động như sau:

  • Có trình tạo chiến dịch tự động: chọn một công cụ cho phép bạn tự động hóa và cá nhân hóa thông tin liên lạc, tạo email, tạo landing page,… Giao diện kéo thả cần đơn giản để tạo chiến dịch marketing phù hợp mà không tốn nhiều thời gian. 
  • Tích hợp hệ thống CRM: đảm bảo rằng phần mềm Marketing Automation mà bạn lựa chọn có thể tích hợp với hệ thống CRM để nhất quán về cơ sở dữ liệu khách hàng và thông tin bán hàng của doanh nghiệp. Phần mềm phải cho phép tải lên, lưu trữ và quản lý hồ sơ khách hàng tiềm năng bao gồm các thông tin: tên, địa chỉ, email, số điện thoại, lịch sử mua hàng,…
marketing-automation-la-gi-5

Phần mềm Automation Marketing hiệu quả cần có nhiều tính năng hỗ trợ

  • Chức năng thống kê và báo cáo: một chiến dịch marketing muốn biết có thành công hay không có thể biết được qua các số liệu. Tìm kiếm các phần mềm có trang tổng quan phân tích chi tiết, rõ ràng với các thông số lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi,… hay nhiều hơn thế. Cũng cần đảm bảo bạn có thể tạo được các báo cáo thống kê theo thời gian thực. 

Ngoài ra sẽ tốt hơn nếu phần mềm Marketing Automation có thêm nhiều tính năng hỗ trợ khác nữa. 

Kết

Marketing Automation là giải pháp đáng để doanh nghiệp đầu tư bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại cho hoạt động Marketing. Đảm bảo rằng bạn đã hiểu đúng và biết cách làm thế nào chọn phần mềm Automation Marketing phù hợp cho doanh nghiệp của mình, hoạt động marketing của doanh nghiệp sẽ gặt hái được nhiều kết quả đầy hứa hẹn!! 

> Tham khảo:

Share:
Bài Viết mới nhất